Tin Hà Tĩnh

Nghi Xuân, Hà Tĩnh: Thu tiền, cấp đất, giao đất sai quy định

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa mới ban hành kết luận thanh tra, xác minh việc thu tiền, cấp đất cho các hộ dân giai đoạn 1992 - 1994, dọc hai bên Quốc lộ 1A (đoạn phía Nam cầu Bến Thủy) và chỉ ra trong quá trình giao đất cho các hộ dân, UBND huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân An đã giao đất không đúng đối tượng; không theo quy hoạch và không đúng thẩm quyền.

Dọc hai bên Quốc lộ 1A (đoạn phía Nam cầu Bến Thủy) để xẩy ra nhiều vi phạm. Ảnh Internet


Giao đất không đúng thẩm quyền

Kết luận chỉ ra, thời điểm xét giao đất, theo quy định giao đất, thu hồi đất, đối tượng để được giao đất ở phải có đầy đủ các điều kiện: Chưa có đất ở; đã lập gia đình và có hộ khẩu thường trú tại nơi xin đất ở (xã, phường, thị trấn).

Tuy vậy, UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân An vẫn xét giao đất ở cho các trường hợp không đúng đối tượng được giao đất (chưa lập gia đình hoặc không có hộ khẩu thường trú tại xã Xuân An hoặc đã có đất ở nơi khác).

Cụ thể: Trong số 55 trường hợp chỉ có 17 trường hợp có quyết định giao đất của UBND huyện Nghi Xuân (đúng thẩm quyền); 32 trường hợp chỉ có Biên bản giao đất của UBND xã Xuân An, không có Quyết định giao đất của UBND huyện Nghi Xuân (do UBND xã Xuân An giao đất trái thẩm quyền hoặc thực tế chưa giao đất); 6 trường hợp còn lại không có Quyết định giao đất hoặc Biên bản giao đất.

Mặt khác, theo quy hoạch chi tiết vùng đầu cầu Bến Thủy (thuộc Cụm kinh tế xã hội Gia Lách, huyện Nghi Xuân) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ngày 15/1/1992 và được bố trí 54 lô đất hai bên Quốc lộ 1A (trong đó có 52 lô đất ở và 2 lô đất dự phòng); khoảng cách từ phạm vi ranh giới quy hoạch đất ở đến tim Quốc lộ 1A là 20,5m. Nhưng UBND huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân An lại giao đất cho các hộ với các thông tin cách tim đường Quốc lộ 1A 17,5m; cách mép đường Quốc lộ 1A 10m.

Bên cạnh đó, còn giao đất sai diện tích so với quy hoạch được duyệt (quy hoạch được duyệt diện tích mỗi lô đất là 102m2 nhưng giao cho các hộ với diện tích khác nhau từ 100m2 đến 120m2; chỉ có 9/55 hộ, hồ sơ giao đất có diện tích 102m2.

Ngoài ra, một số sai phạm khác trong việc xét giao đất: Giao đất cho một số đối tượng khi chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền đền bù giá trị kinh tế đất và lệ phí giao đất vào ngân sách Nhà nước; một số hồ sơ giao đất không hợp lệ: Hồ sơ giao đất sai họ, tên, địa chỉ công tác; ngày tháng ghi trong hồ sơ không phù hợp...

Không giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân

Kết luận cũng chỉ ra, sau khi Quy hoạch được phê duyệt, từ năm 1992 đến năm 1993, thực hiện chủ trương kêu gọi công dân Hà Tĩnh về xây dựng quê hương, UBND huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân An (nay là thị trấn Xuân An) đã thực hiện việc thu tiền, giao đất cho 55 trường hợp dọc hai bên Quốc lộ 1A (theo danh sách UBND huyện Nghi Xuân cung cấp). Do việc giao đất không đúng theo ranh giới quy hoạch được duyệt nên ngày 11/10/1993, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1217/QĐ/UB về việc đình chỉ xây dựng nhà ở, quầy quán đối với các lô đất đã giao cho các hộ dân.

Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ xây dựng, các hộ không được tiếp tục sử dụng đất cũng như không được hoàn tất các thủ tục giao đất nhưng UBND huyện Nghi Xuân cũng không rà soát, xử lý vụ việc theo quy định để hủy bỏ các quyết định, biên bản giao đất sai quy định và kịp thời hoàn trả lại tiền cho các hộ, dẫn đến tình trạng tồn đọng kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân.

Trách nhiệm đối với những sai phạm, khuyết điểm dẫn đến tình trạng tồn đọng, kéo dài các trường hợp giao đất phía Nam cầu Bến Thủy thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (phụ trách lĩnh vực), cán bộ, công chức các phòng chức năng liên quan; Chủ tịch UBND xã và cán bộ công chức liên quan của xã Xuân An (nay là thị trấn Xuân An) các thời kỳ có liên quan, cụ thể:

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phụ trách lĩnh vực và cán bộ, công chức các phòng chức năng liên quan (giai đoạn 1992-1994); Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân An và cán bộ công chức liên quan (giai đoạn 1992-1994) đã thực hiện việc thu tiền, cấp đất, giao đất cho các hộ dân không đúng quy định pháp luật.

Liên đới trách nhiệm đối với việc không kịp thời tham mưu phương án giải quyết vụ việc để xảy ra tình trạng tồn đọng kéo dài thuộc về Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân và Chủ tịch UBND xã Xuân An (nay là thị trấn Xuân An) qua các thời kỳ.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP