Giáo dục

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Các mốc thời gian và những quy định thí sinh cần nhớ

Chỉ hai ngày nữa là hơn 887.000 thí sinh toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Trước thềm kỳ thi, các thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian và những quy định mới trong kỳ thi năm nay để chuẩn bị có một kỳ thi thật tốt.

Lịch thi và thời gian làm bài các môn thi THPT quốc gia năm 2019


Những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

1. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT nhưng chủ yếu trong chương trình lớp 12

2. Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi; Thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh lớp 12

3. Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.

4. Đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm

5. Bộ GDĐT điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đến các hội đồng thi tỉnh/thành phố để phối hợp tổ chức thi. Trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia tổ chức thi tại địa phương mình.

6. Bộ GDĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao các trường đại học chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi.

Đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

7. Cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có bằng trung cấp nghề

8. Thay đổi tỉ lệ điểm xét tốt nghiệp THPT

Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Bộ GDĐT công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi.

9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia kỳ thi. Các đơn vị phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT quốc gia 2019

Theo quy định của Bộ GDĐT, danh sách cụ thể một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 là:

- Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus, FX 580VNX;

- VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus;

- Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-500ES Plus, NT-570VN Plus, NT-580EX;

- Thiên Long FX590VN Flexio;

- Deli 1710, D991ES;

và các máy tính không có các chức năng: soạn thảo văn bản, sử dụng thẻ nhớ để lưu dữ liệu, gửi - nhận thông tin, ghi âm, ghi hình.

Ngoài các loại máy tính trên, thí sinh được mang theo bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết bất cứ nội dung gì).

Các loại bút sử dụng làm bài thi trắc nghiệm

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, hầu hết các môn thi đều là dạng trắc nghiệm. Khi làm bài thi trắc nghiệm, thí sinh phải làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn theo quy định của Bộ GDĐT và thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời.

Ngay sau khi nhận đề thi, thí sinh cần lưu ý môn thi thành phần trong mỗi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi.

Thí sinh dùng bút bi hoặc bút mực để điền tên, số báo danh, mã đề và làm bài thi môn tự luận (môn Ngữ văn).

Trước khi làm bài, thí sinh phải kiểm tra kỹ đề thi để đảm bảo có đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả trang của đề thi ghi cùng một mã đề. Không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Hết giờ, thí sinh phải nộp phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai phiếu thu bài thi.

Sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng và cho phép ra về, thí sinh mới được rời phòng thi.

Trường hợp có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi.

Tác giả: P.ANH

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP