Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Phụ huynh bức xúc đòi nhà trường minh bạch quà cứu trợ lũ lụt

Cho rằng sau lũ lụt, Trường Mầm non Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) nhận được nhiều quà cứu trợ, nhưng phân phát cho học sinh ít, nhiều phụ huynh tập trung yêu cầu nhà trường công khai rõ ràng quà cứu trợ, trong thời gian chưa được công khai, một số phụ huynh đã cho con nghỉ học để phản đối.

hatinh24h
Nhiều phụ huynh phản ánh việc Trường Mầm non Hương Trạch không minh bạch quà cứu trợ lũ lụt khiến họ bức xúc

Phụ huynh bức xúc

Ngày 9.11, hàng chục phụ huynh có con em học tại Trường Mầm non Hương Trà tập trung phản ánh với PV báo Lao Động việc Trường Mầm non Hương Trạch không công khai, minh bạch việc tiếp nhận, phân phát quà hỗ trợ lũ lụt. Chị H.T.N (xóm Tân Hương) có 2 con đang học tại Trường Mầm non Hương Trạch – cho biết, từ sau đợt lũ lụt ngày 14.10 đến nay, con của chị mới nhận được 3 lốc sữa, 8 gói mì tôm, 10 chai nước lọc, 2 bánh mì. Chị này cho rằng, sau lũ lụt thấy rất nhiều đoàn về trao quà cho nhà trường, nhưng nhà trường phát quà rất ít cho các cháu, trong đó, nhiều loại quà đang cất giữ trong kho mà không phát.

Chị C.T.D (xóm Tân Thành) phản ánh, có hôm có đoàn về trao 20 cái chăn cho học sinh, khi trao có chụp ảnh, quay phim. Thế nhưng, sau đó nhà trường thu lại, nói chăn đó để dùng tại trường chứ không cho các em đưa về nhà. Đặc biệt, nhiều phụ huynh đều phản ánh, có hôm nhà trường thu mỗi phụ huynh 2000đ tiền thuê xe chở quà về, có hôm trường thông báo phụ huynh đến nhận quà nhưng phát cho mỗi người chỉ được phát 2 cái bánh mỳ.

Rất nhiều phụ huynh bức xúc đã yêu cầu nhà trường tổ chức họp phụ huynh, công khai tất cả số tiền và quà hỗ trợ lũ lụt. Những loại quà nào dùng tại trường, quà nào phát về cho học sinh, quà chưa phát đang giữ trong kho thì có phát cho học sinh không. Thế nhưng, nhà trường không chịu tổ chức họp phụ huynh càng khiến họ bức xúc thêm. Một số phụ huynh – cho biết, mấy hôm nay vì quá bức xúc với nhà trường, họ đã không cho con đi học. Nhiều phụ huynh cho rằng, sau khi công khai tiền, quà hỗ trợ, họ sẽ yêu cầu nhà trường trả lại một phần tiền trường mà họ đã đóng nộp đầu năm. Hoặc trong năm sau, phụ huynh không phải đóng nộp vì đã có tiền, quà hỗ trợ cho nhà trường rất nhiều.

Sẽ họp phụ huynh để công khai

Bà Lê Thị Hải Yến – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Trạch – cho biết, việc tiếp nhận quà cứu trợ sau lũ lụt, nhà trường thành lập hẳn một ban, phân công cụ thể công việc cho từng người. Có những đoàn nào cứu trợ, hỗ trợ bao nhiêu tiền, bao nhiêu quà, những quà gì… đều được ghi chép, thống kê có danh sách đầy đủ. Để chứng minh, bà Yến đã cung cấp được danh sách thống kê cho PV xem.

Phụ huynh bức xúc đòi nhà trường minh bạch quà cứu trợ lũ lụt ảnh 1
 Hiệu trưởng và Hiệu Phó Trường Mầm non Hương Trạch tại cuộc làm việc với PV báo Lao Động

Theo thống kê, đến thời điểm này, Trường Mầm non Hương Trạch đã có 27 đoàn về trao quà hỗ trợ sau lũ lụt. Trong đó, hỗ trợ bằng tiền mặt được 108,8 triệu đồng (20 triệu của một đơn vị mới trao bảng tượng trưng). Hiện số tiền 88,8 triệu đồng nhà trường đã nộp vào kho bạc để sau này họp, xin ý kiến của xã để thống nhất mua sắm những trang thiết bị dạy học bị mất mát, hư hỏng. Còn về quà thì sữa, mì tôm, nước khoáng, trường đã phát 100% cho học sinh, phụ huynh. Lần 1 mỗi cháu được 3 dây sữa, 10 chai nước khoáng, 8 gói mì tôm. Đợt sau, có thêm thì phát chia đều mỗi cháu một hộp sữa, 2 cháu chia nhau một gói bánh. Một số quà khác như nồi cơm điện, chăn, chén bát thì để sử dụng tại trường cho các cháu.

Bà Yến cũng thừa nhận có việc nhà trường thu mỗi phụ huynh 2000 đồng tiền thuê xe chở quà từ cơ quan MTTQ huyện về phát cho phụ huynh. Bởi nếu không thu thì, trường phải bỏ tiền chi trả khoản thuê xe ôtô chở quà về. Việc này nhà trường có xin ý kiến của xã. Việc có hôm phát quà cho phụ huynh nhưng mỗi người chỉ được 2 cái bánh mì, bà Yến cũng khẳng định là có. Giải thích việc này, bà yến cho biết, hôm đó, có đoàn trao 180 kg gạo, 9 thùng mì tôm, 300 bánh mì. Gạo, mì tôm, đoàn bảo dành cho giáo viên của trường nên không phát cho phụ huynh.

Phụ huynh bức xúc đòi nhà trường minh bạch quà cứu trợ lũ lụt ảnh 2
 Quà cứu trợ và việc phân phát được Trường Mầm non Hương Trạch lập danh sách thống kê cụ thể

Theo bà Yến, do sau lũ bận rộn, và nghĩ đang có các đoàn về cứu trợ, chưa chốt danh sách nên nhà trường chưa tổ chức họp phụ huynh để công khai tiền, quà nhà trường được hỗ trợ. Nhưng với bức xúc của phụ huynh thì tới đây nhà trường sẽ tổ chức họp để công khai rõ ràng, đầy đủ.

Ông Cao Viết Hòa – Chủ tịch UBND xã Hương Trạch – cho biết, mỗi khi có đơn vị về trao quà hỗ trợ lũ lụt cho Trường Mầm non Hương Trạch đều có cán bộ xã cùng tham gia giám sát. Theo chỉ đạo của huyện, xã sẽ thành lập Hội đồng giám sát việc tiếp nhận, phân phát quà cứu trợ để đảm bảo công khai, công bằng. Còn cá nhân ông không được nhà trường xin ý kiến về việc thu 2000 đồng của phụ huynh để trả tiền thuê xe vận chuyển quà. Về việc nhà trường gửi tiền vào kho bạc, ông Hòa cho rằng như thế là đúng theo chỉ đạo của huyện, để sau này thống nhất mua sắm gì thì có ý kiến và giám sát của chính quyền.

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP