Hà Tĩnh Bình Yên

Nguyễn Thanh Nhã – Bông hoa hiếu học giữ đại ngàn Vũ Quang

Đã nhiều lần tôi muốn viết về em bởi lòng khâm phục về tinh thần vượt khó để có được bề dày về thành tích trong học tập mà em đã giành được. Những tấm giấy  khen, giấy chứng nhận trong suốt 10 năm học tập của em được bố mẹ trịnh trọng đóng khung treo gần như kín phòng khách. Lần này động cơ thôi thúc tôi bởi lòng tự hào khi em đã là một trong bốn học sinh khối 11 được vinh dự sau hai lần thi tuyển đã lọt vào đội tuyển quốc gia môn Toán cùng với 3 học sinh cùng khối nhưng học ở trường chuyên của Tỉnh năm học 2015-2016.

hatinh24h 01

Lãnh đạo huyện Vũ Quang trao thưởng cho em Nguyễn Thanh Nhã ( thứ 2 bên phải sang)

Là con thứ ba trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ làm nông nghiệp, thu nhập thấp chưa đủ để nuôi các con ăn học nên anh chị đầu sau khi học xong THCS đã phải nghỉ học đi làm công nhân để phụ giúp cha mẹ và giúp Nhã có điều kiện theo học. Mẹ Nhã những ngày nông nhàn phải tảo tần khuya sớm chạy chợ bán hàng rau quả…Bố em không nghề nghiệp ổn định phải đôn đáo ngược xuôi…

Vất vả mưu sinh giữa miền quê khắc nghiệt mưa lũ ngập tràn, gió Lào rát bỏng. Giữa cuộc sống gia đình hết sức chật vật ấy mà Nhã đã vươn lên không phụ lòng, không tự ti mặc cảm, càng học lên lớp trên thành tích em giành được càng nhiều, càng cao, em là một học sinh ngoan hiền, khiêm tốn hết mực, lại giỏi hầu như toàn diện không chỉ ở môn văn hóa như Toán, Lý mà môn Tiếng Anh cũng không kém.

Khi vào lớp 10 năm học 2014- 2015 em đã thi đỗ vào trường THPT chuyên Hà Tĩnh nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn không thể theo học được nên em vào học lớp 1A1 trường THPT Cù Huy Cận. Cho đến những ngày cuối năm học 2014-2015 em đoạt giải Nhì môn Toán trong kì thi chọn học sinh giỏi Tỉnh và được gọi tập trung vào Đội dự tuyển học sinh giỏi Toán cấp Quốc gia tại trường Chuyên Tỉnh và tại đây tiềm năng của em được trỗi dậy sau 2 vòng thi chọn em đã vinh dự cùng ba bạn học sinh thuộc trường Chuyên Tỉnh được chính thức chọn vào đội tuyển môn Toán dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2015-2016 cho học sinh khối 11.

Đây chắc chắn chưa phải là điểm dừng của em khi tài năng chưa đến độ chín mà đang được trỗi dậy và phát huy. Cánh cửa tương lai đang rộng mở chờ đón em với những thành tích cao hơn…còn nơi miền quê nghèo khó xóm 1 xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang rất đỗi tự hào khi có em bước đầu đã làm rạng danh cho gia đình quê hương về tinh thần học tập.

Niềm tự hào này  cũng là niềm vinh dự cho các thầy giáo cô giáo trên quê hương Vũ Quang đặc biệt là BGH thầy cô trường THPT Cù huy Cận những nơi ươm mầm tài năng trẻ, nơi em đã trưởng thành xứng đáng được ghi danh vào bảng vảng danh dự truyền thống nhà trường để lớp lớp đàn em noi theo vể tấm gương “ Nghèo vượt khó”…Và khi tôi viết bài này thì sáng ngày 21 tháng 09 năm 2015 em đã được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, lãnh đạo Huyện Vũ Quang trao phần thưởng về thành tích trong học tập cùng với bạn Nguyễn Hữu Thắng học sinh lớp 11A­4 đã anh  dũng lao xuống dòng nước lũ chảy xiết để cứu cô giáo cùng trường.

Nguyễn Xuân Trung

PHT- trường tiểu học Đức Lĩnh- VQ- HT 

(theo Vũ Quang)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP