Văn hoá Dân gian

Hương Sơn: Vinh danh nghệ nhân dân gian

Tại Khu di tích đền Cả (đền phủ Cao Các Mạc Sơn) ở thị trấn Phố Châu (Hương Sơn, Hà Tĩnh), Liên hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Vàng và bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân văn hóa dân gian cho bà Phạm Thị Hòa (ảnh).

Bà Phạm Thị Hòa (SN 1942) thường trú tại khối 2, thị trấn Phố Châu, đã xuất sắc vượt qua 6 nghệ nhân trong đợt khảo sát lần 2 về nghi lễ chầu văn của người Việt tại cụm di tích lịch sử văn hóa Tiên Sơn (thị xã Hồng Lĩnh). Đây là hoạt động nhằm tiếp tục ghi nhận tài năng sáng tạo, công lao giữ gìn, truyền dạy những giá trị và bí quyết trong lĩnh vực diễn xướng sân khấu nhà đền của sinh hoạt văn hóa dân gian tục thờ Mẫu ở Việt Nam.


Đền Cả thuộc phủ Đỗ Gia (nay là huyện Hương Sơn) thờ Đức thánh Cao Các Mạc Sơn. Hằng năm vào ngày 6.6 âm lịch, ngày đại kỳ phước, đền Cả là nơi diễn ra các lễ hội của nhân dân các thôn trong xã. Trải qua biến cố thăng trầm của lịch sử, đền Cả chỉ còn là phế tích. Năm 2007, bà Phạm Thị Hòa, thủ nhang đền Cả đã tổ chức kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đầu tư tâm đức phục dựng di tích. Hiện nay, đền đã được phục dựng, người dân nơi đây có nơi thờ tự và khôi phục lễ hội, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh.


Theo Baovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP