Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà thầu "tố" Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp "khuất tất" trong việc đấu thầu?

Thời gian qua, nhiều nhà thầu đã liên hệ với PV Tạp chí Vận tải ô tô " tố " Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh có nhiều dấu hiệu khuất tất trong việc đấu thầu, khiến cho dư luận bức xúc đặt ra dấu hỏi: liệu có hay không vấn đề "lợi ích nhóm" đang tồn tại ở đây?

Những dấu hỏi lớn của các nhà thầu?

Theo phản ánh, hồ sơ mời thầu tại một số gói thầu được ban hành thiếu thông tin hoặc có sự "cố tình" làm lệch lạc thông tin để dẫn đến nhà thầu lập hồ sơ mời thầu sai với thực tế như: Dự án An Viên Mỹ Thành, huyện Nghi Xuân có giá gói thầu 112.692.961.000 VNĐ, địa điểm xây dựng ở huyện Nghi Xuân mà được đính kèm hồ sơ thiết kế ở thị xã Hồng Lĩnh. Yêu cầu về nhân sự và thiết bị có trong mục lục nhưng không cung cấp trong hồ sơ mời thầu như các gói thầu tại Quyết định số 3377/QĐ-UBND ngày 06/10/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc Phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án “Hạ tầng cơ bản cho Phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh” (BIIG2 - Hà Tĩnh).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh

Cũng theo phản ánh, việc mời thầu có nhiều "khuất tất", hạn chế nhà thầu tham gia. Cụ thể, gói thầu 18.XL-SFD mời đến 5 chức danh “chỉ huy trưởng” có xác nhận của chủ đầu tư là không có trong tiền lệ. "Chức danhchỉ huy trưởng thì chỉ có một chứ có rất nhiều trưởng thì ai là người chịu trách nhiệm chỉ huy của gói thầu. Ví dụ như gói thầu có giá 18.237.823.000 VNĐ yêu cầu 4 chỉ huy trưởng và 90 thiết bị hoặc gói thầu có giá 22.916.003.000 VNĐ yêu cầu 5 Chỉ huy trưởng và 130 thiết bị" - một nhà thầu cho hay.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh nói gì?

Để có ý kiến khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh để làm sáng tỏ vấn đề trên.Trao đổi nhanh với ông Thái Anh Dũng – Chánh Văn phòng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh về vấn đề nhà thầu cho rằng Ban quản lý dự án cố tình làm lệch lạc thông tin, ông Dũng cho rằng: " Về dự án An Viên Mỹ Thành, huyện Nghi Xuân nếu trong bản đồ hướng tuyến là Hồng Lĩnh thì có thể đó là hướng đi Hồng Lĩnh.

Thứ hai trong quá trình dự thầu mà nhà thầu có những vấn đề không rõ thì có thể liên hệ để làm rõ hồ sơ. Hướng tuyến chỉ mang tính chất tham khảo, còn nhà thầu phải dựa vào hồ sơ mời thầu, cái gì chưa đúng thì trao đổi lại để Ban Quản lý Dự án tổ chức đi thực tế".

"Hướng Hồng Lĩnh giống như vị trí ở phường Bắc Hà mà ta đang ở phường Nam Hà về đây. Nếu như cái sau này thì hồ sơ thấy sai thì làm việc trực tiếp để hỏi. Anh nào muốn tham gia phải đọc đầy đủ trên mạng đấu thầu đầy đủ”- ông Dũng đưa ra ví dụ.

Về nội dung yêu cầu nhân sự và thiết bị, ông Dũng giải thích rằng do yêu cầu của ADB quy định máy móc thiết bị và đã có công văn trả lời về vấn đề này. Mọi nội dung cần làm rõ nhân viên xử lý hồ sơ sẽ liên hệ và cung cấp cho PV”.

Vậy có hay không những dấu hiệu "khuất tất", mời thầu thiếu chuyên nghiệp, hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu, thiếu minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu như các nhà thầu phản ánh tại Ban Quản lý Dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP