Tin

Phụ huynh bức xúc “ném đá” quảng cáo sữa chua Ba Vì

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự không đồng tình với cách quảng cáo sữa chua Ba Vì khi dạy trẻ em: 6-1=6.

Gần đây, quảng cáo sữa chua Ba Vì 6-1=6 trên truyền hình đang làm dấy lên nhiều luồng tranh cãi trái chiều. Trong đó, không ít người bức xúc cho rằng, quảng cáo này ảnh hưởng đến nhận thức tư duy của trẻ.

Trong đoạn quảng cáo ngắn khoảng 20 giây, một cậu bé có 6 hộp sữa chua Ba Vì trên bàn. Khi người bố lấy đi 1 hộp và hỏi cậu bé còn mấy hộp. Đáp án của phép trừ 6-1 đáng lẽ là 5 nhưng cậu bé vẫn khăng khăng kết quả là 6. Sau đó, clip có thêm đoạn nói về mua một lốc 6 hộp sữa chua Ba Vì được tặng thêm 1 hộp sữa chua.
Hình ảnh quảng cáo sữa chua Ba Vì 6-1=6 gây tranh cãi. Ảnh chụp từ video quảng cáo.
Hình ảnh quảng cáo sữa chua Ba Vì 6-1=6 gây tranh cãi. Ảnh chụp từ video quảng cáo.
Đoạn quảng cáo sữa chua Ba Vì này đã khiến nhiều phụ huynh khá bức xúc, cho rằng như vậy là sai cách cộng trừ thông thường, ảnh hưởng đến tư duy của trẻ nhỏ..
Chị Lan Hương (33 tuổi, nhân viên ngân hàng, nhà khu đô thị Dương Nội – Hà Nội) cho biết: “Giải thích mãi không xong với con gái nhỏ đang tuổi tập đếm, chỉ vì quảng cáo 6-1=6 của sữa chua Ba Vì. Con chưa hiểu được nghĩa đen, nghĩa bóng trong quảng cáo khi mà nhà sản xuất đưa thêm một hộp sữa chua khuyến mại. Do đó, phép trừ đơn giản 6-1=5 lại in vào trí nhớ con theo một cách sai lệch hoàn toàn là 6-1=6. Với những trẻ lớn hơn rồi thì các con hiểu là thêm 1 hộp khuyến mại, nhưng với trẻ mới học toán như con gái mình thì quảng cáo này rõ ràng ảnh hưởng không tốt”.
Không giấu được sự khó chịu, chị Hoài An (29 tuổi, giảng viên đại học) tâm sự: “Vẫn biết là khi trẻ lớn lên rồi, các phép tính đơn giản thế này sẽ không dễ bị sai nữa, tuy nhiên, khi còn đang nhỏ, chuyện con nhầm lẫn hoặc bị ảnh hưởng bởi quảng cáo này là khó tránh khỏi. Trẻ con nhớ rất lâu, nhiều thứ chúng nhớ máy móc chứ chưa phân tích logic được. Con gái mình xem quảng cáo sữa chua 6-1=6 cũng cứ đinh ninh như vậy, giải thích mãi con mới hiểu. Vừa bực, vừa khó chịu, không lẽ từ giờ cứ có quảng cáo là tắt tivi, để con khỏi ảnh hưởng”.
Bên cạnh luồng ý kiến cho rằng quảng cáo sữa chua Ba Vì đang tác động không tốt đến trẻ, có những phụ huynh cho rằng quảng cáo này đơn thuần, có thể thông cảm được. Anh Thái (nhân viên công nghệ) chia sẻ: “Con trai mình 6 tuổi, mỗi lần xem quảng cáo này đều rất thích. Tôi hỏi cháu 6-1 bằng mấy, cháu vẫn trả lời bằng 5. Khi tôi hỏi ngược lại, tại sao trong quảng cáo lại nói là 6, con tôi dễ dàng chỉ ra đó là có thêm một hộp sữa khuyến mại. Nhiều lần mua các loại sữa tươi, con tôi đã quen với kiểu khuyến mại mua 1 lốc sữa, tặng thêm 1 hộp bên ngoài rồi. Tuy nhiên, phải thừa nhận là không phải trẻ nào cũng hiểu được quảng cáo đúng nghĩa, chúng có cách hiểu và lý giải riêng. Có lẽ, các bố mẹ nên cẩn trọng hơn, quản lý kỹ về những gì trẻ đang nạp vào đầu và lập tức lý giải để các con hiểu đúng vấn đề”.
Theo Ths. Nguyễn Thu Trang (Giảng viên trường Đại học KHXH &NV): “Trẻ em từ 5-6 tuổi có thể đếm đến 30. Ở độ tuổi này trẻ có thể thực hiện các phép trừ bằng cách bỏ ra ngoài những thứ bị trừ đi. Trọng tâm của trẻ trong độ tuổi này là có thể thao tác và chơi với các sự vật xung quanh mình thông qua việc liên kết với các con số, các khái niệm toán học mà các em được học. Ở các độ tuổi mới chuyển từ tư duy trực quan – hành động sang tư duy trực quan – hình ảnh, trẻ hành động lặp lại với đồ vật nhiều lần, lâu dần thành biểu tượng ghi nhớ trong đầu. Do đó, các hình ảnh minh họa, kết quả các phép tính cần chính xác và dễ hiểu để kích thích tư duy của trẻ”.
Đối với quảng cáo sữa chua Ba Vì 6-1=6, người lớn có thể nhanh chóng hiểu được ý nghĩa ẩn đằng sau đó của nhà sản xuất là “mua 6 hộp khuyến mại thêm 1 hộp”. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, điều này sẽ khó hơn, thậm chí có thể gây hiểu nhầm” – Ths. Trang chia sẻ thêm.

Mời độc giả xem video quảng cáo sữa chua Ba Vì 6-1=6 (nguồn: Youtube):

Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng, bên cạnh các yếu tố tích cực như làm cho trẻ tăng nhận thức về các sản phẩm, kích thích quan sát, thu nạp hình ảnh, âm thanh thì quảng cáo cũng có tác động tiêu cực nếu không được kiểm soát kỹ lưỡng về nội dung, hình ảnh hoặc thông điệp truyền tải. Nghiên cứu cho thấy, trẻ dưới 8 tuổi thường tin tưởng vào sự chuẩn xác, tính đúng đắn và công bằng qua các mẩu quảng cáo.Vậy nên, nhà sản xuất đưa ra các cách quảng cáo phải tính đến những tác động có thể đối với người xem, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Ngọc Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP