Thế giới

Israel có thể không tấn công phủ đầu tên lửa S-300 Syria

Quân đội Israel nhiều khả năng không tung đòn tấn công trước vào các hệ thống S-300 Syria, trừ khi chiến đấu cơ của họ bị đe dọa.

Xe bệ phóng thuộc tổ hợp S-300 Nga trong trạng thái triển khai chiến đấu. Ảnh: Sputnik.

"Israel sẽ không chủ động tấn công những hệ thống S-300 Syria, nhưng nếu họ tìm cách đánh chặn chiến đấu cơ Israel, chúng tôi sẽ phải đáp trả. Điều này từng xảy ra và sự xuất hiện của tên lửa S-300 cũng không đem lại nhiều khác biệt, do chúng không phải loại vũ khí bất khả chiến bại", Sputnik dẫn lời tướng Uzi Dayan, cựu phó tổng tham mưu trưởng và cựu chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, hôm qua cho biết.

Tướng Dayan đánh giá việc Nga chuyển giao các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 cho Syria sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm là cách phản ứng không phù hợp.

"Tôi hy vọng quân đội Syria sẽ không sử dụng các tổ hợp này sai cách, cũng như sự phối hợp tránh xung đột giữa Israel và Nga được duy trì. Mong là Damascus không lặp lại sai lầm ngớ ngẩn như vụ bắn nhầm chiếc Il-20", tướng Dayan phát biểu.

Nga đã bàn giao miễn phí ba hệ thống S-300PM với 24 xe bệ phóng cùng hơn 300 tên lửa cho quân đội Syria hồi đầu tháng 10. Đây được coi động thái đáp trả việc tiêm kích Israel bị cáo buộc cố tình sử dụng chiến thuật núp bóng khiến phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 đêm 17/9.

Nguồn tin quân sự Nga hôm 28/10 cho biết khóa huấn luyện vận hành tên lửa S-300 đã được khai giảng đối với các kíp chiến đấu của Syria, dự kiến kết thúc vào cuối năm bằng các bài bắn đạn thật trên thực địa. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các tổ hợp S-300 cung cấp cho Damascus đã được nâng cấp sâu và các binh sĩ Syria sẽ mất ít nhất ba tháng huấn luyện để sử dụng thuần thục.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: S-300 Syria , israel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP