Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Những khuất tất tại dự án Hạ tầng đấu giá đất huyện Lộc Hà

Thi công ẩu, dùng vật liệu không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, gây ô nhiễm môi trường, đó là những gì đang xẩy ra tại dự án hạ tầng đấu giá đất huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân phản ánh nhà thầu dùng vật liệu không đạt yêu cầu để thi công

Tổng mức đầu tư dự án hơn 66 tỷ đồng, từ nguồn ngần sách huyện, UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà (Ban QLDA) chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, công ty CP tập đoàn Hà Mỹ Hưng (nhà thầu) có trụ sở đóng trên địa bàn là đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát được giao cho tổ tư vấn của Ban QLDA.

Dự án gồm các hạng mục; Đường, mương, hệ thống điện chiếu sáng…theo hồ sơ thiết kế, quy hoạch tổng chiều dài các tuyến đường 3,2km, kẹp mương 2 bên, mặt đường 6m và vỉa hè.

Kết cấu mặt đường theo hồ sơ thiết kế gồm các lớp từ dưới lên: 1 lớp đất đắp k95, tiếp đến lớp đất k98, lớp đá dăm kẹp đất loại 2, 1 lớp đá 4x6 tưới nhựa bám dính, dùng đá 2x4 chèn, tưới nhựa bám dính dùng đá 1x2 chèn, tưới nhựa đến lớp đá 0,5 trên cùng.

Thiết kế là vậy nhưng thực tế khi phóng viên (PV) có mặt tại hiện trường để mục sở thị theo phản ánh của người dân. Tại hiện trường cùng với kỹ thuật nhà thầu và tổ tư vấn của Ban (đơn vị giám sát), PV ghi nhận những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Anh Ngọc nhà thầu dùng vật liệu như thế này là không đảm bảo chất lượng

Trong quá trình thi công, dù nhiều vị trí đá bị xáo (côn đá khiến cho các lớp đá nhỏ bị lặn xuống, đá 4x6 trồi lên), dùng đá lẫn đất, đá võ (đá lớp phong hóa), vậy nhưng nhà thầu vẫn ngang nhiên thi công mà không hề có biện pháp xử lý, chưa dừng lại ở đó, có đoạn nhà thầu còn không dùng đá 2x4 để chèn mà cho tưới nhựa rồi ra đá 1x2, thậm chí có vị trí dùng đá lẫn với đất để thi công kết cấu áo mặt đường.

Với cách thi công ẩu như vậy thì rõ ràng chất lượng công trình là không đảm bảo, bởi lẽ theo quy trình của thi công nhựa bám dính dùng đá nhỏ chèn đá to, xen giữa là các lớp nhựa bám dính, quy cách đá phải sạch để khi tưới nhựa mới bám dính được, trong lúc đó nhà thầu dùng đá bọc đất để thi công khi tưới nhựa là không thể đảm bảo chất lượng.

Vừa thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án, vừa làm nhà thầu giám sát chất lượng vậy nhưng các vị được “chọn mặt gửi vàng”, ăn lương nhà nước cử ra để quản lý, giám sát chất lượng tại dự án này vẫn mặc nhiên tiếp tay cho nhà thầu thi công một cách hết sức cẩu thả, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thậm chí còn bao biện, nhằm che đậy những sai phạm cho nhà thầu thi công trước ý kiến của PV, mãi đến khi PV chỉ rõ những sai phạm, không thể chối cãi thì khi đó đại diện tổ tư vấn của Ban QLDA mới công nhận và yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công tại những vị trí chưa đạt chất lượng theo thiết kế.

Nhiều hộ dân sống gần công trình phản ánh về tình trạng nhà thầu dùng lôp cao sư để đốt nhựa, gây ô nhiiễm môi trường

Ông Phạm Đình Thắng, đại diện cho tổ tư vấn của Ban QLDA có mặt tại hiện trường, khi PV chỉ ra những sai phạm trong quá trình thi công không những không chỉ đạo, chấn chỉnh nhà thầu làm đúng theo yêu cầu thiết kế mà vẫn một mực cho rằng: “Những vị trí đá bị xáo, đá trộn lẫn với đất hay nhà thầu bớt phần đá 2x4, dùng đá võ (đá phong hóa) để thi công chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, cho đến lúc PV phân tích ra những yếu tố trên ảnh hưởng tới chất lượng công trình như thế nào thì ông này mới công nhận những sai phạm trên và yêu cầu kỹ thuật của nhà thầu dừng thi công để khắc phục lại và cảm ơn PV đã chỉ ra cho ông những sai sót trên.

Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình làm việc tại Ban QLDA, khi PV hỏi về thiết kế kết cấu áo mặt đường tại dự án này, ông Trần Xuân Lộc trình bày: “Kết cấu cấp phối đất k98 = 50, 1 lớp đá dăm = 22 cm, lớp thứ 3 là lớp nhựa bám dính, gồm 1 lớp đá 4x6 rồi đến nhựa bám dính tiếp đến đá 0,5 chèn 4x6” dù PV đã cho biết là không có ai thiết kế như thế, mà như thế là không thể thi công được, thậm chí khi xem hồ sơ thiết kế , vị kỹ thuật Ban này vẫn khẳng định hoàn toàn đúng như thế.

Nhà thầu không chỉ dùng vật liệu kém chất lượng mà còn bớt lớp đá 2x4 một số vị trí

“Hiện tại, chủ đầu tư đã bố trí được 72% nguồn vốn cho nhà thầu, dự án cũng đã hoàn thành được hơn 90% khối lượng các hạng mục”. Dự án được triển khai vào ngày 29.5.2017, theo tiến độ 12 tháng là phải hoàn thành hợp đồng đến nay đã chậm tiến độ 2 năm rồi, Ban đã có văn bản làm việc với đơn vị thi công rồi”, ông Lộc cho biết thêm.

Qua buổi làm việc với các cán bộ kỹ thuật của Ban QLDA huyện Lộc Hà, về vấn đề này, chúng tôi nghi ngờ về năng lực chuyên môn cũng như tính công tâm trong công việc. Một là cố tình lấp liếm bao che cho nhà thầu, hai là năng lực chuyên môn, hay liệu có gì khuất tất trong vấn đề này? Mong rằng các sở, ban, ngành có liên quan sớm vào cuộc xử lý, chấn chỉnh những sai phạm trên.

Tác giả: Quang Toản

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP