Tin Hà Tĩnh

Người dân không kìm nén nước mắt khi chứng kiến nhiều ngôi mộ đứng trước nguy cơ sạt lở

“Chỉ sợ ban đêm thì họ lại đào mả cha mả mẹ mình thì xót ruột lắm con ạ”, đó là những chia sẻ của người dân xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh khi chứng kiến nhiều ngôi mộ đứng trước nguy cơ sạt lở.

Thời gian gần đây, Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về tình trạng khai thác đất của Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa khiến hàng chục ngôi mộ của người dân đứng trước nguy cơ bị xâm phạm, sạt lở.

Để thông tin có tính khách quan đa chiều, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi mục sở thị tại mỏ đất của Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa xã Thạch Ngọc. Tại đây, phóng viên đã chứng kiến và ghi nhận được việc khai thác đất đang diễn ra một cách rầm rộ. Nhiều phương tiện máy múc, xe tải được huy động phục vụ việc khai thác đất, xuất hiện nhiều vũng nước, hố sâu, cây cối xung quanh khu vực khai thác cũng bị đổ gãy. Cách điểm khai thác khoảng chừng 5-10 mét, một số lăng mộ chưa di dời đứng trước nguy cơ bị sạt lở.

Điều đáng buồn thay, hàng chục người dân địa phương phải đội nắng để canh giữ những ngôi mộ của người thân khỏi bị doanh nghiệp đào xới. Nhiều người không kìm nén được nước mắt khi mộ của người thân họ đang đứng trước nguy cơ bị đào xới để khai thác đất. Được biết, xung quanh khu vực khai thác đất của doanh nghiệp Bích Hóa có đến hơn 30 ngôi mộ được chôn cất, xây dựng từ hàng chục năm nay. Nhưng thời gian gần đây doanh nghiệp này lại tự ý cắm mốc khai thác đất cách những ngôi mộ của người dân chỉ chừng vài mét.

Những giọt nước mặt người dân lo lắng cho ngôi mộ của người thân vẫn cứ rơi, còn công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa thì vẫn miệt mài khai thác.

“Gia đình tôi phải thay lân nhau lên đây để trông, ban ngày tôi lên canh giữ thì ban đêm họ lại đưa máy vào đào, không chỉ tôi mà nhiều người dân phản ánh lên chính quyền xã, nhưng không đượcgiải quyết được”, Chị P. T. M (32 tuổi) khóc nghẹn ngào nói.

Thông tin từ người dân cho biết, rất nhiều bất cập trong việc cấp mỏ khai thác đất cho doanh nghiệp Bích Hóa. Có thể kể ra như: Việc cấp phép khai thác mỏ nhưng người dân không được thông qua ý kiến; hàng chục ngôi mộ nằm trong vùng quy hoạch chưa được di dời nhưng doanh nghiệp vẫn tự ý cắm mốc khai thác. Ngoài ra, theo đúng quy định, Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa chỉ được phép khai thác 25.000 khối đất theo hình thức phục hồi mỏ, nhưng trên thực tế doanh nghiệp này đã khai thác lên đến hàng trăm ngàn khối đất, điều lạ lùng là không một cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý.

Thật vậy, những giọt nước mặt người dân lo lắng cho ngôi mộ của người thân vẫn cứ rơi, còn công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa thì vẫn miệt mài khai thác trước sự vô thoái trách nhiệm và thờ ơ. Người dân có quyền đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng ở đâu khi từng mét khối đất chuyển đi trên từng giọt nước mắt của những người dân?

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP