Pháp luật

Hàng loạt 'quý bà' sập bẫy tình của trai lạ

Thông qua mạng xã hội, dù không biết những người đàn ông lạ ở đâu nhưng khi nghe những lời hứa mật ngọt, nhiều quý bà, quý cô đã mất cảnh giác, rơi vào bẫy các đối tượng lừa đảo.

Ngày 12-3, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã ra quyết định truy nã Cao Lê Thị Duyên (SN 1984; ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo quyết định truy nã, người dân nào phát hiện Cao Lê Thị Duyên sinh sống ở đâu hãy báo ngay cho Đội 8, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, địa chỉ: số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, gặp điều tra viên Trần Song Toàn, số điện thoại: 069-3187244 hoặc công an, cơ quan chức năng gần nhất.

Liên quan vụ án, vào tháng 5-2021, Công an TP HCM đã tạm giam Lê Văn Nam (SN 1992, quê Thanh Hóa) và Phạm Văn Châu (SN 1991, quê Hậu Giang) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai đối tượng này cùng với Cao Lê Thị Duyên cấu kết với nhiều đối tượng người nước ngoài hình thành đường dây lừa đảo các phụ nữ Việt Nam bằng hình thức làm quen qua mạng, hứa kết hôn, tặng quà, tặng tiền.

Cao Lê Thị Duyên

Theo nội dung vụ án, ngày 26-3-2021, Lê Văn Nam đến phòng giao dịch một ngân hàng ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh dùng CMND mang tên Lê Quốc T. để rút 45 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng cảnh giác nên đã báo công an. Tại cơ quan công an, Nam khai dùng CMND giả để rút tiền và khai ra Châu.

Mở rộng điều tra, Công an TP HCM thu giữ 400 CMND, 44 giấy phép lái xe cùng 80 thẻ ATM tại phòng trọ của Châu và Nam.

Châu khai năm 2020, khi làm việc tại một quán cơm ở quận Phú Nhuận đã được một phụ nữ tên Na nhờ làm tài khoản và mua lại với giá 10 triệu đồng. Châu đã gom nhiều CMND, mua sim rác rồi đến ngân hàng mở 50 tài khoản bán lại cho Na. Trong quá trình điều tra, Công an TP HCM xác định người phụ nữ tên Na chính là Cao Lê Thị Duyên.

Các đối tượng thường lấy ảnh của những người mặc quân phục để lừa phụ nữ

Làm việc với công an, Duyên khai trước đây sống tại Malaysia có quen với một người đàn ông tên Obinna (người Nigeria), ở với nhau như vợ chồng và có một con chung.

Bạn của Obinna biết Duyên là người Việt Nam nên rủ thực hiện hành vi lừa đảo các "quý bà" bằng thủ đoạn giả doanh nhân, quân nhân… kết bạn qua mạng xã hội rồi hứa hẹn chuyện tình cảm, gửi quà, tiền sang nhờ giữ dùm hoặc đầu tư…

Nhóm này soạn sẵn hai kịch bản để dùng theo từng trường hợp. Duyên đóng vai trò giả làm nhân viên hải quan, nhân viên sân bay, thông báo hàng đã tới nhưng bị tạm giữ, yêu cầu đóng các khoản thuế, phí.

Những giấy tờ này cũng được photoshop để gửi cho nạn nhân

Duyên cũng là người cung cấp số tài khoản để cho các nạn nhân chuyển tiền. Duyên được chia 10% trên số tiền lừa được. Với mỗi tài khoản, Duyên mua và bán lại lại cho các đối tượng ngoại quốc, lấy lời 2 triệu đồng/ tài khoản.

Từ năm 2015 đến khi bị phát hiện, Duyên đã sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng vào các vụ lừa đảo bằng thủ đoạn nói trên và không thể nhớ hết.

Công an cũng xác minh thêm, mỗi tài khoản ngân hàng mà nhóm này sử dụng để lừa đảo ít nhất là vài chục triệu, nhiều nhất là 1,5 tỉ đồng. Do Duyên đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan điều tra tạm thời cho tại ngoại nhưng đã bỏ trốn.

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP