Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Trăn trở vì thiếu đội ngũ cán bộ có năng lực kế cận

Tại cuộc gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà báo tiêu biểu do Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức sáng 22.1, ông Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chia sẻ lo ngại khi thiếu đội ngũ cán bộ có năng lực, trí tuệ kế cận của địa phương này.

Ông Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu chia sẻ về lo ngại cho Hà Tĩnh khi thiếu đội ngũ cán bộ có năng lực kế cận. Ảnh: Trần Tuấn.

Phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị, Giáo sư. TS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Đính - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh đã chia sẻ rằng, cá nhân ông rất phấn khởi, đánh giá cao trước những kết quả đạt được của tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2020 đầy khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 và lũ lụt.

Tuy nhiên, ông Đính cũng cho rằng, hiện một số lãnh đạo Hà Tĩnh chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Ở một số sở, ngành trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ còn thấp. Do vậy, đề nghị thời gian tới, Hà Tĩnh cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời có những cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút, giữ chân người tài.

Nhiều đại biểu khác phát biểu cũng đã chia sẻ những kết quả đạt được của bản thân, của ngành mình phụ trách và kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ, có các chính sách thiết thực trong thu hút, đãi ngộ, khen thưởng để giữ được cán bộ có tài, tâm huyết với công việc.

Phát biểu tổng kết cuộc gặp mặt, ông Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà báo tiêu biểu cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà thời gian qua và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được nhiều đóng góp quan trọng, tâm huyết từ đội ngũ này.

Theo ông Dũng, Ban Thường vụ khóa trước rất trăn trở với công tác cán bộ của tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý thì hiện số lượng đông nhưng chất lượng thì cần phải bàn.

“Hiện nhiều mảng, lĩnh vực thiếu cán bộ, nhất là lĩnh vực văn hóa, rồi các chuyên gia đầu ngành chúng ta cũng thiếu. Dù có khá nhiều các Tiến sĩ, Phó Giáo sư, rồi Giáo sư nhưng hiện các chuyên gia của các lĩnh vực chúng ta thiếu. Sau khi các bác của thế hệ trước nghỉ hưu thì tìm thế hệ kế cận rất khó khăn, thậm chí nhiều nơi thiếu hụt. Từ đó điều động cán bộ không phù hợp với sở trường, năng lực. Vì vậy, một số lĩnh vực chúng ta không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Rất gay go” - ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng còn cho hay, như Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vừa rồi, theo cơ cấu phải có được 5 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi, nhưng chỉ có được 2 người, nhưng rồi cán bộ trẻ đó chủ yếu từ nguồn Tỉnh đoàn, còn các lĩnh vực khác cũng khó khăn, sắp tới nguồn cán bộ trẻ cũng rất khó khăn.

Qua rà soát để làm công tác cán bộ thì đóng góp chất lượng của cán bộ cũng có mức độ. Tùy có các vị trí, chức danh, chức vụ nhưng chất lượng có mức độ. Vì vậy, từ khóa trước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy phải xây dựng một đề án về công tác cán bộ. Theo đó, trên cơ sở rà soát, đánh giá, hiện tỉnh đã có một “kho” cán bộ của tỉnh để phân loại theo các lĩnh vực. Tỉnh cũng đánh giá lại cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài lâu nay, dù đã triển khai thực hiện rồi nhưng hiệu quả thu hút còn thấp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng mong muốn các văn, nghệ sĩ, trí thức, nghệ nhân, nhà báo đóng góp thiết thực cho nghị quyết công tác cán bộ của tỉnh dự kiến sẽ ban hành vào quý 1 năm 2021 này và cho rằng đó là nghị quyết quan trọng nhất để giúp phát triển kinh tế xã hội. Bởi làm không tốt công tác cán bộ thì các giải pháp cho nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa đưa ra là rất khó khăn.

Tác giả: TRẦN TUẤN

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP