Thế giới

Maduro đề nghị Putin giúp đỡ Venezuela

Tổng thống Venezuela cần Putin giúp về chính trị, ngoại giao và tuyên bố hợp tác dầu khí với Nga không ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga luôn dành mọi sự giúp đỡ nhiệt thành nhất cho chúng tôi, chúng tôi rất lấy làm biết ơn. Tôi đề nghị ông Putin giữ liên lạc với chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi ở cấp độ chính trị và ngoại giao tại Liên Hợp Quốc để bảo vệ sự thật về Venezuela trên trường quốc tế", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 30/1 phát biểu.

Maduro cho biết trong cuộc điện đàm ngày 25/1, Putin nói Nga cam kết tăng cường hợp tác với Venezuela trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, dầu khí, quân sự và các lĩnh vực khác, RIA Novosti đưa tin. "Trên lĩnh vực quân sự, chúng tôi có các loại vũ khí hiện đại nhất của Nga trong biên chế quân đội Venezuela, các quân nhân của chúng tôi được đào tạo tại Nga. Venezuela và Nga có quan hệ hợp tác quân sự rất tốt", Maduro nói.

Tổng thống Maduro cho biết không có bất cứ mối đe dọa nào đối với hoạt động thương mại trên lĩnh vực dầu khí giữa Venezuela và Nga, hoạt động này sẽ được "bảo vệ bằng thiết giáp". Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/1 tuyên bố việc Mỹ phong tỏa tài sản của hãng dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA là hành động phi pháp nhằm cố gắng can thiệp vào tình hình nội bộ nước khác, khẳng định Nga chấp nhận mọi rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Venezuela.

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Venezuela gia tăng sau khi phe đối lập bác bỏ kết quả bầu cử 2018 với chiến thắng của Tổng thống Maduro. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido ngày 23/1 tự xưng là "tống thống lâm thời". Mỹ, Canada và nhiều nước Mỹ Latin tuyên bố ủng hộ Guaido. Tổng thống Mỹ Trump thậm chí không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela.

Nga là một trong các quốc gia đầu tiên tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Tổng thống Maduro sau khi Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời", đề xuất trở thành trung gian đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập tại Venezuela. Nga kêu gọi các chính trị gia theo đuổi kế hoạch can thiệp quân sự vào Venezuela từ bỏ ý định hoàn toàn phản tác dụng này.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Maduro , Venezuela , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP