Nông Thôn Hà Tĩnh

Nhẹ dạ, nông dân Hà Tĩnh bị lừa vượt biên chui

Chân dung các “ông trùm”

Từ đầu tháng 3 đến nay đã có hàng trăm người dân ở khu vực nông thôn Hà Tĩnh đã bị lừa vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động chui. Các đối tượng môi giới đã vẽ ra viễn cảnh với công việc nhẹ nhàng, lương bổng hấp dẫn để lừa những người cả tin.

Đại tá Trần Văn Lợi – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua Công an Hà Tĩnh nhận được tin báo nhiều đối tượng đi lao động từ Trung Quốc trở về dụ dỗ lôi kéo rất nhiều người dân vùng nông thôn đi lao động trái phép. Ngay trong đầu tháng 3.2015 Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng phối hợp với Bộ đội Biên phòng đã triệt phá nhiều đường dây đưa người vượt biên trái phép.

Bốn đối tượng Lê Văn Giang, Nguyễn Tiến Tùng, Nguyễn Xuân Bắc, Hoàng Trọng Lĩnh bị công an bắt giữ. Ảnh: H.A

Mới đây nhất vào ngày 27.3, Phòng An ninh điều tra phối hợp với Công an huyện Thạch Hà đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1983) và Phạm Trung Chiến (SN 1989) đều trú tại xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khi đang chuẩn bị đưa 19 người sang Trung Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn với cái mác làm ăn từ Trung Quốc vừa trở về địa phương, Bình và Chiến đã dụ dỗ lôi kéo được 19 người đi sang Trung Quốc lao động chui. Tổng số tiền 2 đối tượng này thu về 103 triệu đồng công môi giới.

Theo cơ quan điều tra, để đưa trót lọt người lao động vượt biên trái phép, Bình đã hình thành một đường dây có cả người Việt Nam và người Trung Quốc. Sau khi gom đủ người, Bình tập hợp lại thuê xe ô tô đưa người lao động ra Hữu Lũng (Lạng Sơn) sau đó liên hệ với người Trung Quốc lên đón và cắt rừng vượt biên.

Sau khi đến địa điểm an toàn, Bình nhận từ đối tác phía Trung Quốc khoảng 1.500 nhân dân tệ cho mỗi người. Bình còn khai nhận trước đó đã đưa 16 người trốn sang Trung Quốc.

Được biết từ đầu năm 2015 lại nay với thủ đoạn trên Triền đã tổ chức đưa 4 lần với tổng số 50 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc với chi phí Triền thu được từ 6 – 7 triệu đồng/người.

Miếng mồi “chi phi thấp, lương cao”

Theo đại tá Trần Văn Lợi, các đối tượng cầm đầu dẫn dắt người dân vượt biên có thời gian làm việc tại Trung Quốc, biết đường đi lối lại sau khi về quê bất chấp vi phạm pháp luật đứng ra gom người thu hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Bà Phạm Thị Tuyết huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là 1 trong 55 nạn nhân được 4 đối tượng Lê Văn Giang (SN 1992, xã Kỳ Hợp), Nguyễn Tiến Tùng (SN 1970, xã Kỳ Tây), Nguyễn Xuân Bắc (SN 1988) và Hoàng Trọng Lĩnh (SN 1993) đưa vượt biên trái phép.

Bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Can Lộc bắt giữ hôm 2.3.2015, bà Tuyết nghẹn ngào cho biết: “Ở quê đầu năm chúng tôi không có công ăn việc làm. Vừa rồi có mấy người đi lao động ở Trung Quốc nói chuyện, bảo rằng chỉ cần đóng phí 6 triệu đồng là họ lo hết cho mình. Thủ tục đơn giản lắm, chẳng cần làm hộ chiếu, giấy khám sức khỏe, không cần học tiếng mà vẫn đi được nước ngoài làm việc”.

Bà Tuyết tâm sự thêm với PV: Phong trào đi lao động chui ở Trung Quốc đợt này ở huyện Kỳ Anh rầm rộ lắm vì chi phí bỏ ra không nhiều. Trong khi đó, các chủ dắt mối cam đoan lương bên đó trả gần chục triệu đồng/tháng, công việc lại nhẹ nhàng thì ai mà chẳng ham.

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH Hà Tĩnh, đến thời điểm này Việt Nam chưa ký kết xuất khẩu lao động với Trung Quốc hay Thái Lan. Vì vậy người lao động đi chui sang các nước này không được hỗ trợ về mặt pháp lý, nguy cơ rủi ro rất cao.

Theo thống kê thời gian qua nhiều người Việt Nam sang Trung Quốc lao động chui đã bị chủ sử dụng lao động bắt làm việc liên tục 12-14 tiếng mỗi ngày trong môi trường độc hại, nặng nhọc nhưng tiền lương lại rất thấp, nhiều trường hợp còn bị quỵt lương. Thậm chí đã có lao động chui bị đánh đập đến chết bỏ xác nơi xứ người.
Theo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP