Du lịch

'Phố Hàn Quốc' ở Hà Nội

Khu đô thị Mễ Trì là nơi nhiều người Hàn Quốc sinh sống với các quán ăn, cà phê, siêu thị... mang phong cách xứ kim chi.

Tại khu đô thị Mễ Trì, Mỹ Đình, nhiều cửa hàng được mở dành cho người Hàn Quốc như nhà hàng, siêu thị, quán cà phê, salon làm tóc... Chị Lý, một quản lý nhà hàng cho biết: "Trước đây người Hàn thường sinh sống ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính với các phố Nguyễn Thị Định, Hoàng Ngân, Hoàng Đạo Thúy... Nhưng khoảng 5 năm gần đây, các chung cư ở khu này đã cũ và xuống cấp. Người Hàn thích tìm đến những khu mới, đẹp và đầy đủ tiện nghi, Mỹ Đình là khu vực đô thị mới, không quá xô bồ và tập trung nhiều chung cư cao cấp nên nhiều người Hàn chuyển đến sống. Đồng thời, đây cũng là nơi tập trung nhiều công ty Hàn Quốc, thuận tiện làm việc".

Trên hai tuyến phố Đỗ Đình Thiện và Trần Văn Lai chỉ dài khoảng một km nhưng có tới hơn 30 hàng quán dịch vụ.

Ở đây tập trung nhiều nhất là các nhà hàng Hàn Quốc. Chủ yếu phục vụ khách ăn trưa và ăn tối nên nhiều nhà hàng đóng cửa im lìm vào lúc 9h30 sáng. Tại một số cơ sở, đây là lúc nhân viên bắt đầu dọn dẹp và chuẩn bị các nguyên liệu để phục vụ cho bữa trưa.

Mở cửa năm 2009, Quê Hương là một trong những nhà hàng Hàn Quốc đầu tiên trên con phố này và là một trong số ít những nhà hàng phục vụ đồ ăn sáng. Bà chủ nhà hàng người Hàn Quốc chia sẻ: "Lúc sang đây, tôi đặt tên quán với mong muốn phục vụ những người ở quê hương mình sang Việt Nam làm việc. Ngày trước khu phố chỉ có nhà hàng của tôi, khoảng 2-3 năm gần đây các nhà hàng khác mọc lên nhiều. Nhà hàng của tôi thường bán đồ ăn sáng cho những người đi làm ở nhà máy, khu công nghiệp xa như Thái Nguyên, Bắc Ninh. Khách ăn sáng xong sẽ có xe bus đưa đến chỗ làm việc". Món bán chạy nhất tại nhà hàng là canh kim chi và canh tương, buổi sáng người Hàn thường ăn cơm canh cùng 10 món banchan (đồ ăn kèm).

Các nhà hàng trở nên đông đúc trong khoảng 11h trưa đến 2h chiều. Món Hàn Quốc nổi tiếng và phổ biến nhất ở Việt Nam là thịt nướng. Chủ các quán ở "khu phố Hàn" cho biết, người Việt thích thịt tẩm ướp, đậm đà gia vị, song người Hàn Quốc thích thịt không ướp để giữ được vị ngọt nguyên bản. Tùy theo sở thích và kinh tế, khách thường chọn thịt bò Kobe, diềm thăn bò hoặc thịt lợn ba chỉ nướng.

Hầu hết nhà hàng dùng thực đơn tiếng Hàn và tất cả nhân viên đều phải biết tiếng để giao tiếp với khách. Một số ít địa chỉ có thực đơn song ngữ để phục vụ người Việt. Mức giá trung bình khi dùng bữa tại các nhà hàng thịt nướng trong khu vực này là 350.000 - 450.000 đồng một người.

Theo chia sẻ của các quản lý nhà hàng, mỗi ngày các nhà hàng ở đây đón khoảng 100 - 150 lượt khách. Buổi tối sẽ đông hơn vì sau khi đi làm về, đàn ông Hàn Quốc thường ra quán nhậu để ăn uống và gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp. Cuối tuần, họ sẽ dành thời gian đi ăn với gia đình.

Hầu hết các quán cà phê tại "phố Hàn Quốc" mang phong cách hiện đại, mỗi cốc có giá 60.000 - 90.000 đồng. Nhân viên quán cà phê cho biết, 90% khách hàng ở đây là người Hàn, họ không có thói quen uống cà phê vào sáng sớm như người Việt mà thường uống cà phê vào lúc nghỉ trưa hoặc sau bữa tối.

Da Eun, 20 tuổi, một người Hàn Quốc sinh sống tại đây chia sẻ cảm nhận về Việt Nam: "Tôi sang Việt Nam theo ba mẹ, đã ở đây được 5 năm. Ở khu vực này khá thoải mái và tiện nghi, đồ ăn Hàn Quốc cũng giống với hương vị bên Hàn. Tôi chỉ gặp một chút khó khăn trong giao tiếp với người Việt và phương tiện công cộng còn chưa phát triển".

Hệ thống siêu thị đồ Hàn tại đây cũng có mặt hàng đa dạng. Theo nhân viên, người Hàn chuộng các gia vị cũng như món ăn của đất nước họ. Tổng kho hàng ở Hà Nội, được nhập trực tiếp từ Hàn Quốc và mỗi ngày siêu thị đều nhập hàng mới từ tổng kho.

Đặc biệt bán chạy là tokkboki (bánh gạo cay), kimchi, mỳ tôm và rượu soju. Ngoài ra, siêu thị còn bán một số món ăn được chế biến sẵn để những người không có điều kiện nấu ăn có thể mua về dùng ngay.

Bên cạnh dịch vụ ăn uống, các dịch vụ khác ở khu Hàn Quốc cũng đầy đủ như bất động sản, salon làm tóc, nha khoa... Cách đó gần 5 km còn có trường quốc tế.

Một lý do nữa khiến cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống đông đúc ở đây là thuận tiện đến các khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang...

Theo Tổng cục Du lịch, hơn 4 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2019, tăng 24% so với 2018. Hiện có hơn 100.000 người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam.

Tác giả: Ngân Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Phố Hàn Quốc , Hà Nội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP