Thế giới

Học giả Singapore nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ

Học giả Singapore nhận tội thu thập thông tin tình báo cho Trung Quốc bằng việc giả làm nhà tư vấn chính trị tại Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết công dân Singapore Jun Wei Yeo nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 24/7 thông báo Jun Wei Yeo, còn có tên là Dickson Yeo - người Singapore nhận tội hoạt động phi pháp như một điệp viên nước ngoài trước tòa liên bang ở Thủ đô Washington.

Yeo thừa nhận đã làm việc từ năm 2015 đến 2019 cho tình báo Trung Quốc "để phát hiện và đánh giá những người Mỹ có quyền truy cập vào thông tin không công khai có giá trị, bao gồm nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ".

Yeo trả tiền cho một số cá nhân này để họ viết báo cáo cho "các khách hàng châu Á", nhưng thực chất ông ta gửi chúng cho chính phủ Trung Quốc. Yeo thừa nhận hoàn toàn biết mình đang làm việc cho tình báo Trung Quốc, đã gặp gỡ các đặc vụ hàng chục lần và được biệt đãi khi tới Trung Quốc.

Yeo bắt đầu làm việc cho tình báo Trung Quốc khi đang làm học giả tại đại học Quốc gia Singapore. Ông đã nghiên cứu và viết về sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" để mở rộng mạng lưới thương mại toàn cầu của Trung Quốc.

Theo thông tin trên trang LinkedIn, công việc của ông Yeo là phân tích rủi ro chính trị của Trung Quốc và các nước ASEAN. Theo hồ sơ tại tòa án Mỹ, tình báo Trung Quốc đã chỉ đạo ông Yeo giả làm chuyên gia tư vấn.

Yeo nhận tội vài ngày sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Lãnh sự quán ở Houston, coi đây là trung tâm tình báo hoạt động với mục đích đánh cắp công nghệ và các sản phẩm trí tuệ của Mỹ. Để trả đũa, Trung Quốc hôm 24/7 cũng yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: Tạp chí ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP