Du lịch

Nhà ga hàng không như bông hoa rực rỡ trên cao nguyên

Nhà ga hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) được thiết kế như một bông hoa dã quỳ rực rỡ trên cao nguyên.

Sân bay Liên Khương tọa lạc trên Quốc lộ 20, thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 28km về phía Nam và trung tâm thị trấn Liên Nghĩa 2km về phía Bắc. Đây là cửa ngõ đường không tới thành phố Đà Lạt – thủ phủ của Tây Nguyên.

Công trình có kiến trúc hiện đại, quy mô lớn. Nhà ga mới có diện tích sàn xây dựng 12.400m2 gồm hai tầng và cầu dẫn, được trang bị hệ thống thiết bị phục vụ khách hàng hiện đại nhất. Công suất nhà ga có thể đáp ứng 1,5 đến 2 triệu khách mỗi năm. Theo tính toán quy hoạch đến năm 2025, Cảng hàng không Liên Khương có thể đáp ứng phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm.

Công trình được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa dã quỳ - loài hoa đặc trưng có sức sống mãnh liệt trên cao nguyên Langbiang. Ý tưởng thể hiện ở những vòm mái uốn cong mềm mại màu vàng cam như một đóa hoa rực rỡ, nổi bật trên núi rừng Tây Nguyên. Công trình đã đoạt giải nhất Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2010.

Mái sảnh nhà ga là một mặt cong theo hai phương, mô phỏng cánh hoa dã quỳ.

Hình khối công trình vừa mạnh mẽ, vừa duyên dáng và mềm mại với những đường cong. Các loại vật liệu mới như nhôm, thép, tôn, kính… được sử dụng tạo nên nét hiện đại, hi-tech của một công trình hàng không.

Phía bên ngoài nhà ga có những khoảng xanh cây cối đem lại sự dịu mát.

Cùng với cây xanh là những mặt nước có vòi phun giúp điều hòa không khí mát mẻ cho công trình.

Hệ thống mái sử dụng hoàn toàn kết cấu thép đem lại sự nhẹ nhàng, thanh mảnh. Trên mái có những phần mái kính giúp tăng cường ánh sáng và tạo điểm nhấn. Kết cấu bao che sử dụng vách kính chủ đạo.

Những hệ khung kết cấu thép đan xen rất ấn tượng.

Ở trung tâm nhà ga là một hệ thống cầu thang bộ nối từ tầng 1 lên tầng 2. Cấu trúc này gồm 2 cầu thang xoắn ốc đen xen vào nhau, cuốn lấy nhau như một tác phẩm điêu khắc.

Góc nhìn cầu thang bộ từ trên đầy ấn tượng.

Ga hàng không Liên Khương có 18 quầy thủ tục, trong đó 9 nội địa và 9 quốc tế. Băng chuyền xử lý hành lý có công suất 800 kiện hàng/giờ.

Bên cạnh những món đồ thường thấy ở các quầy lưu niệm trong nhà ga sân bay, ở nhà ga Liên Khương có quầy bán hoa Đà Lạt – đặc biệt là các loại hoa lan. Khách hàng có thể mua ngay tại chỗ và mang lên máy bay.

Cùng với nhà ga mới, sân bay Liên Khương đã đưa đường băng mới có chiều dài 3254m, rộng 45m vào khai thác, cho phép máy bay hạng trung như A320, A321 hoạt động. Vào khoảng tháng 11 là mùa hoa dã quỳ nở trên Tây Nguyên, có thể thấy bạt ngàn hoa dã quỳ ở sân bay Liên Khương bên những đường băng.

Tác giả: CTV Hà Thành

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP