Trong nước

Hai cựu cán bộ công an nhận hàng triệu USD, hứa ‘chạy án’ cho giám đốc bệnh viện

Hai cựu cán bộ của C03 Bộ Công an mặc dù không có chức vụ gì nhưng vẫn nhận hàng triệu USD của giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và hứa chạy án.

Ngày 7-7, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới hối lộ" xảy ra tại Hà Nội, TP.HCM và các địa phương liên quan.

C03 đã đề nghị truy tố bị can Bùi Trung Kiên, nguyên cán bộ Phòng 6 thuộc C03, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can bị đề nghị truy tố tội môi giới hối lộ gồm: Lê Thanh An, nguyên cán bộ Phòng 5 thuộc C03; Nguyễn Ngọc Triệu, nguyên ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cựu sư trụ trì chùa Nôm (Hưng Yên); Trần Văn Long - nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt; Bùi Thị Hồng Giang - luật sư…

Theo kết luận, năm 2021, ông Nguyễn Minh Quân, giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, bị C03 điều tra về hành vi có dấu hiệu vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Do lo sợ bị bắt nên Quân đã liên hệ với Bùi Trung Kiên nhờ "lo lót không bị xử lý hình sự". Kiên đồng ý và yêu cầu Quân đưa 700.000 USD để giải quyết việc ban đầu. Số tiền này được nguyên giám đốc bệnh viện chuyển đến Kiên làm 3 lần.

Sau đó Kiên tiếp tục yêu cầu Quân đưa thêm 1,5 triệu USD để giải quyết cho ông Nguyễn Văn Lợi (giám đốc một công ty trúng nhiều gói thầu tại bệnh viện) không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tổng cộng bị can Kiên đã nhận từ nguyên giám đốc bệnh viện là 2,2 triệu USD.

Cơ quan điều tra xác định sau khi nhận số tiền trên, bị can Kiên đã không nhờ và không đưa tiền cho bất kỳ ai để "chạy án".

Sau khi bị ông Quân do không nhờ vả được nên nhiều lần đòi tiền, bị can Kiên đã trả lại 1,15 triệu USD. Số tiền còn lại nhiều lần ông Quân tiếp tục đòi nhưng Kiên không trả.

Theo cơ quan điều tra, số tiền cầm để "chạy án" đã được bị can Kiên sử dụng để đầu tư bất động sản ở nhiều địa phương.

Do Bùi Trung Kiên không giúp được nên ông Quân đã nhờ người giới thiệu và gặp bị can Trần Văn Long cùng luật sư Bùi Thị Hồng Giang với mục đích "tư vấn pháp luật".

Sau đó ông Quân đã chủ động nhờ bị can Long và Giang "chạy án" giúp mình trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Sau khoảng hai tuần, Long gọi điện cho Quân thông báo đã tìm được người giúp đỡ và đề nghị chuyển tiền để "chi phí, quà cáp cảm ơn".

Bị can Long đã yêu cầu Quân đưa 1,5 triệu USD để lo "chạy án". Số tiền này được bị can Long và Giang đưa lại cho cán bộ công an Lê Thanh An để "nhờ giúp đỡ".

Tiếp đó bị can An nhờ một người mang tiền đến gặp sư trụ trì Nguyễn Ngọc Triệu để nhờ giúp việc của ông Quân. Kết quả điều tra xác định những người này chưa liên hệ được và chưa đưa tiền cho bất kỳ ai để giải quyết việc của ông Quân.

Theo kết luận, hành vi đưa tiền để "chạy án" của ông Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội đưa hối lộ. Tuy nhiên ông Quân đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được cơ quan điều tra miễn trách nhiệm hình sự.

Các bị can Trần Văn Long, Bùi Thị Hồng Giang được đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hợp tác giúp làm rõ bản chất vụ án nên được C03 đề nghị cơ quan công tố xem xét trong quá trình truy tố, xét xử.

Hai cựu cán bộ công an cũng được đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vì thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả…

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP