Thể thao

Man City chờ đợi gì ở hậu vệ đắt giá nhất lịch sử CLB?

451 triệu euro đã được Man City ném vào thị trường chuyển nhượng để tăng cường sức mạnh hàng thủ từ năm 2016, tuy vậy, HLV Pep Guardiola vẫn chưa tìm được trung vệ ưng ý.

Thảm họa hàng thủ tiếp tục làm hại Man City. Trong trận đấu thuộc vòng 3 của Premier League hôm 27/9, thầy trò Pep Guardiola bị Leicester City nhấn chìm với tỷ số 2-5.

HLV Guardiola phải nhận một trong những thất bại đậm và tủi hổ nhất sự nghiệp cầm quân. Ngay sau trận đấu, Man City được cho là nhanh chóng chi 68 triệu euro (kèm 3,6 triệu euro tùy thành tích) để chiêu mộ trung vệ Ruben Dias của Benfica.

Vì sao là Ruben Dias?

Man City từng đặt nhiều kỳ vọng vào John Stones và Aymeric Laporte, hai trung vệ từng được đánh giá rất triển vọng cách đây vài năm. Ý tưởng này bị phá sản hoàn toàn sau đó.

Stones và Laporte làm bạn với những chấn thương dai dẳng. Đôi chân của họ bị hủy hoại, khiến phong độ phập phù. Sai lầm cũng vì thế liên tục xuất hiện, khiến Man City trả giá.

Năm 2019, Man City giới thiệu hậu vệ Eric Garcia ra ánh sáng. Cầu thủ sinh năm 2001 nhanh chóng chinh phục HLV Guardiola bằng những màn trình diễn ấn tượng.

Garcia hay nhưng còn quá trẻ. Anh chưa mang đến sự an tâm cho chiến lược gia 49 tuổi, người cần bộ khung hoàn hảo để chinh phục danh hiệu hơn là đặt cược vào thử nghiệm.

Hơn nữa, để chơi ở vị trí trung vệ của Man City, đó phải là cầu thủ có tốc độ. Và Ruben Dias được HLV Guardiola chọn để giải quyết vấn đề cho đội chủ sân Etihad.

Benfica không muốn bán Ruben Dias. Nhưng khi Man City đặt lên bàn đàm phán số tiền 68 triệu euro, đại diện của Bồ Đào Nha không thể từ chối. Sân Da Luz cũng quá nhỏ bé với tầm vóc hậu vệ 23 tuổi.

Ruben Dias hội đủ những yếu tố mà HLV Guardiola cần ở một trung vệ. Ảnh: Getty.

Ruben Dias có chiều cao lý tưởng (1,87 m) và sở hữu thân hình lực lưỡng. Song, Man City không ném 68 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng để mua một cầu thủ "bình thường" như vậy.

Điểm mạnh của trung vệ người Bồ Đào Nha nằm ở khả năng chuyền bóng và tranh chấp tay đôi. Ruben Dias có khả năng phát động tấn công rất tốt, yếu tố khiến HLV Guardiola mê mẩn.

Ở mùa 2019/20, Ruben Dias đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công 89% (theo số liệu Lastwordonsports). Tỷ lệ chuyền bóng chính xác từ sân nhà của cầu thủ này cũng đạt 94%.

Benfica cũng có lối chơi gần giống Man City. Họ thích kiểm soát bóng. Trong ba mùa gần đây, đại diện Bồ Đào Nha luôn là đội có trung bình số đường chuyền ngắn cao nhất.

Ruben Dias lại thích dâng cao để tham gia tổ chức tấn công. Benfica cũng ghi được nhiều bàn thắng từ những đường chuyền dài phát động của trung vệ 23 tuổi.

Theo Eurosport, Ruben Dias là mảnh ghép hoàn hảo với Man City, đội bóng có hàng thủ được vận hành rất đặc biệt. HLV Guardiola yêu cầu những trung vệ phải "vượt ngoài khái niệm chỉ biết phòng ngự".

Ông thầy người Tây Ban Nha muốn các hậu vệ phải trực tiếp tham gia vào lối chơi đội nhà. Những gì HLV Guardiola cần, Ruben Dias hoàn toàn có thể đáp ứng, bởi anh đã quá quen với điều đó.

Theo MEN, Ruben Dias nhiều khả năng có được suất đá chính khi tới Man City. Cầu thủ này sẽ chơi ở vị trí trung vệ phải, cạnh Laporte hoặc tân binh Nathan Ake, ở hàng thủ.

Ruben Dias được giới chuyên môn đánh giá cao sẽ giải quyết bài toán hàng thủ cho Man City. Ảnh: Getty.


Ruben Dias có phải trung vệ hoàn hảo với Man City?

Không cầu thủ nào là hoàn hảo.Và chỉ có thời gian mới trả lời được Ruben Dias có giải quyết được nỗi nhức nhối ở hàng thủ Man City hay không.

Theo Lastwordonsports, Ruben Dias dường như là trung vệ không có điểm yếu khi nhìn vào bản lý lịch. Song, người hâm mộ có thể sẽ bị đánh lừa vì điều này.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha có tỷ lệ mất bóng trung bình 8,5 lần mỗi trận ở mùa 2019/20. Đó là con số đáng báo động với một trung vệ.

Lastwordonsports phân tích thêm Ruben Dias thường bị mất bóng ở giữa sân vì thói quen dâng cao. Điều này rất nguy hiểm ở Premier League, nơi các CLB luôn có những máy chạy tốc độ trên hàng công.

Với Man City, nếu trung vệ để mất bóng ở giữa sân, khoảng trống mênh mông sẽ hiện ra ở sân nhà. Khung thành của Ederson lập tức bị đặt trong tình trạng báo động.

Ở mùa 2019/20, Man City từng nhiều lần nhận bàn thua vì sai lầm của các hậu vệ. Họ để mất bóng bên phần sân nhà và phải trả giá.

HLV Guardiola chắc chắn sẽ có rất nhiều việc phải làm với Ruben Dias. Ông cần giúp cậu học trò cải thiện kỹ năng cầm bóng, để không phạm sai lầm.

Trong bóng đá, bất kỳ bản hợp đồng mới nào cũng có rủi ro. Ruben Dias không phải ngoại lệ. Anh vẫn có những điểm yếu. Làm quen với môi trường mới cũng chẳng dễ dàng.

Tuy vậy, Eurosport đánh giá cao Ruben Dias. Cầu thủ này được cho là sẽ tiến bộ và sớm hòa nhập môi trường bóng đá xứ sương mù.

Mới 23 tuổi, nhưng Ruben Dias lại sở hữu kinh nghiệm chơi bóng dày dặn và rất có bản lĩnh. Ở Benfica, anh nhiều lần được CLB giao băng thủ quân.

Ruben Dias còn có bản lý lịch rất đẹp. Anh không dính chấn thương nào nghiêm trọng từ tháng 1/2018. Trong 2 mùa gần đây, trung vệ 23 tuổi chỉ vắng mặt trong 3 trận đấu ở giải VĐQG Bồ Đào Nha.

Hàng thủ luôn là nỗi lo lớn nhất của Man City từ khi HLV Guardiola cập bến sân Etihad. 451 triệu euro đã được CLB chi ra để chiêu mộ những hậu vệ suốt 4 năm qua.

Tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện. Khi không thể có được đội hình như mong muốn, HLV Guardiola lại tiếp tục thuyết phục CLB ném tiền vào thị trường chuyển nhượng.

Rúben Dias liệu có phải mảnh ghép phù hợp? Không ai biết điều đó. Nhưng một điều chắc chắn, hàng thủ Man City với trung vệ người Bồ Đào Nha sẽ được tăng thêm chiều sâu.

Khi ấy, Fernandinho có lẽ không cần được huy động để đá trung vệ nữa.

Tác giả: Nguyên Trí

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP