Truyền thống - Phát triển

Sơn Giang (Hương Sơn) đoàn kết lương – giáo tốt đời, đẹp đạo

Nét đặc trưng của giáo dân Sơn Giang- đó là hoạt động tín ngưỡng, xã có 11 thôn thì có 9 thôn sinh hoạt tôn giáo ở ba nhà thờ họ tại xã, hai thôn khác mỗi thôn sinh hoạt tôn giáo ở 1 nhà thờ xã giáp ranh của huyện.Trong cuộc sống không phân biệt lương – giáo, con gái giáo cũng có thế lấy trai lương, theo đạo hay không do hai vợ chồng quyết định , chỉ cần người nam làm phép cưới là được hoặc ngược lại trai giáo hỏi gái lương …

Xã Sơn Giang ( Hương Sơn – Hà Tĩnh ), hiện có 1394 hộ với 6547 khẩu, trông đó có 648 hộ với 3084 khẩu là người theo đạo Thiên chúa giáo, bà con giáo dân sống xe lẫn các thôn trông xã . Toàn xã có có 11 thôn thì 10 thôn làm nghề nông nghiệp, còn lại 01 thôn sống chủ yếu dựa vào nghề sông nước “nay đây , mai đó”. Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp Uỷ, Chính quyền, bà con giáo dân Sơn Giang luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, tập trung lao động sản xuất, xây dựng quê hương no ấm, mạnh giàu .

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ( NTM ), xã Sơn Giang xác định : ổn định an ninh vùng giáo là động lực thúc đẩy KT-XH phát triển . Chính vì vậy xã đã không ngừng vận động bà con giáo dân thực sự vững tin vào đường lối của Đảng và Nhà nước , cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư .Phong trào thi đua bảo vệ an ninh vùng giáo được đẩy mạnh . Toàn xã 87 tổ tự quản, tổ liên gia. Qua 15 năm xây dựng , kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở vùng giáo, đến nay toàn Đảng bộ đã kết nạp được 14 đảng viên vùng giáo, nâng tổng số Đảng viên công giáo lên 25 người . Số đảng viên là giáo dân luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết trách nhiệm cao, đi đầu xây dựng các phong trào góp phần giữ vững an ninh vùng giáo .

Hàng năm, cấp Uỷ, Chính quyền, các ban nghành, đoàn thể tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo và cán bộ cốt cán cơ sở về chủ trương, đường lối, chính sách củ Đảng, pháp luật của nhà nước . Đặc biệt là pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo; Nghị định 22 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện một số điều của pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo. Hàng tháng, quí xã tổ chức các buổi gặp mặt với các chức trách giáo xứ, họ đạo và bà con giáo dân . Từ đây cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã thành lập được các mối quan hệ đoàn kết lương – giáo và nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của các thế lực thù địch để giây bất ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội . Các họ giáo ( 3/3 ), đã được cấp quyền sử dụng đất ( Bìa đỏ ) .Nhờ vậy, tốc độ phát triển kinh tế của xã hàng năm tăng từ 11,6-13% .Bình quân đầu người đạt từ 17-19 triệu đồng/năm . Trông đó DV-TM chiếm 37%… Bộ mặt nông thôn Sơn Giang ngày càng khởi sắc .Toàn xã đã hoàn thành phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS, trường TH đạt chuẩn Quốc Gia mức độ II, trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn (2014-2019) .Trạm Ytế đạt chuẩn Quốc gia, 98,7% hộ ngói hóa nhà ở; 78,2% đạt gia đình văn hóa; 9/11 thôn đạt thôn vững mạnh .Phần lớn đường giao thông được bê tông hóa, 100% hộ có điện thắp sáng, 98,6% hộ có phương tiện nghe nhìn; xe trọng tải hơn 5 tấn vào được tất cả các thôn trông xã .

Đảng ủy,chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo Ban công an, Phối hợp với MTTQ xã vận động bà con giáo dân trên địa bàn thực hiện tốt 5 tự quản, tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng các họ giáo, dòng họ an ninh văn hóa, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả các vụ việc xẩy ra trên địa bàn, đẩy lùi tệ nạn xã hội .Bà con giáo dân Sơn Giang nhận thức được việc sinh con đông sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, vì vậy, chị em trong độ tuổi sinh đẻ ở đây áp dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện KHHGĐ, để có điều kiện nuôi con tốt, dạy con ngoan . Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể ( tư 34,7% năm 2001 xuống còn 18,4%năm 2013) . Đời sống vật chất không ngừng được nâng lên. Mỗi năm có hàng chục em đậu đại học, cao đẳng ( năm học 2010-2012, toàn xã có 47 em ) .

Những chuyển biết tích cực của bà con giáo dân đã góp phần đưa Sơn Giang từ một xã nghèo trỡ thành một xã có nền kinh tế phát triển, an ninh chính tri, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững . Đảng bộ Sơn Giang nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, các đoàn thể như : CCB, PN,MT, ND đạt loại xuất sắc .

image002Nhà thờ họ Yên Quát xã Sơn Giang được xây dựng lại năm 2007

image004Nhà thờ họ Yên Hòa, xã Sơn Giang được xây dựng lại năm 2009

Lê Hoài Nhơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP