Tin Hà Tĩnh

Nghi Xuân, Hà Tĩnh: Người dân tố UBND xã Xuân Hội chôn lấp hàng tấn rác thải trái phép

Vừa qua, thông qua đường dây nóng của Tòa soạn moitruong.net.vn, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân xã Xuân Hội (Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về việc chính quyền địa phương tự ý chôn lấp hàng tấn rác thải không qua xử lý trái quy định. Điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và gây bức xúc trong bà con nhân dân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, sáng nay ngày 15/6 Phóng viên có mặt thực tế hiện trường. Tại cánh đồng Su Rào thuộc xóm Phú Quý, Xã Xuân Hội, chính quyền địa phương đã cho xây dựng 1 bãi tập kết rác trung chuyển. Tuy nhiên hiện tại gần như rác thải trong bãi tập kết này đã được xúc ra ngoài tường rào của bãi và chôn lấp trực tiếp xuống khu đất bên cạnh. Ở đây chủ yếu là rác sinh hoạt thu gom lâu ngày về tập kết, diện tích vị trí chôn lấp khoảng hơn 1000m2. Có những vị trí rác đã được chôn lấp xong và cho đất khỏa bằng phẳng, còn một vài nơi khác đang chôn lấp dở giang. Các hố chôn có độ sâu từ 2 đến 4 mét, ước có khoảng hàng chục tấn rác thải lẫn đất được chôn lấp tại nơi này.

Rác thải tại bãi trung chuyển đã được xúc ra ngoài

Theo như phản ánh của ông Trần Kim Quế, 70 tuổi, là người dân sống trên địa bàn cho biết “Vị trí UBND xã chôn lấp rác thải là đất canh tác của gia đình tôi 35 năm nay, khi tiến hành chôn lấp rác chính quyền xã không hề có ý kiến gì với gia đình tôi. Hôm qua, ngày 14/6 tôi phát hiện chính quyền cho máy xúc, xúc đất trong phạm vi canh tác của gia đình tôi để chôn lấp rác thải, tôi cùng các con đã kiên quyết bắt máy dừng hoạt động và giữ nguyên hiện trường để các cơ quan chức năng đến giải quyết. Việc chính quyền địa phương cho chôn lấp rác thải như thế này là vi phạm về quyền sở hữu đất đai của tôi đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến an sinh xã hội, vệ sinh môi trường và đời sống của bà con nhân dân. Chính vì thế tối hôm qua chúng tôi đã giăng màn, mắc võng tại đây để canh giữ hiện trường”.

Người dân mắc võng giăng màn phản đối chôn lấp rác trái phép

Có mặt tại hiện trường ông Phan Thanh Văn, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hội đã thừa nhận với Phóng viên việc chôn lấp rác thải này là sai.

Không tránh khỏi bức xúc, anh Vũ Xuân Thọ một người dân trên địa bàn cho biết “Đây là máy xúc mà hôm qua chúng tôi phát hiện đang tiến hành xúc đất để đổ rác sinh hoạt này xuống nhằm lấp đất chặn lên. Với việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước xung quanh, không những ảnh hưởng đến đời sống chúng tôi bây giờ mà còn ảnh hưởng đến con cháu sau này. Vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết bảo đảm an sinh cho người dân”.

Rác đang được chôn lấp dở dang

Đây không phải là lần đầu tiên UBND xã Xuân Hội tổ chức chôn lấp rác thải trái phép, mà sự việc này đã từng xảy ra. Nằm gần bãi rác trung chuyển, có 1 vài địa điểm đã được đổ đất san phẳng, những vị trí san phẳng này theo như anh Hoàng Văn Toan công dân xóm Hội Phú, xã Xuân Hội cho biết “Số lượng rác thải rất nhiều đã được lấp tại các địa điểm này. Sau khi đào hố sâu chôn rác, chính quyền đã cho san lấp lại bằng phẳng. Tôi cam đoan nếu đào những vị trí này lên mà không có khối lượng rác thải như tôi đã nói thì tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Khẩu hiệu cho có hình thức tại đường vào UBND xã Xuân Hội

Điều đáng nói, khi phóng viên chúng tôi đi thực tế tại hiện trường, khi đi qua đoạn đường vào UBND xã Thạch Hội có 1 băng rôn lớn được treo ngay ngắn ngang đường với nội dung “ Rác là nguồn gây ô nhiễm môi trường, hãy làm sạch rác ở mọi nơi”. Phải chăng đây chỉ là cách làm “đắp chăn hô khẩu hiệu” của chính quyền địa phương, công tác bảo vệ môi trường chỉ mang hình thức minh họa và dừng lại ở khẩu hiệu.

Đề nghị các ngành chức năng sớm điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các các nhân, tập thể liên quan. Bãi trung chuyển rác cần được đưa đi xử lý đúng quy định tránh ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là ô nhiễm nguồn nước ao hồ, đồng ruộng cũng như tránh gây bức xúc cho bà con nhân dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng liên quan và chuyển tải đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tác giả: Ngọc Trâm

Nguồn tin: Báo Môi trường và Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP