Dự án đầu tư

Mở rộng, xây dựng thị trấn Kỳ Anh thành đô thị loại 4 là hết sức cần thiết và phù hợp thực tiễn

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh:

Mở rộng, xây dựng thị trấn Kỳ Anh thành đô thị loại 4 là hết sức cần thiết và phù hợp thực tiễn

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức cuộc họp để thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Kỳ Anh mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tới dự.

Theo đề án, thị trấn Kỳ Anh mở rộng sẽ gồm thị trấn Kỳ Anh hiện tại và các xã: Kỳ Long, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương và Kỳ Thịnh, với tổng diện tích trên 16.300 ha.

Theo tiêu chuẩn phân loại đô thị trên 6 mặt (chức năng, quy mô, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống hạ tầng, kiến trúc cảnh quan) thì thị trấn Kỳ Anh mở rộng đạt 89,15 điểm/100 điểm.

Kỳ Anh hướng tới đô thị văn minh, hiện đại

Đô thị Kỳ Anh ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Sỹ Ngọ

Tại buổi làm việc, các đơn vị phản biện và hội đồng thẩm định đều nhất trí cho rằng: Đề án đề nghị công nhận thị trấn Kỳ Anh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại 4 có đầy đủ căn cứ pháp lý, phù hợp yêu cầu thực tiễn, bởi hiện ở đây đang có nền kinh tế phát triển, Khu Kinh tế Vũng Áng được Chính phủ xác định là một trong 5 khu kinh tế trọng điểm quốc gia và phù hợp với quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển vùng Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, việc mở rộng và xây dựng thị trấn Kỳ Anh thành đô thị loại 4 là hết sức cần thiết và hoàn toàn phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển cả trước mắt lẫn lâu dài cho khu vực này.

Nhiều ý kiến của các bộ, ngành là thành viên của hội đồng thẩm định cũng cho rằng: đề án quy hoạch mở rộng thị trấn Kỳ Anh có tầm chiến lược lớn, các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị cũng đã đạt và vượt trần quy định chung. Tuy nhiên, trong đề án tỉnh cần tiếp tục xem xét đến các vấn đề như: công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng hợp lý, đồng bộ; xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân để chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động phi nông nghiệp; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh cho người dân đô thị; bảo vệ môi sinh, môi trường đô thị…

Các thành viên hội đồng thẩm định cũng khẳng định, với đà phát triển mạnh và bền vững như hiện nay, kéo theo đó là tốc độ đô thị hóa rất nhanh của khu vực này, thị trấn Kỳ Anh đã đạt tiêu chuẩn của đô thị loại 4 và trong thời gian ngắn sẽ là đô thị loại 3.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn các ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng, đồng thời khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tiếp thu các ý kiến một cách nghiêm túc để có sự sắp xếp, điều chỉnh, bổ sung hợp lý.

Việc sớm quy hoạch xây dựng đô thị mới ở Kỳ Anh không chỉ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân mà còn góp phần chống được đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ, đưa Kỳ Anh phát triển xứng tầm là đô thị của công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng khẳng định thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư hạ tầng, các điều kiện thiết yếu của bộ mặt đô thị mới, giúp người dân được thụ hưởng những gì tốt đẹp, thuận lợi nhất khi đô thị Kỳ Anh được mở rộng và trở thành đô thị loại 4.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP