Tin thế giới

Mỹ-Hàn tập trận sẽ có kế hoạch ám sát Kim Jong Un?

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn thường niên luôn là sự kiện khiến Bình Nhưỡng phản đối từ lâu. Trong năm nay, Triều Tiên đã đưa ra những lời hăm dọa về đòn tấn công phủ đầu bằng hạt nhân, đồng thời phóng những tên lửa đạn đạo khiêu khích Hàn Quốc.

Trong cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn lần này, truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin về kế hoạch có thể ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong Un.

Động thái này của ông Kim Jong Un và chính phủ được cho là đang lo sợ trước các thông tin cho rằng Mỹ-Hàn đang lên kế hoạch ám sát mình.

Cuộc tập trận chung năm nay của Washington và Seoul được coi là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, và binh lính hai nước được cho là đã tập luyện một tình huống giả định mới “nhiệm vụ chặt đầu” đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

“Nhiệm vụ chặt đầu” là cách mà truyền thông Hàn Quốc và Triều Tiên gọi cuộc tấn công để loại bỏ lãnh đạo cao nhất hoặc đội ngũ lãnh đạo của địch ngay sau khi cuộc khủng hoảng sắp nổ ra hoặc vừa xảy ra.

Phương pháp này hiệu quả với những đối thủ có quyền lực tập trung vào một nhà lãnh đạo đầu não hoặc một nhóm nhỏ các nhà lãnh đạo chủ chốt. Khi người cầm đầu chủ chốt bị tiêu diệt, thế trận trở nên hoảng loạn và việc tấn công loại bỏ trong cuộc chiến sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Sự lo sợ của Bình Nhưỡng được cho là có cơ sở bởi nước này không hề lạ gì với “nhiệm vụ chặt đầu”.

Trong quá khứ Triều Tiên cũng từng thử tiến hành nhiệm vụ này với cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, cha của đương kim Tổng thống Park Geun Hye, tại khu nhà của ông năm 1968.

Theo chuyên gia Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Đông Á cho rằng Triều Tiên đang lo ngại về “nhiệm vụ chặt đầu”

Bình Nhưỡng đang xem xét các thông tin từ phía truyền thông Hàn Quốc về kế hoạch ám sát một cách thận trọng. Giới quan sát nhận thấy rằng Kim Jong Un có thể đang hoang mang khi liên tục đưa ra những lời đe dọa có phần hiếu chiến hơn mọi khi.

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động huấn luyện và mô phỏng tấn công vào các cứ điểm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, Hàn còn tập giả định đổ bộ vào bờ biển Triều Tiên và tấn công đội ngũ lãnh đạo Triều Tiên.

Bên cạnh đó thực hiện các hoạt động huấn luyện cho “nhiệm vụ chặt đầu” nhằm ám sát Kim Jong Un để tiến tới lật đổ chính phủ Triều Tiên một khi có xung đột chiến tranh xảy ra.

Mặc dù vậy, quân đội Mỹ và phía Hàn Quốc không hề đưa ra thông tin hay xác nhận rằng kế hoạch này được đưa vào huấn luyện trong cuộc tập trận chung Key Resolve-Foal Eagle năm nay.

Minh Vương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP