Tin Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân Hà Tĩnh trắng tay khi 100 tấn cá nuôi bất ngờ chết trong đêm

Hơn 100 tấn cá Vược của 54 hộ dân tại xã Thạch Sơn, Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bất ngờ chết hàng loạt khiến người dân trắng tay.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng ngày 9/9 tại vùng nuôi cá lồng của các hộ dân xã Thạch Sơn và Thạch Đỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lục, thôn Song Hải, xã Thạch Sơn cho biết, từ 12 giờ đêm ngày 8/9 đến 3 giờ sáng ngày 9/9, khi thăm ra thăm thấy cá trong lồng đồng loạt bơi nổi đầu lên mặt nước đớp khí và sau đó chìm xuống đáy chết hàng loạt, cá chết nhanh và xẩy ra ở tất cả các lồng nuôi. “Gia đình tôi có 12 ô cá nuôi chết sạch. Số cá này dự tính cuối năm sẽ xuất bán nay trắng tay”, ông Lục nói.

Kích cỡ cá chết từ 1 đến 3kg/con.

Theo tìm hiểu của Tiền phong, hiện tượng cá chết hàng loạt trên tất cả các đối tượng nuôi như cá Vược, cá Hồng Mỹ... Hiện tượng chết xẩy ra đối với tất cả các loại cá nuôi lồng mặn lợ với nhiều đối tượng và kích cỡ khác nhau (đối tượng nuôi chủ yếu là cá Vược). Kích cỡ cá chết từ 1,0 kg - 3,0 kg/con, cá thả nuôi trên 01 năm.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không được không vứt thuỷ sản chết ra môi trường, không được bán cá chết, không dùng cá chết làm thức ăn cho động vật khác.

Theo thống kê, tại xã Thạch Sơn có 54 hộ nuôi với khoảng 259 ô lồng. Sản lượng thiệt hại gần 100 tấn, giá trị thiệt hại trên 12 tỷ đồng. Tại xã Thạch Đỉnh có 8 hộ nuôi, thiệt hại gần 5 tấn.

Trao đổi với Tiền phong, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, ông Nguyễn Công Hoàng cho biết qua kiểm tra các vùng xung quanh lưu vực sông đoạn nuôi lồng thấy có xuất hiện cá tự nhiên chết rải rác.

“Chúng tôi đã xuống kiểm tra, thu mẫu nước và mẫu cá tại các lồng nuôi có hiện tượng cá chết gửi Tổng cục Thủy sản và Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc hỗ trợ phân tích tìm nguyên nhân”, ông Nguyễn Công Hoàng thông tin.

Lực lượng chức năng lấy mẫu mẫu nước và mẫu cá tại các lồng nuôi có hiện tượng cá chết gửi Tổng cục Thủy sản và Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc hỗ trợ phân tích tìm nguyên nhân.

Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh khuyến cáo bà con thu gom cá chết đem đi xử lý và tiêu hủy đúng nơi quy định. Tuyệt đối không được không vứt thuỷ sản chết ra môi trường, không được bán cá chết, không dùng cá chết làm thức ăn cho động vật khác. Sau khi vớt hết cá chết trong lồng tiến hành đưa lồng bè lên bờ vệ sinh, khử trùng, phơi lồng. Tạm dừng các hoạt động thả nuôi cá lại vào thời điểm hiện tại.

Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đề nghị Tổng cục Thủy sản, Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Miền Bắc hỗ trợ địa phương trong việc phân tích tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá nuôi lồng bị chết và hướng dẫn các biện pháp khắc phục. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ hóa chất để xử lý lồng nuôi và môi trường vùng nuôi, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng và hỗ trợ người dân tái đầu tư sản xuất.

Tác giả: MINH THÙY

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: cá nuôi , cá chết , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP