Tin Hà Tĩnh

Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh bị tố “bán nhầm” cây của dân

Ông Nguyễn Tiến Huân trú ở thôn Trung Nhân, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tố cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh “bán nhầm” hàng trăm cây gỗ lớn, gây thiệt hại đến tài sản của gia đình. Phóng viên đã đến nơi tìm hiểu sự việc.

Theo trình bày của ông Nguyễn Tiến Huân - Chủ vườn thì gia đình tôi có một mảnh vườn nằm bờ Sông Trí có diện tích gần 1 hecta đất rừng được thừa hưởng của ông cha để lại. Năm 1978 được hợp tác xã Hưng Phú, xã Kỳ Hưng, huyện Kỳ Anh (cũ) xác nhận, ranh giới phía Đông giáp Trường THPT thị xã Kỳ Anh, phía Tây giáp bờ Sông Trí, phía Nam giáp Nghĩa trang, phía Bắc giáp vườn rừng của trường. Không có tranh chấp với ai, từ đó đến nay gia đình tôi chủ yếu trồng keo, tràm và bạch đàn làm gỗ, hiện nay cây gỗ có đường kính từ 30 đến 50cm, có tuổi cây từ 30 đến 40 năm.

Ông Nguyễn Tiến Huân gửi đơn đến các cơ quan, chính quyền địa phương kêu cứu

Sự việc xảy ra, sau cơn bão số 10, nhà trường ký hợp đồng bán cây của trường cho ông Nguyễn Văn Thành người chuyên thu mua gỗ nguyên liệu, nhưng không hiểu sao ông Thành lại cắt hàng trăm cây của gia đình tôi.

Cụ thể, ngày 22/9 gia đình tôi phát hiện ông Thành thuê người cắt hàng chục cây gỗ lớn vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Chúng tôi đã trình báo công an phường Sông Trí lên hiện trường lập biên bản sự việc để làm rõ, trong lúc đang chờ các cơ quan chức năng làm rõ. Ngày 16/10 ông Thành tiếp tục dùng cưa xăng, xe cẩu chặt hàng trăm cây của gia đình. Chúng tôi phát hiện báo công an phường lên lập biên bản sự việc đình chỉ lần thứ 2. Sau hai lần ông Thành đã chặt khoảng hơn 100 cây gỗ lớn nhỏ gây thiệt hại khoảng 5 - 8 triệu đồng.

Hàng trăm cây lớn nhỏ có đường kính từ 30 - 50 cm bị chặt phá

Bà Huân bên vườn cây lấy gỗ bị chặt

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận một khu vực vườn bị chặt phá tan hoang. Hàng trăm cây keo tràm và bạch đàn hàng chục năm tuổi bị cưa đổ, chặt thành từng khúc 3 – 4m dùng xe cẩu vận chuyển đi nơi khác, còn trơ lại gốc. Nhìn rừng cây bị chặt phá tan tành, bà Huân (vợ ông Huân) chua xót: “Toàn bộ vườn rừng này do gia đình tôi trồng từ trước năm 1978 đến nay chúng tôi chưa đụng một que củi, tháng trước gia đình định cắt về làm nhà cho đưa con út nhưng chưa cắt được không ngờ ông Thành ngang nhiên chặt chở đi bán.

Để tìm hiểu vụ việc, ông Nguyễn Tiến Thành người chặt cây ông Huân cho biết: “Tôi chỉ thực hiện theo thỏa thuận mua bán giữa hai bên tôi và nhà trường, có hợp đồng mua bán và có hóa đơn đầy đủ. Còn về đất đai lai thổ thì tôi không biết, nên chúng tôi cũng chỉ làm theo phận sự của người mua. Họ bán cây nào thì tôi chặt theo số lượng và cây nằm trên phần đất nhà trường bán chứ không chặt bất cứ cây nào ngoài số cây mà nhà trường đã bán cho tôi. Còn cô hiệu trưởng trường nói với báo chí như thế nào thì tôi không rõ, tôi chỉ làm theo thỏa thuận mua bán giữa nhà trường.

Giấy xác nhận của hợp tác xã Hưng Phú, xã Kỳ Hưng xác nhận năm 1978 và nằm ngoài ranh giới đất của trường

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh phủ nhận việc trường “bán nhầm” cây của ông Huân và cho rằng đất mà ông Huân sử dụng để trồng cây là đất mà ông Huân lấn chiếm đất của nhà trường.

“Tôi không rõ lắm nhưng nhà trường có khoảng 13 hecta đất lâm nghiệp nằm rãi rác sử dụng để trồng cây lâm nghiệp với thời hạn 70 năm. Khoảng những năm 90 đến 95 ông Huân làm bảo vệ cho trường, để tiện cho việc trông coi trường ông Huân làm lán trại để ở sau đó dần dần ông Huân lấn chiếm rộng ra thành một vùng lớn để trồng cây từ đó đến nay”.

“Sau cơn bão số 10 trường đã ký hợp đồng bán cho ông Thành với số lượng 150 cây độ tuổi khoảng 7 - 8 năm có những cây mới chỉ 3 - 4 năm bị đổ gãy với số tiền hơn 3 triệu đồng, tôi không rõ ranh giới nên nhờ thầy Tấn chỉ cây cho ông thành khai thác. Còn việc khai thác nhầm lẫn cây của ông Huân thì tôi không biết", cô Thủy nói.

Ông Nguyễn Tiến Quyết – Trưởng Công an phường Sông Trí cho biết: Sau khi phát hiện vụ việc gia đình ông Huân báo lên công an phường đã xuống hiện trường lập biên bản 2 lần, hiện công an phường đang tham mưu cho phường xác định lại nguồn gốc ranh giới đất giữa nhà trường. Đồng thời báo cáo và hồ sơ cho Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp với Công an phường để làm rõ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.


Tác giả: Trường Sơn

Nguồn tin: Phương Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP