Trong nước

Ông Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt

Bộ Công an xác định ông Phạm Nhật Vũ thành khẩn khai báo, tự nguyện trả lại MobiFone số tiền đã nhận và có nhiều đóng góp xã hội nên đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt.

Kết luận điều tra vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG vừa được Bộ Công an ban hành trong đó đề nghị truy tố 14 bị can về 3 tội Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Ngoài việc chỉ ra những sai phạm và các tình tiết giảm nhẹ của những người bị xử lý trong vụ án, cơ quan điều tra cũng nêu quan điểm về việc xem xét xử lý hình sự đối với một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cựu bộ trưởng thành khẩn khai báo

Với vai trò là Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông (TT&TT), là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án, ông Nguyễn Bắc Son biết rõ quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc Thủ tướng. Bộ TT&TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua cũng như hiệu quả đầu tư, tuy nhiên, ông Son vẫn chỉ đạo cấp dưới tổ chức họp với các bên để thống nhất giá bán 95% cổ phần AVG là gần 8.900 tỷ.

Ông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: Hoàng Hà.

Khi các bộ, ngành chưa cho ý kiến về giá mua, hiệu quả đầu tư, ông Son vẫn chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn (lúc đó là Thứ trưởng) ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Kết luận điều tra xác định ông Son đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì động cơ mục đích cá nhân, đã quyết liệt chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm trái luật.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai nhận hành vi, hợp tác với cơ quan điều tra và thừa nhận được Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD.

Do có nhiều thành tích trong công tác, hậu quả hành vi làm trái đã được khắc phục hoàn toàn, ngoài ra, ông Son có mong muốn nộp khắc phục số tiền nhận hối lộ nên cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình khung hình phạt với bị cáo.

Đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt với nhiều bị can

Ông Trương Minh Tuấn bị cáo buộc thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son trong việc ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng. Việc này gây thiệt hại gần 6.500 tỷ đồng theo phương pháp tài sản.

Ngoài ra, ông Tuấn còn được Phạm Nhật Vũ hối lộ 200.000 USD khi dự án hoàn thành. Bị can bị đề nghị truy tố theo khoản 3 tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và khoản 4 tội Nhận hối lộ.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhiều thành tích trong công tác và tự nguyện nộp lại tiền hưởng lợi bất chính, ông Tuấn được cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt khi lượng khung hình phạt.

Ông Phạm Nhật Vũ. Ảnh: Minh Quang.

Bị can Phạm Nhật Vũ cũng được đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt. Kết luận điều tra xác định ông Vũ muốn bán cổ phần AVG nên đề nghị các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải sớm thực hiện dự án đầu tư truyền hình của MobiFone.

Quá trình đàm phán, Phạm Nhật Vũ không hứa hẹn sẽ đưa tiền cho các cán bộ trên nhưng khi hoàn thành giao dịch đã chi hơn 6 triệu USD để hối lộ. Hành vi này phạm vào tội Đưa hối lộ quy định tại khoản 4 điều 364 Bộ luật hình sự có khung hình phạt 12 đến 20 năm tù.

Tuy nhiên, Bộ Công an đánh giá ông Vũ thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị can còn chủ động hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại MobiFone số tiền đã nhận kèm lãi và chi phí phát sinh; gia đình có công với cách mạng, có nhiều đóng góp cho các tổ chức, hoạt động xã hội nên cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Trong bản kết luận điều tra dài 65 trang, Bộ Công an cho biết đã xem xét vai trò của nhiều người liên quan vụ án. Theo đó, cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ để xem xét về hình sự đối với nguyên Phó văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP