Xã hội

'Người hùng' Hà Tĩnh cứu hàng trăm người dân trong lũ dữ

'Thấy tiếng người dân mắc kẹt kêu cứu trong lũ dữ, chúng tôi không thể yên lòng. Nước lên quá nhanh sợ nguy hiểm đến tính mạng của họ nên tôi cùng nhóm bạn đã cố hết sức dùng chiếc thuyền nhỏ lần lượt cứu từng người ra khỏi nơi nguy hiểm…', anh Lê Văn Thành - 'người hùng' ở Hà Tĩnh cứu hơn 300 người trong mưa lũ chia sẻ.

Lao vào giữa lũ cứu người

Miền Trung vừa xảy ra một đợt lũ lịch sử, gây thiệt hại lớn cho người dân. Hà Tĩnh cũng là một địa phương chịu thiệt hại nặng nề.

Lũ đi qua, nước dần rút, người dân xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ đến trận lũ vừa qua. Họ vẫn nhớ như in cái đêm suýt mất mạng vì mắc kẹt giữa lũ và không quên những "người hùng" đã liều mình cứu họ thoát khỏi tử thần.

"Người hùng" Lê Văn Thành cứu hàng trăm người trong lũ dữ.

Nắng lên, người dân dọn dẹp nhà cửa, họ tìm những gì còn sót lại sau đợt lũ, rồi cùng ngồi với nhau để hỏi thăm và kể lại câu chuyện của nhóm anh Lê Văn Thành (38 tuổi, thôn Trần Phú) xả thân cứu hàng trăm người giữa dòng lũ.

Chưa hết ám ảnh về trận lũ, bà Trần Thị Hoan (52 tuổi) kể lại: "Khoảng 19h ngày 19/10, nước lên quá nhanh, gia đình tôi không kịp trở tay. Mất điện, trời tối thui, chúng tôi gào thét kêu cứu. Khoảng 30 phút sau, nhóm của anh Thành có mặt, dùng chiếc thuyền nhỏ lần lượt đưa chúng tôi ra ngoài. Chúng tôi cảm ơn nhóm của anh Thành. Nếu không có các anh ấy, gia đình tôi đã gặp nguy hiểm".

Nhớ lại những ngày chống chọi với lũ, anh Thành cho biết, hôm đấy mưa như trút cả ngày, nước lên nhanh, anh Thành lái chiếc thuyền nhôm gắn máy đưa con trai 15 tuổi và người bố bị bại liệt ra trụ sở UBND xã Cẩm Duệ sơ tán. Trên đường về nhà, anh nghe tiếng gào thét kêu cứu phát ra từ các ngôi nhà bị ngập sâu chỉ còn thấy nóc.

"Lúc đó tôi thấy lo cho người dân quá nên gọi thêm mấy người nhanh chóng dùng chiếc thuyền nhỏ để cứu họ", anh Thành kể.

Với tinh thần cứu người khẩn trương, anh Thành cùng các anh Lê Văn Công (34 tuổi, em trai anh Thành), Đậu Văn Hoàng (27 tuổi) và Phạm Văn Đồng (36 tuổi, cùng ngụ tại xã Cẩm Duệ) gấp gáp bước lên đò. Anh Thành là người cầm lái chở cả nhóm người hướng về những căn nhà đã bị nước ngập đến cửa sổ. Họ dùng chiếc đèn nhỏ để lần tìm giữa biển nước tối đen như mực.

Anh Thành làm nghề đánh cá, biết lái thuyền, hơn nữa chỉ có thuyền của anh mới di chuyển được vào các khu vực dân cư nên người dân đã gọi điện cho anh cầu cứu rất nhiều.

Có những gia đình khi nhóm của anh tiếp cận thì nước đã đến tận cổ người lớn, chảy rất xiết. Đôi lúc thuyền của anh phải vật lộn với nước lũ hơn 30 phút mới tiếp cận được với các gia đình.

Vợ chồng anh Thành

Thấy ông Hoàng Việt Phương (60 tuổi) đứng kêu cứu ở cửa, nước ngập ngang ngực, nhóm anh Thành vật lộn với dòng nước chảy xiết một lúc mới vào đón được ông lên thuyền.

"Chúng tôi vào cứu người này thì nhà kế bên cũng kêu cứu. Chứng kiến cảnh đó, chúng tôi không thể bỏ mặc họ được. Nếu như hôm đấy không đưa họ ra chắc giờ chúng tôi sẽ hối hận."

Được biết, trong ngày 19/10, nhóm của anh Thành đã cứu được gần 200 người. Đến ngày 20 và 21/10, nhóm cứu được thêm hơn 100 người nữa.

"Có những người vẫn cố bám trụ, tôi phải chạy đi chạy lại 2-3 lần để thuyết phục, họ mới chịu lên thuyền sơ tán. Trong mấy ngày, chúng tôi dường như không ngủ, chỉ ăn vài mẩu lương khô, mì tôm cầm chừng ", anh Thành cho biết.

Ông Phúc ở xã Cẩm Duệ nhớ lại ngày được nhóm anh Thành cứu, xúc động tâm sự: ""Hôm đó, nước lũ lên quá nhanh và bất ngờ khiến người dân chúng tôi trở tay không kịp. Mọi người ai cũng hốt hoảng tìm đường thoát thân để khỏi bị dòng nước cuốn trôi. Nhà cửa, tài sản đều bị nhấn chìm trong nước. Rất may hôm đó nhóm anh Thành đã cứu chúng tôi thoát khỏi nguy hiểm".

Có lúc nhóm anh Thành đi cứu người cũng gặp nguy hiểm khi chiếc thuyền của các anh bị lật úp. Lúc này trên thuyền có 4 người (3 thành viên trong đoàn và 1 người dân) nhưng rất may tất cả đều an toàn.

Cứu người suýt mất con trai

Lũ đi qua, nhớ lại những ngày lũ tàn phá, chị Nguyễn Thị Tĩnh (36 tuổi, vợ anh Thành) rưng rưng nước mắt. Chị không dám nghĩ lại, bởi trận lũ suýt cướp đi đứa con trai cùng người chồng của mình.

"Sáng hôm đó lũ lên nhanh, anh Thành cùng nhóm bạn dùng thuyền đi cứu người, chỉ dặn vợ con mấy câu. Đến chiều tối, tôi mới liên lạc được với anh. Ở nhà tôi đứng ngồi không yên, chỉ sợ tình huống xấu sẽ xảy ra với các anh", chị Tĩnh tâm sự.

Chị Tĩnh thở phào khi mọi người trong gia đình được an toàn, nhưng cơn lũ cũng khiến toàn bộ lưới đánh cá bị cuốn trôi và tài sản trong gia đình bị ngập nước.

Anh Thành kể lại hành trình cứu hàng trăm người giữa lũ.

"Khi tôi đang dọn đồ đạc lên chỗ cao thì đứa con út (2 tuổi rưỡi) bị rơi xuống nước. Tôi liền vứt đồ rồi lao ra kéo con lên. Suýt tí nữa là tôi đã mất đi đứa con. Lúc đó tôi giận chồng lắm", chị Tĩnh vẫn còn sợ hãi khi kể lại.

Trao đổi với PV, ông Võ Tá Kỷ - Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ, cho biết trong cơn lũ vừa qua, địa phương có nhiều tấm gương đáng được khen ngợi, trong đó có nhóm của anh Thành.

"Với hành động dũng cảm lao vào lũ dữ cứu người, ngày 26/10, anh Thành và nhóm bạn đã được UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức lễ tuyên dương. Riêng anh Thành được UBND huyện Cẩm Xuyên trao tặng giấy khen", ông Kỷ nói.

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP