Xã hội

Hà Tĩnh: Người về từ vùng dịch chịu chi phí cách ly và xét nghiệm

UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành công văn 4370/UBND-VX yêu cầu Sở, ban ngành, UBND các huyện, TP, tăng cường quản lý người từ vùng có dịch về địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra khu cách ly tập trung. Ảnh minh họa

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng cách ly đối với người về từ các tỉnh, thành phố, địa phương, vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (trừ trường hợp từ các tỉnh, thành phố chưa có dịch đi qua vùng cách ly xã hội nhưng không dừng, đỗ).

Những người này phải bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đủ 3 lần (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế).

Sau khi hết cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 6 trong thời gian cách ly.

Người cách ly chịu toàn bộ chi phí liên quan cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày đối với người đến/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương (huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh) có ca bệnh cộng đồng chưa qua 14 ngày.

Trong thời gian cách ly y tế tại nhà phải được quản lý chặt chẽ, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3, ngày thứ 6, người cách ly tự trả chi phí xét nghiệm.

Yêu cầu có bản cam kết thực hiện cách ly và tuân thủ quy định cách ly, không ra khỏi nhà, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở,... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm về việc quản lý cách ly y tế tại nhà của công dân trên địa bàn.

Đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra/vào vùng có dịch trở về địa phương phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 7/2/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa và hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Bắt buộc thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và các phần mềm điện tử (Bluezone, tokhaiyte.vn) đối với những người có nguy cơ cao, người đến/về từ các tỉnh, thành trong cả nước.

UBND các huyện, thành phố, thị xã, phối hợp chỉ đạo các địa phương, cơ sở thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã đối với người về từ các tỉnh khác để có chỉ định cách ly phù hợp, tuyệt đối không được bỏ sót đối tượng; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Thời gian thực hiện từ 8 giờ ngày 11/7/2021 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP