Hương Khê

Hương Khê: Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang

Hàng chục hộ dân ở thôn Trường Sơn, xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang ngày đêm phải chịu cảnh hôi thối, mất mùa từ trang trại chăn nuôi lợn của một hộ gia đìnêh.

Khê (Hà Tĩnh), trong thời gian vừa qua người dân ở đây phải sống chung với cảnh hôi thối nồng nặc từ trang trại chăn nuôi lợn của ông Trần Xuân Sự (48 tuổi) ở cùng thôn.

Đặc biệt, mỗi khi trang trại xả thải ra môi trường tự nhiên, những hộ gia đình sống gần đó phải “lĩnh trọn” mùi hôi thối, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý của người dân.

Thậm chí, theo đơn thư phản ánh, tình trạng ô nhiễm từ trang trại lợn của gia đình ông Sự còn ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất nhiều ruộng lúa xung quanh trang trại.

Để có cái nhìn khách quan, PV báo điện tử Người đưa tin đã trực tiếp đến địa bàn tìm hiểu vấn đề trên. Theo đó, trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Trần Xuân Sự là một trong những mô hình chăn nuôi nằm trong đề án phát triển Nông thôn mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trang trại này bị hỏng bể Bioga nên chủ trang trại đã xả thải phân lợn trực tiếp vào môi trường.

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 1

Hố Bioga đã hỏng nên chủ trang trại đã xả thải phân lợn trực tiếp ra ngoài

Chúng tôi được những người dân địa phương dẫn tới gần trang trại chăn nuôi, và càng tới gần, mùi hôi thối bốc lên mũi càng nồng nặc. Quan sát thấy có khoảng 5 hồ chứa phân, chất thải từ chuồng nuôi được thải trực tiếp xuống hồ và theo đường ống dẫn chảy thẳng ra cánh đồng lúa gần đó mà không qua khâu xử lý chất thải nào.

Được biết việc xây dựng một mô hình trang trại chăn nuôi tập trung phải cách khu dân cư tối thiểu 500m, nhưng trên thực tế trang trại của ông Sự chỉ cách khu dân cư không quá 200m.

Nói đến vấn đề này, ông Ngô Văn Dương (72 tuổi) bức xúc cho biết: “Nhà tôi cách trại lợn chừng 70m, mỗi ngày mùi hôi thối nồng nặc bốc lên, xông thẳng vào mũi. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều bị đảo lộn, chúng tôi không thể bưng nổi cơm để ăn thậm chí ngủ còn phải bịt khẩu trang”.

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 2 Ông Trần Bá Quyên phản ánh tính trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn

Ông Trần Bá Quyên (66 tuổi), một hộ dân khác sống gần trang trại chia sẻ: “Trang trại không có bể bioga, không có máy lọc lại mà xả thải trực tiếp ra môi trường. Việc này đã gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của chúng tôi”.

“Trước tình trạng này, người dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn lên xã để giải quyết, nhưng chờ mãi vẫn không có động tĩnh gì”, ông Quyên cho hay.

Theo người dân thôn Trường Sơn, sở dĩ vấn đề ô nhiễm môi trường từ trại lợn đến nay vẫn chưa được giải quyết, bởi ông Sự có người thân làm lãnh đạo xã Phú Gia bao che.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Thế, Phó chủ tịch UBND xã Phú Gia thì được ông cho biết: “Xã có biết vấn đề này. Trong quá trình xây dựng trang trại lợn của ông Trần Xuân Sự, có xảy ra lỗi kỹ thuật khi lắp đường ống. Ngay sau đó xã cùng với phòng TNMT huyện Hương Khê đã yêu cầu gia đình xử lý. Còn hiện tại, với tình trạng ô nhiễm trên, xã chưa nghe người dân trực tiếp lên báo cáo?!. Qua các anh trao đổi chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý ngay”.

Ông Thái Hồng Sang, Chuyên viên phòng TNMT huyện Hương Khê cho biết: “Về vấn đề này phòng cũng đã được nghe phản ánh và báo cáo. Vẫn biết mô hình trang trại lợn của gia đình ông Trần Xuân Sự chưa đạt tiêu chuẩn về khoảng cách với các hộ dân sinh. Tuy nhiên vì đây là một mô hình trong công tác thực hiện Nông thôn mới nên huyện vẫn đang có những ưu tiên, chờ xuất chuồng hết lứa sẽ xử lý kịp thời”.

Dẫu biết trang trại lợn của ông Trần Xuân Sự là mô hình rất cần thiết cho sự phát triển chăn nuôi tại địa phương. Tuy nhiên, với những phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của những hộ dân xung quanh thì chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cũng cần phải nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu và đưa ra một phương án xử lý kịp thời.

Dưới đây là hình ảnh chúng tôi ghi lại tại trang chăn nuôi lợn của gia đình ông Trần Xuân Sự:

 Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 3

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 4

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 5

Nguồn nước thải ra từ trang trại làm ô nhiễm môi trường nặng nề

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 6

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 7

Cảnh chuồng trại mất vệ sinh

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 8

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 9

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang - Ảnh 10 Rất nhiều hộ dân bức xúc trước thực trạng ô nhiễm môi trường do trại chăn nuôi lợn gây ra

Hồ Thắng – Hà Ngân / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP