Nhân ái

Mắc u hàm mặt, ông bố nghèo của 4 đứa con thơ ước mong có 70 triệu đồng để phẫu thuật

Là trụ cột của gia đình với 4 đứa con còn nhỏ, giờ đây anh Huy cần phải phẫu thuật gấp khi không may mắc căn bệnh u hàm mặt. Theo bác sĩ, trường hợp của anh Huy nếu phẫu thuật thì cơ hội điều trị khỏi cao. Thế nhưng vì hoàn cảnh nghèo mà “cánh cửa” hi vọng ấy dường như đang dần đóng lại với anh.

Có mặt tại Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội sau chia sẻ của bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Tấn Văn, chúng tôi đã lặng người trước câu chuyện của một nam bệnh nhân còn khá trẻ.

BS Văn chia sẻ: "Bạn ấy bị ung thư hàm mặt để lâu nên khá nặng, phải phẫu thuật ngay mới mong chữa được. Nhưng vì nghèo quá, khám xong thấy bảo phẫu thuật phải mất khoảng trên 70 triệu nên bạn ấy liền đòi về. Tôi động viên mãi mới ở lại để chờ xem có giúp được gì không" – BS Văn chia sẻ.

Nam bệnh nhân mà bác sĩ Văn nhắc đến là anh Nguyễn Trọng Huy, SN 1987, ở thôn Hương Giang, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Vào tháng 4 năm ngoái, anh Huy thấy hàm sưng bất thường nhưng vì hoàn cảnh và mải công việc nên không đi khám. Vừa rồi, nước vừa rút sau 2 trận lụt lịch sử, không còn chịu được nữa, anh mới vay ít tiền ra Hà Nội kiểm tra. Khám xong, anh thất thần khi biết kết quả bị ung thư hàm mặt. Thế nhưng, nghe bác sĩ nói bệnh của anh ở thể chữa được, chỉ cần phẫu thuật, anh đã rất vui mừng bởi dẫu sao mình vẫn còn tia hi vọng. Vậy mà, tia hi vọng ấy lại vụt tắt khi anh biết được số tiền cần phải có để thực hiện phẫu thuật lên tới hơn 70 triệu đồng.

"Nghe bác sĩ bảo mổ phải mất 70 triệu, em choáng váng, run rẩy cả người, muốn bỏ về không chữa bệnh nữa vì biết lấy đâu ra số tiền lớn vậy. Gọi điện về cho vợ, vợ em khóc mãi rồi năn nỉ bảo ở đấy để tìm cách, chứ về nằm đấy, chết rồi cô ấy biết làm sao khi 4 đứa con còn quá nhỏ. Bác sĩ cũng khuyên từ từ để xem có giúp được gì không" – anh Huy nghẹn ngào chia sẻ.

Anh Huy sốc khi biết mình mắc u hàm mặt. Ảnh TG

Sống trong vùng rốn lũ, gần như năm nào cứ đến mùa là ngập lụt. Vợ chồng anh lại phải lo cho nhiều miệng ăn nên chưa khi nào có được tiền dư, chứ chẳng thể nói đến số tiền lớn vậy. Năm 2010, anh Huy lập gia đình và đã có 4 đứa con. 3 đứa đang học cấp 1, đứa nhỏ mới được 5 tháng.

Anh Huy làm nghề phụ xe. Trước đây vợ anh nhặt nhạnh rau cỏ trong vườn để bán, nhưng từ khi sinh đứa thứ tư thì ở nhà trông con. Bố anh mất năm ngoái, mẹ anh bị teo một bên thận, cộng thêm tuổi già mắc nhiều bệnh như thấp khớp, tiểu đường nên không thể giúp đỡ được gì.

Năm trước, các nhà thiện nguyện đến cho gia đình anh 40 triệu để làm cái nhà chống ngập. Anh Huy cố vay thêm 100 triệu để làm cái nhà nhỏ cho vợ con có chỗ chui ra chui vào. Làm nhà xong thì gia đình bị cắt khỏi danh sách hộ nghèo.

Một mình đi làm phụ xe, tháng được 5 - 6 triệu để đóng tiền học cho 3 đứa con, tiền ăn mặc cho cả nhà, tiền góp vào để trả nợ. Đến giờ, vợ chồng anh vẫn còn nợ ngân hàng 50 triệu. Anh Huy bảo, nếu không bị bệnh, anh vẫn có thể đi làm để nuôi con và trả nợ dần. Nghèo thì tiêu ít nhưng giờ bị bệnh, số tiền mổ quá lớn không biết phải vay ở đâu.

"Bà con họ hàng, làng xóm ai cũng nghèo cả, làm gì có tiền mà cho em vay. Mà nhìn gia cảnh nhà em, có tiền họ cũng không dám cho vay vì mổ xong không đi làm được thì lấy gì trả họ. Anh trai nghe em bị bệnh thì bảo sẽ cho em 2 triệu. Ngân hàng cũng không cho vay thêm nữa vì không có gì để thế chấp.

BS Văn đang khám cho anh Huy

Đã không thể đi làm để nuôi vợ và các con, lại còn là gánh nặng cho cả gia đình. Em nghĩ nếu con mình lớn lớn một chút, mình chết cũng không sao, chứ bây giờ chúng nó nhỏ như thế…" - suốt cuộc trò chuyện, người đàn ông bình thường vốn cứng rắn ấy cứ nhắc đến con là bật khóc.

Hiện tại bệnh của anh Huy nặng khiến anh khó ăn uống, dịch chảy nhiều ra miệng. Chia sẻ với PV về trường hợp anh Huy, BS Nguyễn Tấn Văn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt (Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội) cho biết, bệnh nhân mắc căn bệnh u xương hàm dưới có chỉ định cắt đoạn xương hàm dưới bên trái, sau đó phải làm vi phẫu để lấp lại những khoảng đã bị nạo vét. Tổng chi phí cho ca mổ vào khoảng trên 70 triệu đồng. Trường hợp khó khăn, bệnh viện sẽ có chính sách hỗ trợ giảm một phần viện phí nhưng không được nhiều nên rất cần có sự giúp đỡ của mọi người.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Huy xin gửi về: Anh Nguyễn Trọng Huy, ở thôn Hương Giang, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Hải Khanh – Phương Thuận

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP