Tin Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh: Đường tiền tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng

Đường giao thông nông thôn xã Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh) dài 1km, có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng vừa thi công xong đã xuống cấp, nứt toác…Đơn vị thi công chỉ xử lý vá víu một cách tạm bợ khiến người dân địa phương thêm bức xúc.

Đường tiền tỷ vừa thi công xong đã nứt được nhà thầu “vá víu” và lề đường bị sạt lở

“Chưa đi” đã hỏng

Công trình đường giao thông trên thuộc xóm Hương Đồng, do UBND xã Lộc Yên làm chủ đầu tư (tổng mức đầu tư là 2,1 tỷ đồng) là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với người dân khu vực này cũng như của cư dân địa phương. Theo hồ sơ thiết kế, đường rộng 3,5m, bê tông dày 16cm. Đơn vị thi công là Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Đào (Cy Hoàng Đào, địa chỉ ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Theo phản ánh của người dân, công trình vừa thi công xong đã bộc lộ dấu hiệu kém chất lượng, đường nứt nẻ…Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo PLVN đã về địa phương tìm hiểu sự việc. Ghi nhận thực tế cho thấy, dọc tuyến đường đã xuất hiện nhiều vết nứt. Có điểm đường bị nứt toác ra, mặt đường bị mất liên kết. Ở đoạn khác thì có những vết nứt dạng “chân chim” kéo dài từ lề đường bên này sang đến hết lề bên kia. Còn bề mặt tuyến đường có nhiều mô nhấp nhô hoặc điểm bong tróc, đọng nước. Bên cạnh đó, dù mới thi công xong nhưng nhiều đoạn lề đường đã bị xói lở nên xuất hiện việc mặt bê tông bị “hở hàm ếch”. Một số cống thoát nước trên tuyến cũng xảy ra tình trạng “nứt đáy”.

Trước tình trạng xuống cấp, nứt nẻ đường như trên, Cy Hoàng Đào đã cho “vá víu” bằng cách quét nước xi măng, “che” khuyết điểm bằng việc trát một lớp hồ mỏng hoặc quét nước nhựa đường. Tuy nhiên, việc khắc phục “qua loa” trên được cho là một biện pháp tạm bợ chứ không giải quyết được nguyên nhân “gốc”, liên quan đến chất lượng công trình.

Nỗi lo nơi “rốn” lũ

Một người dân địa phương cho hay, “Đoạn đường có 1km nhưng tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ là quá “khủng”. Giá cao nhưng đường mới thi công xong đã có hiện tượng nứt nẻ. Chưa chống chọi với lũ lớn mà đã như thế thì không biết đến mùa lũ sẽ như thế nào?”.

Trao đổi với với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Lộc Yên thừa nhận hiện trạng công trình như phản ánh của người dân và phóng viên. Ông Hưng cho biết: “Đường có nguồn vốn 135, do xã đầu tư, bắt đầu thi công từ năm 2015. Trong quá trình thi công, phía xã cũng có giám sát, còn đơn vị giám sát chính là Cty Hoàng Quân (có địa chỉ ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nhưng thi công xong thì xảy ra nứt nẻ…Công trình hiện vẫn chưa nghiệm thu, bàn giao. Chúng tôi sẽ yêu cầu Công ty Hoàng Đào xử lý chứ không thể làm như thế được…”.

Xã Lộc Yên là một trong những xã nghèo được xem là “rốn lũ” của huyện Hương Khê. Cứ đến mùa mưa bão là xã này lại bị mưa lũ “quần” đầu tiên và rút cuối cùng, gây thiệt hại nặng nề. Với công trình tiền tỷ nhưng việc thi công và giám sát như trên, người dân có quyền lo ngại rằng, liệu “con đường tiền tỷ” có đủ chất lượng để chống chọi với dòng nước lũ hay không?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về việc chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục những sự cố trên

Tác giả: Phan Quyên

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP