Xã hội

Nghệ An: Phát hiện được hơn 300 trường hợp làm giả, khai man hồ sơ thương binh

Mới đây, đoàn Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tổ chức thanh tra ngẫu nhiên hàng nghìn bộ hồ sơ thương binh tại Nghệ An thì đã phát hiện hơn 300 trường hợp làm giả, khai man hồ sơ thương bình.

Người dân đến nhận chi trả chế độ BHXH (Ảnh: Thanh Thuỷ)

Đến thời điểm này Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã hoàn thiện hồ sơ ngừng trợ cấp cho 304 trường hợp được hưởng sai chế độ. Tổng số tiền thất thoát hơn 33 tỷ đồng.

Theo đó, năm 2016, đoàn Thanh tra liên bộ của Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thanh tra gần 23.000 hồ sơ thương binh trên địa bàn quân khu 4.

Qua thanh tra có nghi vấn trên 1.000 hồ sơ, trong số 106 hồ sơ không đảm bảo tính pháp lý để xác lập hồ sơ thương binh thì Nghệ An có 90 trường hợp.

Ngày 31/3, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đăng Dương – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho hay, hiện 304 trường hợp làm giả, khai man hồ sơ thương binh để hưởng chế độ của nhà nước đã được Sở này ra quyết định đình chỉ việc chi trả trợ cấp hàng tháng đối với các trường trên.

Được biết, hầu hết những bộ hồ sơ hưởng sai chế độ được phát hiện ở các huyện như: Đô Lương, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Yên Thành và TP Vinh…

Cũng theo ông Dương, Sở này đang phối hợp với các cấp ngành liên quan để tiến hành thu hồi số tiền chi cho những đối tượng hưởng sai chế độ nói trên.

“Từ năm 2014 đến nay chúng tôi mới chỉ thu hồi được 7/33 tỷ đồng… Vấn đề thu hồi lại số tiền này rất khó khăn vì đa phần những người hưởng sai chế độ là những người già, người nghèo tại địa phương. Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về việc thực hiện thu hồi lại số tiền 26 tỷ đồng còn lại…”, ông Nguyễn Đăng Dương cho biết.

Được biết, trước đó vào tháng 7/2015, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nghệ An thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với ông Đặng Hồng Tư (TP Vinh) đã phát hiện và thu được 75 kg tài liệu, với 60 loại tài liệu khác nhau. Trong đó, có những quyển sổ ghi các khoản tiền đã nhận của một số người đề nghị làm chế độ sai, các giấy chứng nhận về thương tật, giấy chứng nhận về giám định sức khỏe.

Các loại tài liệu này đều có dấu đỏ và các chữ ký của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Quá trình điều tra (tính từ năm 2008 đến nay) ông Tư đã hưởng sai chế độ 800 triệu đồng. Đặc biệt, ông này cũng có dấu hiệu làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh cho một số người thân trong gia đình.

Hiện cơ quan điều tra đã thu thập được những tài liệu nghi được làm giả và đang tiến hành làm việc với những người hưởng sai chế độ từ giấy tờ giả mà ông Tư đã làm cho họ.

Qua làm việc với tất cả những người này, họ đều thừa nhận đã đưa tiền cho ông Tư để nhờ ông này làm giả một số tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ hưởng chế độ.

Ngoài việc sử dụng và làm nhiều bộ hồ sơ giả, hưởng sai chế độ của Nhà nước, cơ quan điều tra cũng xác định ông Tư còn nhận trên 600 triệu đồng của hơn 70 người để làm sai các quy định nhằm hưởng chế độ.

Trước đó, vào năm 2014, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng tổ chức thanh tra ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ thương binh ở 3 huyện: Đô Lương, Hưng Nguyên, TP Vinh thì phát hiện 224 bộ hồ sơ bị làm giả, khai man để hưởng chế độ ưu đãi thương binh, nhằm lấy tiền của nhà nước.

Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP