Trong nước

Con gái ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận 3 triệu USD từ bố

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD, số tiền này đã đưa cho con gái khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD. Tuy nhiên, con gái ông Son lại phủ nhận lời khai này của bố.

Ông Trương Minh Tuấn (trái) và ông Nguyễn Bắc Son - Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo kết luận điều tra vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành, sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đến nhà riêng ông Nguyễn Bắc Son tại phố Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Đối chất giữa ông Son và con gái số tiền 3 triệu USD

Ông Son nhận thức việc ông Vũ đưa tiền vì cựu bộ trưởng đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG.

Ông Son khai sau khi nhận tiền đã đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H. khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Cơ quan điều tra đã làm việc với con gái ông Son để làm rõ lời khai trên.

Làm việc với cơ quan công an, bà Nguyễn Thị Thu H. thừa nhận có ra Hà Nội thăm bố mẹ vài lần. Ông Son cùng vợ cũng vào TP.HCM thăm con gái nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể.

Bà H. khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Nguyễn Bắc Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà H. vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền.

Kết luận điều tra cũng xác định căn cứ tài liệu chứng cứ và lời khai những người liên quan chưa có chứng cứ và tài liệu trực tiếp chứng minh việc Nguyễn Thị Thu H. nhận và sử dụng tiền của ông Son.

Do vậy, "không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thu H.".

Đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho 2 cựu bộ trưởng

Cơ quan điều tra xác định ngoài tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" thì hành vi nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ của ông Son đã phạm vào tội "Nhận hối lộ" quy định tại Khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng quá trình điều tra, ông Son đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hợp tác với cơ quan công an.

Quá trình công tác, cựu bộ trưởng có nhiều thành tích được tặng thưởng bằng khen, giấy khen và hiện ông Son đang điều trị bệnh tim mạch và huyết áp.

"Hậu quả của hành vi làm trái đã được khắc phục hoàn toàn, ngoài ra ông Nguyễn Bắc Son có mong muốn nộp khắc phục số tiền nhận từ Vũ. Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng khung hình phạt đối với ông Nguyễn Bắc Son", kết luận điều tra nêu.

Tuy nhiên, cũng theo kết luận điều tra, ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản số tiền này.

Tương tự, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai nhận từ Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD. Cũng giống như ông Son, cơ quan điều tra cho rằng bị can Tuấn đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong quá trình công tác.

Do đó, cơ quan điều tra cũng đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng khung hình phạt đối với bị can Trương Minh Tuấn.

Đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt với bị can Phạm Nhật Vũ

Phạm Nhật Vũ - với vai trò là chủ tịch HĐQT của AVG, là đại diện giao dịch 95% cổ phần của AVG - vì mong muốn bán được cổ phần nên đã đã đề nghị các ông: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là những người có chức vụ, quyền hạn để dự án được hoàn thành.

Bị can Phạm Nhật Vũ thừa nhận hối lộ 2 cựu bộ trưởng - Ảnh: TT

Quá trình đàm phán, Vũ không hứa hẹn sẽ đưa tiền, sau khi hoàn thành việc ký kết hợp đồng, thanh toán tiền, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho 4 cá nhân trên. Hành vi của Vũ đã phạm vào tội "đưa hối lộ" quy định tại khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Quá trình điều tra, bị can Phạm Nhật Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án.

Bị can Vũ đã chủ động hủy bỏ thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại Mobifone toàn bộ tiền đã nhận kèm lãi, góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho nhà nước.

Kết luận điều tra cũng nêu gia đình Vũ có công với cách mạng, ngoài ra ông Vũ có nhiều đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nan, hội chất độc da cam, bom mìn... và các hoạt động an sinh xã hội.

Do đó, cơ quan điều tra đề nghị cơ quan xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng khung hình phạt đối với Phạm Nhật Vũ.

Tác giả: THÂN HOÀNG - HOÀNG ĐIỆP

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP