Tin láng giềng

Nghệ An: Dự án cải tạo Kênh Bắc hơn 125 tỷ đồng vừa mới bàn giao đã bị sụt lở nghiêm trọng!

Hiện tượng sụt lún lớn trên tuyến đường Phùng Chí Kiên đoạn giao nhau với đường Lê Nin (TP Vinh tỉnh Nghệ An) với diện tích ước tính khoảng 30m2, sâu gần 2m, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, gây xôn xao trong dư luận.

Dự án nâng cấp, cải tạo Kênh Bắc thành phố Vinh, Nghệ An giai đoạn 2 do Ngân hàng thế giới tài trợ, với tổng mức đầu tư hơn 125 tỷ đồng, nền đường thi công theo hệ số đầm chặt k=0,95, phía dưới taluy ( phía lòng kênh) được gép rọ đá (2000x1000x500).

Theo bản vẽ thiết kế nền đất tự nhiên được gia cố bằng cọc tre (25 cọc/m2, dài 3m), mái taluy phía lòng kênh được gép đá hộc dày 30cm chèn mạch bằng vữa cát+xi măng max =100, tỷ lệ taluy 1:1,25, được bố trí các ống thoát nước.

Công trình do Ban Quản lý tiểu dự án phát triển Đô thị Vinh tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, Công ty CPXD Tân An thuộc liên doanh nhà thầu (nhà thầu chính Công ty CPXD Tân Nam) thi công, dự án được khởi công tháng 11 năm 2013, đến đầu năm 2016 hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đây là dự án có tầm quan trọng rất lớn về mặt mỹ quan, môi trường đô thị đối với TP Vinh nói chung và người dân sống hai bên bờ Kênh Bắc này nói riêng, tạo thuận lợi, đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cải thiện đời sống tinh thần và vật chất cho người dân quanh khu vực này.

Ngược với kỳ vọng của lãnh đạo và người dân TP Vinh, dự án đưa vào sử dụng hơn nửa  năm (theo báo cáo chủ đầu tư cung cấp) đã bộc lộ một số vấn đề về chất lượng, dù được thiết kế rất chắc chắn “ phần mái kè bằng đá hộc bị đẩy nứt ra từng mảng lớn, hố ga bị sụt xuống và di chuyển khoảng 20cm, nghiêm trọng hơn phần nền và mặt đường Phùng Chí Kiên (thuộc Ban quản lý đầu tư xây dựng Vinh làm chủ đầu tư) bị sụt lún, xói lở tạo thành hố lớn theo ước tính khoảng 30m2 sâu gần 2m, người dân gọi là “Hố tử thần.” Rất nguy hiểm cho người và các phương tiện qua lại trên tuyến đường.

Trao đổi với chúng tôi một số người dân sống quanh khu vực này cho biết; “ thật sự khi tuyến đường đi vào thi công, rồi đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã đem lại cho người dân nơi đây bao nhiêu kỳ vọng, bộ mặt thành phố Vinh cũng khang trang hơn, môi trường trong sạch hơn, nói chung dự án này là rất hữu ích về mặt mỹ quan đô thị cũng như có ý nghĩa rất lớn về phục vụ cuộc sống dân sinh.

Nhưng không biết vì sao vừa qua sau mấy ngày mưa gió công trình đã bộc lộ nhiều bất cập như các chú thấy đó, chúng tôi chỉ sợ liệu khi bước vào mùa mưa lũ thật sự thì nó ( dự án) có đứng vững được hay không, vì hiện nay mới bắt đầu mùa mưa mà đã thê thảm như thế này rồi.”

Phóng viên Trí thức và Phát triển đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư ông Nguyễn Trung Dũng trưởng ban quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cho biết; “ trước đó khoảng hơn 1 tháng tại địa điểm này đã bị sạt lở tới 3 lần và ngày 12 tháng 09 năm 2016 là lần thứ 4, các lần trước do người dân tự khắc phục chứ chính quyền không hay biết gì nên không đảm bảo kỹ thuật.”

Câu hỏi đặt ra là tại sao một sự cố nguy hiểm như thế, lặp đi lặp lại nhiều lần mà các cơ quan chức năng, chính quyền không hay biết, liệu còn bao nhiêu sự cố như thế này chưa được phát hiện để khắc phục, vai trò trách nhiệm của các ban liên quan đến đâu trong công tác quản lý, khai thác, đầu tư sửa chữa cơ sở hạ tầng trên địa bàn mình quản lý?

Còn về nguyên nhân xẩy ra sự cố sụt lún này, vị trưởng ban này cho biết; “ nguyên nhân chủ yếu là do từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 09 năm 2016 mưa bão lớn quá kéo dài cả ngày lẫn đêm”. Còn về hướng khắc phục ông cho biết: “ trước hết phải cho lập hàng rào an toàn, cô lập khu vực sự cố, dùng bao tải đựng cát để ngăn, chống sụt lún thêm, sau đó sẽ họp kiểm điểm thống nhất biện pháp khắc phục sự cố.”

Theo quan sát của (PV) lý do lớn nhất dẫn đến sự cố trên là do hệ thống thoát nước đường Lê Nin đặt ống D=2000, nhưng đoạn qua đường Phùng Chí Kiên lại đặt ống D=1200, khi mưa to nước toàn bộ dọc đường Lê Nin đổ về khi gặp ống nhỏ hơn thoát không kip áp lực lơn buộc nó phải bung ra và gây nên sự sụt lún trên.

Nếu đúng như trong báo cáo và ý kiến của ông Nguyễn Trung Dũng thì trong quá bước khảo sát thiết kế chi tiết, trong quá trình thi công đều có vấn đề. Vì trong quá trình khảo sát thiết kế (khảo sát địa chất) tại sao không phát hiện ra hiện tượng cát chảy, mà đến khi sự cố xẩy ra mới thấy, còn nếu phát hiện ra hiện tượng cát chảy (địa chất không đảm bảo) thì phương án gia cố, biện pháp thi công thế nào, tại sao thiết kế không đưa ra?

Còn trong quá trình thi công khi phát hiện những bất cập như trong; ( báo cáo do ban quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh) cung cấp thì đáng lẽ ra nhà thầu thi công phải lập văn bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan để điều chỉnh, vì trong điều khoản hợp đồng có nêu nếu trong quá trình thi công nhà thầu thi công phát hiện vấn đề không hợp lý giữa hồ sơ thiết kế và thực tế không phù hợp phải báo lại cho chủ đầu tư để có hướng xử lý.

Từ những vấn đề trên dư luận đặt câu hỏi về chất lượng công trình này, trách nhiệm, năng lực của cơ quan quản lý như thế nào, liệu có sự khuất tất gì trong quá trình thi công dự án hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Dưới đây là một số hình ảnh Phóng viên ghi nhận tại hiện trường vụ sụt lở tại Kênh  Bắc TP Vinh, Nghệ An.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP