Chăm sóc sức khỏe

Phép màu nào đã cứu sống bé trai bị đâm thấu sọ?

Khi bệnh viện “kích hoạt” quy trình báo động đỏ, bác sĩ các khoa sẽ lập tức có mặt tại phòng mổ sau 5 phút mà không cần biết bệnh nhân là ai, bị gì. Cùng sự chẩn đoán tại chỗ, ca mổ được tiến hành sau ít phút.

Phép màu nào đã cứu sống bé trai bị đâm thấu sọ? - Ảnh 1
Bé Dương Minh Phát đã hồi phục thần kỳ.

Kể từ khi được chính thức áp dụng tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), tính tới thời điểm này đã có hàng chục em bé nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh đã được cứu sống như một phép màu nhờ được áp dụng “quy trình báo động đỏ”.Riêng với những Y bác sĩ trực tiếp tham gia cứu sống được các bệnh Nhi thì với họ thực sự là những ca bệnh để đời.

Phép màu nào đã cứu sống bé trai bị đâm thấu sọ? - Ảnh 2
Th.S- BS Đào Trung Hiếu: Khi bệnh viện “kích hoạt” quy trình báo động đỏ, tất cả các bác sĩ được chỉ định sẵn lập tức có mặt trong thời gian nhanh nhất.

Sự hồi sinh kỳ diệu của bé trai Dương Minh Phát (11 ngày tuổi) bị đâm thấu sọ được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhân Dân 115 cứu sống khiến không ít người cảm phục trước những nỗ lực của các y bác sĩ hai bệnh viện này.

Phép màu nào đã cứu sống bé trai bị đâm thấu sọ? - Ảnh 3
Bé Dương Minh Phát trong vòng tay Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh.
Phép màu nào đã cứu sống bé trai bị đâm thấu sọ? - Ảnh 4
Tập thể các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 trao quà cho cha mẹ cháu bé.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ, ngoài sức sống mãnh liệt của chính cháu bé còn do bệnh viện đã xây dựng và thực hiện quy trình “báo động đỏ” từ 5 – 6 năm nay.Nhờ có quy trình này mà bệnh viện đã cứu sống nhiều em bé vào cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu không thể quên một ca bệnh xảy ra cách đây 2 năm, lúc đó bác sĩ Hiếu đang trên đường từ Bệnh viện về nhà thì điện thoại nhắn quy trình báo động đỏ được kích hoạt. Vội vàng quay lại Bệnh viện, bác sĩ Hiếu mới biết có 2 bé trai bị hàng xóm chém nhiều nhát, lòi cả nội tạng ra ngoài, khi vào viện, mạch và huyết áp của bé bằng 0.Cái khó của ca này không phải vì bệnh nhi nguy kịch mà cùng lúc phải cấp cứu và chuẩn bị mổ cho cả 2 bé.
Một ê kíp báo động đỏ khác lập tức được triệu tập, chỉ sau 5-10 phút, hai cháu bé đã được đưa thẳng vào phòng mổ và được cứu sống kịp thời.Hay trường hợp bé Nguyễn Quốc Huy, thai nhi văng khỏi bụng mẹ xa tới 7 mét trong vụ tai nạn giao thông vào cuối năm 2014 cũng là một trong những trường hợp được cứu sống giữa lằn ranh sinh tử như thế.Người có ý tưởng và đưa vào thực hiện quy trình báo động đỏ này là TS.BS Tăng Chí Thượng, nguyên Giám đốc bệnh viện, hiện là Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh.Trong đó, quy trình “báo động đỏ” cho phép huy động cùng lúc nhiều bộ phận liên quan, tập trung cứu chữa cho một bệnh nhi trong thời gian cực ngắn.
Những trường hợp nguy cấp như: nhập viện trong tình trạng chảy máu ồ ạt, không đo được mạch và huyết áp…Khi bệnh viện “kích hoạt” quy trình này, tất cả các bác sĩ được chỉ định sẵn (khoa gây mê, hồi sức, hồi sức ngoại, chẩn đoán hình ảnh, đến ngân hàng máu…) sẽ lập tức có mặt tại phòng mổ sau 5 phút, không cần biết bệnh nhân là ai, bị gì. Bệnh Nhi sẽ được đẩy thẳng vào phòng mổ sau khi có chẩn đoán tại chỗ của bác sĩ ngoại khoa.
Thời gian bệnh nhi được đẩy vào phòng mổ kể từ lúc nhập viện tối đa không quá 15 phút.Đã có ít nhất 10 bệnh nhi đã được hồi sinh sự sống nhờ quy trình báo động đỏ này.
Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, quy trình báo động đỏ có thể được áp dụng ở mọi cơ sở y tế, với mục tiêu cao nhất là giữ được tính mạng cho bệnh nhân. Nếu được dụng tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện xa Trung ương thì càng tốt bởi cấp cứu tại chỗ bao giờ cũng có tác dụng nhiều hơn là chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Theo CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP