Thế giới

Indonesia bên bờ vực thảm họa, 114 bác sĩ chết vì Covid-19 trong tháng 7

Hệ thống y tế của Indonesia vốn quay cuồng trong đợt bùng phát mới, nay càng tiến gần đến bờ vực thảm họa khi số nhân viên tế mắc và tử vong vì Covid-19 tăng mạnh.

Hàng trăm nhân viên y tế Indonesia đã chết vì Covid-19 dù đã tiêm chủng (Ảnh minh họa: Reuters).

Reuters dẫn thông tin từ giới chức Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI) trong một cuộc họp báo trực tuyến diễn ra hôm nay 18/7 cho biết, tổng cộng 114 bác sĩ của nước này đã tử vong vì Covid-19 từ ngày 1-17/7. Đây là con số cao nhất kể từ trước đến nay trong khoảng thời gian nửa tháng. Đến nay, Indonesia đã có ít nhất 545 bác sĩ chết vì đại dịch.

Mahesa Paranadipa, một lãnh đạo cấp cao của IDI, cho biết hiệp hội lo ngại rằng hệ thống y tế của Indonesia sắp không chống chọi được đại dịch. "Chúng tôi lo ngại một sự sụp đổ chức năng của hệ thống y tế. Đây mới chỉ là số liệu thống kê được, có thể còn rất nhiều trường hợp chưa thống kê", ông Paranadipa nói.

Số ca tử vong vì Covid-19 trong đội ngũ y tế của Indonesia, tiếp tục tăng bất chấp việc 95% nhân viên y tế của nước này đã được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Điều này khiến chính phủ Indonesia quyết định sử dụng biện pháp tiêm vắc xin mũi bổ sung cho các nhân viên y tế. Hiện nay, một số nước trên thế giới đã bắt đầu cho phép hoặc tính đến việc tiêm mũi bổ sung hoặc tiêm kết hợp vắc xin ngừa Covid-19 để tăng cường hiệu quả. Tuy vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, hiện chưa có đủ dữ liệu về mức độ hiệu quả và an toàn của biện pháp này, việc áp dụng tiêm kết hợp có thể đẩy thế giới vào giai đoạn hỗn loạn, nguy hiểm.

Indonesia hiện là tâm dịch lớn nhất ở Đông Nam Á. Trong tuần qua, Indonesia liên tục ghi nhận số ca mắc mới trong ngày trên mốc 50.000 ca và khoảng 1.000 ca tử vong mỗi ngày. Thậm chí, những ngày gần đây, Indonesia có số ca mắc mới trong ngày cao nhất thế giới, trong khi số ca tử vong trong ngày chỉ thấp hơn Brazil.

Đợt bùng phát nghiêm trọng này được cho chủ yếu là do sự xuất hiện của biến chủng Delta - biến chủng của SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn nhiều so với các chủng trước đó.

Để ngăn chặn đà lây lan của dịch, chính phủ Indonesia đã áp đặt lệnh hạn chế di chuyển trên quy mô toàn quốc từ ngày 3/7. Lệnh hạn chế này dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tuần tới, song với tình hình hiện nay, Indonesia có thể sẽ gia hạn.

Các chuyên gia cho rằng, Indonesia đang phải gánh hậu quả do không áp dụng sớm các biện pháp phong tỏa. Trong khi đó, một rào cản lớn khiến Indonesia khó kiểm soát dịch là những thông tin lệch lạc tràn lan trên các mạng xã hội. Trong những tháng qua, người dùng WhatsApp ở nước này đã lan truyền những tin giả về các phương pháp điều trị Covid-19 không hiệu quả. Làn sóng tin giả át đi những cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của đại dịch. Bên cạnh đó, sự tranh cãi về hiệu quả của vắc xin trên mạng xã hội cũng khiến người dân hoang mang, chần chừ tiêm vắc xin.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP