Thế giới

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách được ưu đãi thương mại

Hàn Quốc vừa tuyên bố loại Nhật Bản khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại, điều làm leo thang căng thẳng thương mại đang ở mức vô cùng nghiêm trọng giữa hai nước.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Sung Yun-mo cho biết Nhật Bản sẽ được xếp vào nhóm các quốc gia “chưa vận hành hệ thống kiểm soát xuất khẩu theo nguyên tắc kiểm soát quốc tế”.

Điều này có nghĩa là các công ty Hàn Quốc xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ phải hoàn thành nhiều loại chứng từ hơn, có thời gian chấp thuận lâu hơn và giấy phép xuất khẩu ngắn hơn.

Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thăng căng thẳng thương mại

Theo ông Sung, Hàn Quốc cởi mở trong việc đối thoại với Nhật Bản nếu chính quyền Tokyo có lời đề nghị.

Quyết định này của Hàn Quốc giống với những gì Nhật Bản đã từng làm trước đó ít lâu khi đưa Hàn Quốc khỏi danh sách những nước được ưu đãi thương mại, tuy nhiên, ông Sung khẳng định nó không phải màn đáp trả của Seoul.

Căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản leo thang vào tháng 7 sau khi Tokyo cấm xuất khẩu nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất đồ công nghệ cao sang Hàn Quốc, điều ảnh hưởng rất lớn đến các tập đoàn hàng đầu như Samsung và SK. Hành động này buộc các nhà cung cấp Nhật Bản phải xin giấy phép xuất khẩu cho từng loại sản phẩm, một quy trình có thể kéo dài tới 90 ngày.

Nhật Bản không nói những tranh cãi từ thời Thế chiến II là nguyên nhân đứng đằng sau hành động này mà cho rằng, Seoul đang có cơ chế quản lý không tốt khiến nhiều vật liệu hóa học bị tuồn sang Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã phủ nhận lời cáo buộc trên.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

  Từ khóa: Hàn Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP