Kinh tế

Nông dân nuốt nước mắt “bỏ quên” để rau tự chết già tại ruộng vì giá quá thấp

Vì giá rau quá thấp, nông dân đành nuốt nước mắt chặt bỏ hoặc để những luống rau xanh tự chết già tại ruộng.

Những luống rau đến ngày thu hoạch để "chết già" ngay tại ruộng vì giá quá thấp.

Sau Tết, những cánh đồng chuyên canh cây rau tại vựa rau huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đìu hiu, xơ xác. Những cánh đồng luôn luôn tấp nập cảnh hối hả thu hoạch của người dân giờ bỗng vắng lặng. Những luống rau dù đã đến ngày thu hoạch nhưng bị “lãng quên” trở nên già cỗi, héo úa và tự thối rữa ngay tại ruộng.

Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh trên là do giá rau xanh sau Tết bỗng nhiên giảm giá thê thảm. Khiến nông dân không còn mặn mà với việc thu hoạch mặc dù đã bỏ rất nhiều công sức để chăm sóc trong suốt mùa vụ qua.

Hiện tại giá bắp cải tại ruộng chưa đến 1.000 đồng / kg, thậm chí còn không có người đến thu mua.

“Bây giờ giá rau thấp quá, có thu hoạch còn không bán được thì đành phải để vậy thôi. Mình bỏ công sức, mồ hôi trong suốt mấy tháng nhưng đành chịu vì không bán được”, chị Quỳnh một nông dân tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An chia sẻ. Gia đình chị Quỳnh cũng phải nuốt nước mắt để gần 1 sào xu hào đến ngày thu hoạch ở ngay tại ruộng vì không bán được. Su hào quá già rồi cũng tự thối rữa ngay tại ruộng.

Không chỉ riêng gia đình chị Quỳnh mà nhiều hộ nông dân khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Để kịp vụ sản xuất mới nhiều người đã phải chặt bỏ rau, hoặc tận dụng đưa về làm thức ăn cho gia súc.

Khung cảnh dễ bắt gặp trên vựa rau xanh lớn nhất tỉnh Nghệ An khi giá rau xuống quá thấp.

Hiện tại giá bắp cải được bán tại ruộng chưa đến 1.000 đồng / 1 kg, su hào cũng chỉ được bán với giá 1000 đồng / kg, hành hoa thì đạt mức 2000 – 3000 đồng / kg tùy theo chất lượng ... Với khoảng 3 sào bắp cải chuẩn bị thu hoạch gia đình chị Mai có thể lỗ cả chục triệu đồng vì mức giá quá thấp. Theo ước tính bình quân mỗi sào rau nếu bán được người trồng cũng chịu lỗ từ 1 – 2 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc và thu hoạch.

Vụ xuân này, xã Quỳnh Lương cơ cấu 215 ha rau màu với những loại chủ lực như su hào, cải bắp, súp lơ, cải thảo, xà lách...

Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết, từ 10 ngày nay, thị trường tiêu thụ rau màu ở địa phương giảm nhiều so với các năm, nguyên nhân là do thời tiết thuận lợi nên các địa phương khác trồng được rau, do đó lượng tiêu thụ trên thị trường giảm mạnh.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP