Can Lộc

Hà Tĩnh: “Núp mác” cải tạo đất quy hoạch nghĩa trang để… bán trái phép!

Dưới danh nghĩa cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp để phục vụ hạ tầng xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo mặt bằng làm nghĩa trang tại thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), hàng ngày có tới hàng trăm chiếc xe tải ra vào chở đất đem bán cho các địa phương lân cận. Điều đáng nói, tình trạng khai thác đất, bán đất trái phép diễn ra nhiều tháng nay mà không hề có sự ngăn chặn từ chính quyền nơi đây. 

“ Không đụng vào được đâu!”

Theo phản ánh từ người dân, thời gian gần đây trên địa bàn xã Sơn Lộc diễn ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chủ trương cải tạo, tận thu đất san lấp phục vụ hạ tầng xây dựng NTM tại khu vực đồi Mít, thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc xúc đất đem bán trái phép tại các địa bàn không đúng mục đích và phương án mà các cấp chính quyền đã đề ra ban đầu. Với chiêu bài “núp mác” này, hàng nghìn m3 đất đồi đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Với chiêu bài “núp mác” này, hàng nghìn m3 đất đồi đang bị sử dụng sai mục đích.

Sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã có mặt chứng kiến nạn đào đất đồi đem bán tại đây. Tại thời điểm ghi nhận, có hàng chục chiếc xe tải đang nối đuôi nhau vào chở đất, độ cao của quả đồi đã được hạ xuống hết mức khai thác. Đặc biệt hơn, phía sát trên cao, nơi mà doanh nghiệp khai thác đất gần tới, là hàng trăm ngôi mộ của các hộ gia đình trên địa bàn, đang có dấu hiệu bị sụt lún.

Anh T.V.P trú trên địa bàn thôn Khe Giao cho biết: “Người thân của tôi đã mất và được an táng ở đây chưa được hai năm, hiện bây giờ máy móc của doanh nghiệp xúc đất đem bán trái phép ra ngoài mà không có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Càng ngày doanh nghiệp càng khai thác gần hơn các ngôi mộ. Chúng tôi sợ không lâu nữa, những ngôi mộ của ông cha mình sẽ không toàn vẹn…”.

Tại hiện trường, có 02 máy múc của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà An và hàng chục chiếc xe tải đang nhộn nhịp múc đất, chở đất. Trung bình cứ 15 phút lại có một chuyến xe chở đất chạy sang các địa phương khác. Đáng nói, tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay mà không hề gặp phải bất cứ sự kiểm tra nào từ phía chính quyền.

Ông T.H (trú tại thôn Khe Giao) bức xúc: “Việc khai thác đất ở đây đã diễn ra nhiều tháng qua, mỗi ngày số lượng xe đất bán ra đã lên đến con số vài trăm xe. Những xe chở đất này đều phải chạy qua các con đường lớn, độc địa của xã và huyện Can Lộc. Dọc theo các tuyến đường xe chạy, đất đá rơi vãi tứ tung, bụi bay mù mịt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống, sinh hoạt của bà con. Cứ mỗi khi trời chưa sáng là chúng tôi lại đau đầu vì tiếng máy móc hoạt động…”

Phía trên đỉnh đồi hàng trăm ngôi mộ có nguy cơ bị sụt lún.

Khi PV hỏi tại sao người dân không báo cho chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng này thì ông N.K.Đ (trú tại thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc) buông ra một câu đầy ngụ ý: “Không đụng vào được đâu. Có báo cũng như không, đôi khi lại gây thêm hằn thù”.

Có hay không sự tiếp tay từ chính quyền địa phương?

Để tìm hiểu về nạn “núp mác” cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp để phục vụ hạ tầng xây dựng nông thôn mới này, PV báo điện tử Congluan.vn đã liên hệ làm việc với chính quyền xã Sơn Lộc. Vị Chủ tịch xã này thông báo bận họp, ủy quyền lại cho cấp phó. Tại buổi làm việc, khi PV hỏi từ tháng 8/2016 đến nay, doanh nghiệp Hà An đã thường xuyên xúc bán đất trái phép ra ngoài địa bàn, việc này chính quyền xã có biết không? ông Thái Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc nói rằng cán bộ xã không thể theo dõi thường xuyên vì khu đất khai thác xa UBND xã nên không biết doanh nghiệp có lợi dụng chủ trương, xúc đất đem bán ra ngoài như người dân địa phương phản ánh hay không? Cũng theo lời vị Phó Chủ tịch xã này thì lúc nào xã có chủ trương đổ đất cho các công trình hạ tầng xây dựng NTM trên địa bàn thì mới thông báo cho doanh nghiệp và cử cán bộ ra giám sát.

PV cũng đã liên hệ làm việc với ông Trần Đình Việt, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc, vị lãnh đạo này cho biết, rất cảm ơn những thông tin mà báo chí đã phản ánh và khẳng định: “Chúng tôi rất cảm ơn những thông tin mà báo chí đã cung cấp, phản ánh kịp thời. Tôi sẽ cho anh em xuống đó để kiểm tra, nếu doanh nghiệp có ý định làm trái với văn bản, quy định của tỉnh, sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Được biết, vào ngày 02/3/2017, đoàn Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cũng đã kiểm tra việc khai thác đất của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà An tại khu vực đồi Mít, thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc. Tại đây, đoàn đã phát hiện đơn vị này đổ đất ở một địa điểm không có trong danh mục quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Một trong những chiếc xe tải chở đất từ khu vực đồi Mít, thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc sang phục vụ các công trình ở địa bàn khác bị lực lượng chức năng xử lý về lỗi ATGT.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản số 3553/UBND-NL2 , ngày 21/7/2016 về việc chấp thuận phương án cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp để phục vụ công trình xây dựng NTM tại xã Sơn Lộc. Văn bản được PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn ký, nêu rõ: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà An có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Sơn Lộc cắm mốc ranh giới khu vực cải tạo và tổ chức cải tạo đúng phạm vi, ranh giới, diện tích cho phép; cải tạo, tận thu đất san lấp phục vụ các công trình NTM tại xã Sơn Lộc theo đúng phương án đã được duyệt và địa chỉ sử dụng đất phục vụ các công trình nêu tại phụ lục kèm theo văn bản này; mục đích sau cải tạo: Tạo mặt bằng để làm nghĩa trang; tuyệt đối không được lợi dụng để khai thác và bán khoáng sản trái phép; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo Kế hoạch bảo vệ môi trường đã được Sở TN&MT xác nhận tại văn bản số 343/STNMT-CCMT.

Câu hỏi mà dự luận đặt ra là, vì sao việc lợi dụng chủ trương cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp để phục vụ công trình xây dựng nông thôn mới diễn ra trong một thời gian dài mà chính quyền xã Sơn Lộc lại nói rằng “không biết”, mặc dù đã được nhiều người lên tiếng trong các cuộc hội họp, tiếp xúc cử tri?

Và, ai đang “chống lưng” cho doanh nghiệp ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất lâm nghiệp đem bán trái phép?

Dư luận đang mong ngóng sự nghiêm minh từ phía lãnh đạo UBND huyện Can Lộc và các cơ quan chức năng./.

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!

Lê Dũng – Minh Hà/ Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP