Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Những bất cập tại kè chống sạt lở sông Ngàn Trươi giai đoạn 2

Thi công ẩu, hồ sơ thiết kế không có, đổ bê tông rỗ sắt thép lòi cả ra ngoài, dầm khóa đỉnh đổ xong lại đập, cấu kiện bê tông sứt mẻ, bong tróc, chủ đầu tư bất lực trước tình trạng trên, đó là những gì đã và đang xẩy ra tại dự án kè chống sạt lở sông Ngàn Trươi giai đoạn 2 đoạn qua thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, gây bức xúc trong dư luận.

Theo thông tin kè chống sạt lở sông Ngàn Trươi thuộc thị trấn Vũ Quang với chiều dài 345m,  tổng mức đầu tư hơn 7,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư, công ty TNHH xuất nhập khẩu Châu Tuấn đóng tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh làm nhà thầu thi công, công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Á Châu đóng tại TP Hà Tĩnh làm nhà thầu tư vấn giám sát.

Dự án gồm các hạng mục sau: hệ thống khung giằng chịu lực, mái taluy được lát bằng các cấu kiện bê tông âm dương đúc sẵn, hệ thống tường chắn sóng rồi đến lan can, các chi tiết này đều được thiết kế bê tông cốt thép max 200. Được khởi công đầu năm 2015 theo tiến độ dến cuối 2015 sẽ hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng vì nhiều lý do đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.

Để tìm hiểu rõ về những bất cập tại dự án này (PV) Trí thức và Phát triển đã có buổi thị sát tại hiện trường, dự án đạt khoảng 85% khối lượng công việc, chủ yếu còn lại khoảng 20m tường chắn sóng và phần tường lan can, cũng tại đây phần cốt thép của dầm khóa đĩnh được nhà thầu thi công rất sơ sài 4 đến 5 nuộc mới buộc 1 nuộc, quan sát phần bê tông đã được tháo ván khuôn nhiều chổ bị rỗ rất sâu.

Cấu kiện bê tông vỡ vẫn được nhà thầu dùng thi công.

Dầm khóa đỉnh đổ xong bị nhà thầu đục ra trát lại không đảm bảo chất lượng.

Đá 1×2 trơ cả ra mà không hề dính lấy một tý nước xi măng, thậm chí có những chỗ thép chịu lực lộ thiên ra ngoài, bao xi măng trộn lẫn với bê tông gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình, đặc biệt có đoạn dài hàng chục mét dầm khóa đĩnh bị nhà thầu đổ cong vênh rồi đục ra gia cố lại bằng một lớp vữa cát và xi măng mỏng gây ảnh hưởng tới kết cấu của dầm (khả năng chịu lực).

Bê tông dầm khóa đỉnh bị rỗ lòi cả sắt chịu lực ra ngoài.

Tại công trường chúng tôi (PV) đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Mạnh Hùng – kỹ thuật thi công , ông Trần Quốc Toàn – kỹ thuật tư vấn giám sát.  Cả hai ông đều thừa nhận những gì (PV) Trí thức và Phát triển nêu ra là đúng và hứa sẽ khắc phục bằng cách dùng vữa cát trộn xi măng trát vào những vị trí bị rỗ, còn phần thép sẽ cho anh em buộc lại mong anh thông cảm. Khi (PV) hỏi những đoạn trước đã đổ rồi hai ông này chỉ nhìn nhau mà không trả lời, hỏi hồ sơ thiết kế thì kỹ thuật giám sát bảo nơi kỹ thuật thi công, hỏi kỹ thuật thi công thì bảo đem về ăn giỗ nên quên mất ở nhà rồi.

Dầm khóa đỉnh đổ không đảm bảo chất lượng.

Cũng tại đây (PV) đã có cuộc làm việc với ông Phan Trọng Cường – kỹ thuật thay mặt chủ đầu tư trực tiếp phụ trách tại dự án này được biết “Sở dĩ tiến độ bị chậm một phần do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, một phần do thiếu vốn nên công ty Châu Tuấn họ không chịu thi công, chủ đầu tư phải “ dạ” theo để họ làm cho được việc, chứ nói họ, họ bỏ không thi công nữa là chết, nhất là mùa mưa lũ đang cận kề, nên có chi anh em thông cảm”.

Nếu quả thực như những gì đại diện chủ đầu tư nói là thật thì đây là vấn đề rất hệ trọng, để làm cho xong việc, chủ đầu tư phải nịnh nọt nhà thầu thi công, trong quá trình thi công chất lượng công trình không đảm bảo chủ đầu tư không dám nhắc nhở vì sợ va chạm với nhà thầu, liệu rồi chất lượng công trình sẽ đi về đâu, có đảm bảo hay không, nhất là mùa mưa lũ đang đến gần.

Dư luận đặt câu hỏi vai trò, trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư như thế nào, hay chỉ cần xong việc rồi báo cáo hoàn thành trách nhiệm bản thân còn thi công thế nào, chất lượng thế nào không cần biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vấn đề này.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP