Xã hội

Nhà cộng đồng tránh lũ Thủy Tiên dự định xây dựng có chi phí ra sao?

Với số tiền ủng hộ, từ thiện cho người dân miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt, Thủy Tiên dự kiến sẽ trích một phần tiền để xây nhà cộng đồng tránh lũ cho bà con.

Theo Kiến thức, vào tối ngày 24/10, Thủy Tiên cho biết cô đã nhận được số tiền quyên góp sau 2 tuần là 150 tỷ đồng. Giọng ca "Giấc mơ tuyết trắng" cho biết số tiền trên tuy nhiều nhưng thực chất có tới 5 tỉnh miền Trung đang phải chịu thiệt hại do bão lũ, một huyện lại có vài chục nghìn hộ đang gặp khó khăn, số tiền hỗ trợ trên tưởng như là muối bỏ bể. Thủy Tiên tâm sự: "Tiên sẽ cân nhắc làm sao sử dụng đúng mục đích và có ý nghĩa nhất".

Dự kiến, Thủy Tiên sẽ sử dụng một khoản tiền trong số 150 tỷ đồng trên để xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ khoảng 4-5 tầng, có sẵn thuyền cứu hộ để cứu trợ người dân miền Trung. Nữ ca sĩ cho hay bên cạnh việc xây lại nhà sập do bị lũ cuốn, cô cũng sẽ "xây nhà cộng đồng 4 - 5 tầng tránh lũ có sẵn thuyền cứu hộ trong nhà cho cả thôn, hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân vay ngân hàng nuôi trồng nhưng bị lũ cuốn trôi mất sạch, làm cầu đường..."


Được biết, công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ từng được triển khai xây dựng ở một số địa phương rốn lũ, thường phải chịu thiệt hại do thiên tai gây ra. Trước đó, theo Quyết định 3223 ngày 29/10/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, dự án "Sống chung với lũ" đã được thông qua, với công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ là một phần trong đó. Được biết, dự án đầu tư kinh phí gần 26 tỷ đồng để xây dựng 10 nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại 5 xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lũ.

Các xã Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Giang và Ân Phú là 5 xã được dự án tiến hành xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ, mỗi xã được xây 2 nhà tránh lũ ở các thôn thường bị ngập lụt. Được biết sau 9 tháng thi công, có 4 nhà tránh lũ đã được bàn giao, 6 nhà còn lại đã hoàn thiện 80% khối lượng tính đến thời điểm tháng 8/2020, báo Hà Tĩnh thông tin.

Các căn nhà tránh lũ phải đáp ứng yêu cầu về khả năng phòng tránh thiên tai, lũ lụt như nhà kiên cố 2 tầng, đảm bảo quy tắc "3 cứng" với nền khung cứng, tường cứng và mái cứng; diện tích sàn sử dụng gần 300 m2 và nền cao 0,5m.

Trung bình mỗi thôn được xây nhà cộng đồng với diện tích 200m2, vậy tổng diện tích nhà cộng đồng 4-5 tầng như Thủy Tiên định xây dựng lên tới 800-1.000 m2. Chi phí xây dựng trung bình hiện nay là khoảng 4 triệu đồng/m2, với nhà cộng đồng tránh lũ 4-5 tầng cho người dân tránh lũ, hội họp sẽ có chi phí khoảng từ 3-4 tỷ đồng. Những ngôi nhà tránh lũ cộng đồng vừa là nơi để bà con sinh hoạt, hội họp, vừa là nơi để tránh lũ mỗi khi xảy ra thiên tai, bão lũ nguy hiểm, giảm thiểu thiệt hại.




Tác giả: Linh Chi

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP