Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Thay khớp háng thành công cho cụ bà gần 100 tuổi

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: các bác sĩ Bệnh viện vừa tiến hành thay khớp háng thành công cho bệnh nhân gần 100 tuổi bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi.

Bác Nguyễn Huy Hồng (70 tuổi) con trai của Bệnh nhân Nguyễn Thị Cháu, sinh năm 1918, trú tại xã Thượng Lộc, Can Lộc Hà Tĩnh cho biết: ngày 02/01, trong lúc đi từ nhà ra sân mẹ tôi chẳng may trượt chân bị ngã, bầm tím, đau đớn không đi lại được. Đến ngày 03/01 gia đình đã đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu. Tại đây, sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán Bà bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi cần được tiến hành phẫu thuật thay khớp háng ngay vì nếu như không mổ thay khớp háng sẽ dẫn đến đau đớn khó chịu, viêm loét, nguy cơ dẫn đến suy thận, viêm phổi, sức khỏe suy kiệt và dẫn đến tử vong. Sau khi được các bác sĩ tư vấn gia đình đã đồng ý tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho bà.

Bác sĩ Nguyễn Quang Trúc – Trưởng Khoa Chấn thương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh người trực tiếp phẫu thuật cho biết: Sau khi thăm khám chúng tôi đã hội chẩn, chuẩn bị chu đáo các xét nghiệm tiền phẫu để biết tình trạng sức khỏe của bệnh nhân từ đó đề ra các phương án để tiến hành phẫu thuật cố định xương gãy và thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Theo bác sĩ Trúc, với ca mổ này, cái khó nhất là phải giải thích các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra trong và sau mổ cho gia đình bệnh nhân, tuy nhiên sau khi được giải thích cặn kẽ gia đình đã đồng ý tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Cháu đã có thể đi lại được sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng

Ngày 04/01, ca mổ cho bà cụ được thực hiện bằng kỹ thuật gây tê tủy sống, mổ thay khớp háng bán phần, mổ ít xâm lấn (vết mổ nhỏ), hạn chế mất máu tối đa nhằm giúp bệnh nhân sớm phục hồi chức năng sau mổ. Sau 5 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã đi lại được, tỉnh táo, ăn uống bình thường, nói chuyện tốt và bớt đau nhức, dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện sau một tuần phẫu thuật thay khớp háng.

…niềm vui của các con sau khi Bà Cháu được phẫu thuật thành công

Theo Bác sĩ Trúc: “Thông thường các gia đình có người nhà cao tuổi khi bị ngã thường hay quan niệm vì đã quá già nếu có chữa trị thì cũng không thể bình phục nên sẽ không đưa đi chữa trị mà tự chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân. Khi đó người bệnh sẽ chịu đựng sự đau đớn, lở loét do nằm lâu, viêm phổi ứ đọng, suy thận, công tác chăm sóc cũng như vệ sinh cho bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn…  Sức khỏe bệnh nhân sẽ dần bị suy kiệt và tỷ lệ tử vong trên 95%. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học ngày nay cho dù người bệnh đã quá già các bác sỹ cũng có hướng giải quyết tốt nhất. Vì vậy, khi có bệnh nhân lớn tuổi chẳng may bị ngã chúng ta cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tìm ra hướng điều trị tích cực, không nên có tư tưởng “già rồi không cần điều trị nữa” mà chăm sóc tại nhà. Với độ tuổi này nếu sự sống còn thì phải có chất lượng sống chứ không để bệnh nhân sống trong đau đớn…”.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP