Du lịch

Lên Tây Bắc thưởng thức món rêu nướng độc đáo và đặc sắc của đồng bào người Thái

Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, món ăn có tên lạ tai: Rêu đá còn khiến người thưởng thức mường tượng ra hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Theo nhiều thực khách, đây là món ăn độc đáo, có 1-0-2.

Đây là những món ăn thơm ngon, độc đáo của người Thái. Từ nguyên liệu chính là rêu đá người ta đã chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Rêu hấp, canh rêu ngọt, rêu xào sả ớt, nộm rêu và rêu nướng. Và trong đó có lẽ rêu nướng (tau pho) vẫn là món ăn đặc sắc nhất.

Rêu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ảnh minh họa

Đầu tiên người ta chọn lựa rêu sạch, sau đó đem rêu sạch cắt khúc, nêm gia vị hoặc nướng không với các loại lá dong, lá chuối bọc lại nướng trên than hoa hay vùi trong tro nóng đến khi gói rêu dậy lên mùi thơm phức. Cũng có thể bọc lá kẹp que nướng cùng cá suối, thịt lợn, thịt gà, rêu nướng chín mỏng tang, giòn và thơm ngon đặc biệt.

Rêu được vùi trong tro nóng. Ảnh minh họa

Rêu đá sau khi hái có thể bảo quản tươi được 2 - 3 ngày, đồng bào dân tộc Thái cũng tích trữ rêu khô phơi gác bếp để ăn dần hay dùng trong các dịp trọng đại như cưới hỏi, lên nhà mới hay lễ hội.

Theo kinh nghiệm dân gian, rêu đá là một món ăn mát lành giúp lưu thông khí huyết, giải độc, thanh nhiệt, hạ huyết áp cũng như nhiều công dụng khác.

Tác giả: Hà Linh (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP