Dự án đầu tư

Hồng Lĩnh – địa chỉ đầu tư hấp dẫn trên đường thiên lý Bắc Nam

Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hổ, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh.

hatinh24h
Các nhà đầu tư xem sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của Hồng Lĩnh.

* Thưa ông, trong những năm qua, hệ thống chính trị và UBND thị xã đã xác định những tiềm năng, thế mạnh chủ lực gì của Hồng Lĩnh để ưu tiên phát triển?

– Hồng Lĩnh là vùng đất địa linh, nhân kiệt. Theo truyền thuyết, đây là kinh đô xưa của nước Việt Thường, với 99 đỉnh núi có 99 chim phượng hoàng về đậu. Cùng với sông Lam, Hồng Lĩnh được coi là biểu tượng của hồn thiêng sông núi xứ Nghệ. Hệ thống di tích của Hồng Lĩnh khá phong phú, ghi dấu ấn tài hoa, tâm huyết, trí dũng của cha ông: Đền thờ Bùi Cầm Hổ, đền Song Trạng nguyên, chùa Long Đàm, chùa và hồ Thiên Tượng…. Mảnh đất này thuộc văn hóa xứ Nghệ, với bản sắc độc đáo; có làn điệu Ví Giặm vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, có làng rèn truyền thống Vân Chàng – Trung Lương….Ngày 2.3.1992, thị xã Hồng Lĩnh thành lập. Từ đó đến nay, hệ thống chính trị thị xã đã tập trung nỗ lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Về tiềm năng, lợi thế phát triển, Hồng Lĩnh nằm trên trục đường thiên lý Bắc Nam, cách TP Vinh 20 km, nơi khởi đầu của QL số 8 nối với cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thông thương với Lào và Đông Bắc Thái Lan, điểm dừng chân bởi sự hội tụ của hai tuyến đường: Nam Bắc – Đông Tây của hệ thống con đường di sản miền Trung… Về dân số, Hồng Lĩnh có 4 vạn dân, 6 đơn vị hành chính, trình độ dân trí khá cao và đồng đều, người dân chăm lo lao động. Hồng Lĩnh có 5.855 ha đất tự nhiên, nguồn khoáng sản dồi dào gồm đá Granit có diện tích quy hoạch 400 ha, có thể khai thác hàng triệu m3/năm; mỏ đất sét đen, vàng và trắng nằm ven sông Minh; cát, nước khoáng, than bùn, thạch anh…Rừng Hồng Lĩnh 1.502 ha, khu thiên nhiên Suối Tiên – Thiên Tượng có giá trị về sinh thái, cảnh quan… Hồng Lĩnh có hơn 20 km đường quốc lộ 1 và quốc lộ 8; 200 km đường nhựa và bê tông. Các dịch vụ điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục đào tạo… được đầu tư đạt chất lượng cao. Bốn chi nhánh ngân hàng, một bệnh viện khu vực; ba trường đào tạo nghề; hàng loạt nhà hàng, khách sạn từ bình dân đến 3 sao.

* Những yếu tố ông đã nói có thể thấy gồm “thiên thời – địa lợi”, còn yếu tố “nhân hòa”?

– Con người là chủ thể, động lực và mục tiêu của sự phát triển, đóng vai trò quyết định. Yếu tố nhân hòa, một phần ở trên tôi đã nói là dân số, là hệ thống giáo dục, là truyền thống yêu nước, hiếu học, cần cù. Ở phương diện phát triển kinh tế – xã hội, yếu tố “nhân hòa” bao gồm hệ thống chính trị ổn định, nền hành chính công hiện đại, bộ máy công chức chuyên nghiệp. Hệ thống chính trị của Hồng Lĩnh được xây dựng ngày càng vững mạnh. UBND TX Hồng Lĩnh đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 -2008; đang đẩy mạnh hoạt động cổng thông tin điện tử và triển khai đề án trung tâm giao dịch điện tử một cửa; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ III trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp giấy phép xây dựng.

Chúng tôi xác định: Xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trung tâm, khâu đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, nhằm phục vụ nhân dân và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh.

* Với sự nỗ lực, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của hệ thống chính trị, phát huy những tiềm năng, lợi thế, những năm qua, kinh tế- xã hội của Hồng Lĩnh đã có những bước phát triển như thế nào?

– Về tổng quan, bộ mặt đô thị, cuộc sống người dân đã thay đổi, khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân hàng năm đạt 16,1%; cơ cấu kinh tế năm 2015 công nghiệp – xây dựng 38,64%, thương mại – dịch vụ 55%, nông nghiệp 6,36%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011 – 2015 đạt 3.213 tỷ đồng, gấp 3,3 lần giai đoạn 2006 – 2010. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 39,8 triệu đồng. Đến nay, thị xã có 290 doanh nghiệp và chi nhánh đại diện; 26 hợp tác xã, bình quân 48 doanh nghiệp/phường, xã. Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 22,9%; năm 2015 đạt trên 144,7 tỷ đồng. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng nhu cầu theo kế hoạch, bảo đảm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đồng thời ưu tiên phát triển.

* Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, thị xã Hồng Lĩnh đã có những kết quả như thế nào? Và ông có thông điệp gì với các nhà đầu tư?

– Hiện, Hồng Lĩnh có cụm công nghiệp làng nghề Trung Lương có diện tích phê duyệt gần 20 ha; cụm công nghiệp Nam Hồng diện tích gần 43 ha, khu vực công nghiệp Cổng Khánh – Đậu Liêu diện tích 222 ha, đa dạng về nhiều lĩnh vực đầu tư. Các ngành thương mại, du lịch, dịch vụ và nông nghiệp đều có tiềm năng đầu tư lớn và đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Hiện trên địa bàn có 18 dự án lớn, tổng mức đầu tư hơn 461 tỷ đồng đã phát huy hiệu quả; 7 dự án với tổng mức đầu tư 1.844 tỷ đồng đã được phê duyệt, đang triển khai đầu tư xây dựng; có 25 dự án với tổng mức đầu tư 3.490 tỷ đồng đang kêu gọi các nhà đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020. Hồng Lĩnh đã thành công trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh, đầu tư kinh doanh phát huy hiệu quả như Cty TNHH Như Nam; Cty CP Thương mại và dịch vụ Nga Sơn; Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh….

Trong đó, dự án Trung tâm thương mại tổng hợp – siêu thị Hồng Lĩnh do Cty TNHH Như Nam đầu tư với tổng mức dự án 417 tỷ đồng là một điểm nhấn phát triển của thị xã.

Hồng Lĩnh đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn theo quy định, gồm ưu đãi về thuế, ưu đãi về đất, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ về đào tạo, hỗ trợ đầu tư các lĩnh vực… với cơ chế thông thoáng, nhanh gọn, bảo đảm sự hài lòng của các nhà đầu tư. Mong rằng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, con em thị xã quan tâm đầu tư các lĩnh vực tại Hồng Lĩnh, góp phần đưa Hồng Lĩnh trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tất cả vì một Hồng Lĩnh hiện đại, văn minh, phát triển.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Hà thực hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP