Thế giới

Mỹ viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam, đến trong vòng 24 giờ

Phó Tổng thống Kamala Harris công bố quyết định này trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, nâng tổng số vaccine Covid-19 Mỹ tài trợ cho Việt Nam đến nay lên 6 triệu liều.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ cho biết, Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định cam kết của Mỹ dẫn đầu thế giới trong việc chấm dứt đại dịch Covid-19. Bà Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam đã thông báo về việc tài trợ thêm vaccine Covid-19 cho Việt Nam, hỗ trợ quan trọng cho việc phân phối vaccine và việc mở Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội để tăng cường hợp tác an ninh y tế.

Cụ thể, trưa ngày 25/8, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết, Mỹ sẽ gửi thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer và sẽ được cung ứng trong 24 giờ tới, đồng thời cũng đề cập đến việc tăng cường quan hệ đối tác kinh tế và an ninh.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AFP

Trước 1 triệu liều Pfizer mới được công bố, Mỹ đã viện trợ Việt Nam hơn 5 triệu liều vaccine Moderna trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á.

Ngày 24/7 vừa qua, Việt Nam tiếp nhận lô hàng thứ hai gồm 3.000.060 liều vaccine của chính phủ Mỹ thông qua Cơ chế COVAX. Trong số đó, TP Hồ Chí Minh ngày 24/7 tiếp nhận 1.499.960 liều thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX. 1.500.100 liều vaccine còn lại được chuyển đến Hà Nội vào chiều tối 25/7.

Theo thông tin từ USAID, đầu tháng 9, dự kiến 77 tủ cấp đông âm sâu sẽ đến Việt Nam. Các tủ cấp đông âm sâu trị giá 691.000 USD sẽ do phi đội Contracting Squadron 36 của Căn cứ không quân Andersen, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, mua và vận chuyển. Trong số này, 63 tủ đông sẽ phân phối cho 63 tỉnh thành, và 14 tủ đông cỡ lớn hơn sẽ cấp cho cơ quan chức năng để bảo quản vaccine Covid-19.

Chiều 25/8, Phó Tổng thống Kamala Harris dự kiến tham dự lễ khai trương Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội. Văn phòng CDC Đông Nam Á sẽ thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu bằng cách duy trì sự hiện diện bền vững trong khu vực, giúp phản ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các mối đe dọa sức khỏe - bất cứ khi nào chúng xảy ra.

Năm 2020, Mỹ và Việt Nam đã kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong vài thập kỷ qua, mối quan hệ song phương giữa 2 nước đã đạt được những bước tiến đáng kể.

Tác giả: Cẩm Anh

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP