Trong nước

Mạo danh hộ nghèo, vợ quan xã vay vốn bất thành

Việc ghép tên của vợ lãnh đạo, cán bộ xã Nga Thanh (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) vào danh sách hộ nghèo vỡ lở khi thanh tra Ngân hàng chính sách (NHCS) tỉnh xuống xác minh hộ nghèo vay vốn.

Bà Trịnh Thị Hóa (69 tuổi, xóm 2) vẫn chưa hết bức xúc sau khi cán bộ NHCS xuống kiểm tra về chứng thực vay vốn với số tiền 50 triệu đồng của một người mạo danh hộ nghèo nhà bà.

Gia đình khó khăn, chồng bà chết từ lâu, nhà dột nát không thể ở được nên phải thường xuyên sang nhà con gái là Trần Thị Tươi (xóm 5) ở nhờ.

Hoàn cảnh như vậy nên xóm 2 xét cho diện hộ nghèo để hưởng chế độ bảo hiểm lúc ốm đau.

Trụ sở xã Nga Thanh

Cách đây ít năm, bà Hóa cũng có nguyện vọng được vay vốn ngân hàng để tu sửa căn nhà, nhưng cán bộ xóm trả lời không được vì quá tuổi.

Từ đó, bà Hóa không vay bất kỳ khoản tiền nào từ các ngân hàng. Tuy nhiên, đến tháng 6 vừa qua, 2 cán bộ ngân hàng trên tỉnh đến gặp và hỏi “gia đình bà có người tên Phạm Thị Tươi vay số tiền 50 triệu đồng không?”.

Bà Hóa cho biết, bà không vay, cũng không có con gái tên Phạm Thị Tươi (bà Tươi là vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã Nga Thanh), con gái bà tên Trần Thị Tươi.

Bà Hóa yêu cầu Chủ tịch xã, NHCS phải làm rõ ai là người giả mạo chữ ký của bà để vay vốn không đúng quy định.

Ngoài trường hợp trên còn có bà Trần Thị Hồng, vợ ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch xã cũng ghép tên vào hộ nghèo nhà bà Lưu Thị Hiền (xóm 3) để vay 50 triệu đồng.

Nể nang vì vợ quan xã

Bà Trần Thị Hồng cho biết: "Tôi không hề biết gì việc mình có tên trong hộ nghèo để vay vốn. Tôi cũng không vay vốn hộ nghèo nào cả.

Bà Hồng (phải) không biết mình có tên trong danh sách hộ nghèo, còn bà Tươi vào hộ nghèo để lấy thẻ BHYT đi mổ u

Chính xác là tôi vay 20 triệu của chương trình giải quyết việc làm, nhưng khi giải ngân tôi mới biết mình được vay 50 triệu chính sách hộ nghèo. Toàn bộ hồ sơ vay vốn là do anh Thủy, tổ trưởng tổ vay vốn làm. Khi sự việc vỡ lở, tôi đã trả lại tiền”, bà Hồng chia sẻ.

Ông Trần Văn Thủy, Chi hội trưởng Hội nông dân xóm 3 - Tổ trưởng tổ vay vốn cho biết: "Tôi biết chị Hồng là vợ của Phó chủ tịch xã không thuộc diện hộ nghèo, nhưng do nể nang nên tôi không có ý kiến, mà cứ thực hiện theo danh sách hộ nghèo đã có sẵn để cho chị Hồng được vay".

Còn bà Tươi (ở xóm 2), vợ của ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã thì thừa nhận, đầu năm nay bà phát hiện mình bị u háng phải mổ nên được chồng chèn tên vào hộ nghèo để lấy thẻ BHYT mổ u.

Liên quan tới việc vay 50 triệu tiền chính sách hộ nghèo, bà Tươi cho biết, số tiền đó bà vay cho chị gái mình. Sau khi vỡ lở đã yêu cầu trả lại.

“Tôi không phải làm bất cứ hồ sơ gì, tất cả là do tổ trưởng tổ vay vốn làm, chỉ việc ký rồi lấy tiền”, bà Tươi nói.

Ông Thông (trái) và ông Thủy, tổ trưởng tổ vay vốn xóm 3 và 2 cho biết, làm hồ sơ vay vốn cho vợ cán bộ xã là vì nể nang

Ông Mai Sỹ Thông, Bí thư chi bộ thôn 2 - tổ trưởng tổ vay vốn thừa nhận việc ông làm hồ sơ cho bà Tươi là do nể nang.

Trả lại tiền

Ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh xác nhận, hai trường hợp trên vay vốn NHCS là có thật. Sau khi sự việc xảy ra, ông đã chỉ đạo thu hồi trả lại cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc NHCS Nga Sơn cho biết, hiện hai hộ nói trên cho vay không đúng đối tượng nên đã trả lại tiền cho ngân hàng.

"Đây là lần đầu tiên gặp trường hợp ghép tên vào hộ nghèo để vay vốn. Ngân hàng cũng sẽ cho rà soát lại các đối tượng để tránh trường hợp lợi dụng vay mượn tiền của nhà nước không đúng quy định", lời ông Thanh.

Theo ông Thanh, quy trình vay vốn ở NHCS đơn giản nên rất dễ bị lợi dụng.

Để hộ nghèo vay được vốn, chỉ cần có đơn, sau đó tổ vay vốn dưới thôn bình xét, xã xác nhận... không cần phải sổ hộ khẩu nên ở ngân hàng không thẩm định lại mà chỉ căn cứ theo hồ sơ và danh sách hộ nghèo của xã.

Theo quy định sau khi hoàn tất hồ sơ chỉ 5 ngày là phải giải ngân.

Vợ và 2 con ông Viện, Phó trưởng CA xã được ghép vào hộ nghèo cụ Lê Thị Lưới để hưởng các chính sách

Về việc cán bộ xã Nga Thanh ghép tên vợ vào hộ nghèo để hưởng lợi, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-LB-XH Triệu Huy Tạo cho biết, Sở chưa biết được việc này. Từ thông tin báo phản ánh, sẽ yêu cầu xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn báo cáo lại cụ thể để có phương án xử lý.

Ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch xã Nga Thanh cho biết: “Tôi cũng nhận trách nhiệm khi ký vào hồ sơ vay vốn nhưng không để ý trong đó có vợ mình và vợ anh Thể, nếu biết sớm thì không có chuyện này xảy ra".

Tác giả: Lê Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP