Thế giới

Nữ thứ trưởng quyền lực của Triều Tiên từng tới Việt Nam được thăng chức

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui - một trong những nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Bình Nhưỡng với Mỹ - đã được thăng chức thành thứ trưởng ngoại giao thứ nhất.

Bà Choe tại cuộc họp báo ở Việt Nam sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc không thỏa thuận.

Theo hãng tin Yonhap, thông tin trên được tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên công bố. Theo đó, tờ báo trên không đưa tin trực tiếp về việc thăng chức của bà Choe nhưng ghi chức vụ của bà là thứ trưởng thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Việc bầu chọn bà Choe vào vị trí mới diễn ra tại phiên họp Quốc hội Triều Tiên khai mạc từ ngày 11/4 vừa qua.

Chức thứ trưởng thứ nhất là nhân vật số 2 tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Bộ này gồm 1 bộ trưởng, 1 thứ trưởng thứ nhất và khoảng 12 thứ trưởng.

Ngoài ra, trong cuộc cải tổ nhân sự lớn được phê chuẩn tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Triều Tiên hôm 11/4, bà Choe cũng đã được bầu vào Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên và Ủy ban các vấn đề đối ngoại thuộc Ủy ban Quốc vụ. Bà Choe cũng được bầu làm đại biểu Quốc hội Triều Tiên tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới diễn ra hôm tháng trước.

Sự thăng tiến của bà Choe cho thấy bà sẽ có tầm ảnh hưởng lớn hơn trong chính sách ngoại giao của Triều Tiên với Mỹ trong tương lai.

Theo các nguồn tin, bà Choe sinh năm 1964, là nhà ngoại giao nữ cấp cao nhất ở Triều Tiên. Truyền thông cho biết, bà Choe chính là con gái của cựu Thủ tướng Triều Tiên trong giai đoạn 2010 – 2013 Choe Yong-rim.

Bà Choe Son-hui từng học ở Triều Tiên, Trung Quốc, Áo, Malta, trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Bà từng là phiên dịch viên tiếng Anh cho phái đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân những năm 2000.

Bà cũng chính là người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ở Singapore năm ngoái.

Tháng 5/2018, việc bà gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là một “gã ngốc” đã khiến ông Trump tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định và vẫn gặp ông Kim.

Vụ việc khi đó từng dẫn tới những đồn đoán cho rằng ông Kim sẽ sa thải nữ Thứ trưởng của mình nhưng thực tế bà vẫn tiếp tục tại vị.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vừa qua, bà Choe cũng là một trong những quan chức cấp cao của Triều Tiên tháp tùng ông Kim.

Theo ông Ralph Cossa - Chủ tịch Trung tâm Diễn đàn Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế Thái Bình Dương, bà Choe là người rất thông minh và có nhiều mối quan hệ.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc hồi tháng 2 mà không đạt được thỏa thuận nào, bà Choe lên tiếng tuyên bố Triều Tiên đang xem xét dừng các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Nữ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định Triều Tiên không có ý định nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ hay tham gia vào các cuộc đàm phán kiểu như vậy.

Tác giả: Hà Dung

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP