Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân 'sống dở chết dở' vì kho xăng dầu bốc mùi nồng nặc

Thời gian gần đây người dân thôn An Tiên (xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phải 'sống dở chết dở' vì mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc từ kho xăng dầu Nam Đạt của Công ty Xăng dầu Bắc Miền Trung.

Dân "sống dở chết dở"

Kho xăng dầu Nam Đạt.

Vừa qua, Báo Gia đình & Xã hội nhận được phản ánh của người dân thôn An Tiên về việc kho xăng dầu Nam Đạt đóng trên địa bàn gây ô nhiễm vì mùi xăng dầu nồng nặc khiến người dân địa phương luôn sống trong cảnh lo lắng, bất an.

Từ phản ánh của người dân, PV đã có mặt để mục sở thị kho xăng dầu này. Kho xăng dầu có diện tích rộng hơn 14.000 m2 với 6 bồn bể chứa xăng dầu, mỗi bể chứa khoảng 1.500 m3, có hệ thống đường ống dẫn từ một cầu cảng nằm bên ngoài bờ hạ nguồn sông Lam nối trực tiếp với các bể chứa.

Nhà bà Hưng chỉ cách kho xăng dầu một bức tường.

Theo tìm hiểu của PV, kho xăng dầu Nam Đạt do Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Xăng dầu Bắc Miền Trung) làm chủ sở hữu. Cuối năm 2010, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung được thuê 14.075m2 đất để xây dựng kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu. Địa điểm tại thôn An Tiên, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, với thời hạn 50 năm.

Theo quan sát của PV, kho xăng dầu Nam Đạt nằm cách nhiều nhà dân chỉ một bức tường, hầu hết các hộ gia đình đều phải "cửa đóng then cài" để tránh mùi xăng dầu bốc lên. Những hộ dân sống sát với kho xăng dầu "khủng" này hầu hết ở thôn An Tiên và Hồng Nhất, họ đều có chung mối lo cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Bà Trần Thị Hưng (SN 1974, trú thôn An Tiên) bức xúc cho biết: "Từ khi kho xăng dầu này mọc lên, gia đình tôi suốt ngày phải chịu ngửi mùi xăng nồng nặc, nhất là những ngày gió lớn, cửa nhà lúc nào cũng phải đóng kín. Tôi lo lắng nếu tình trạng này xảy ra lâu dài thì những người xung quanh này bệnh tật xảy ra mất".

Theo người dân, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải chở dầu lớn ra vào kho xăng dầu Nam Đạt. Cứ mỗi lần đơn vị này bơm xăng dầu là mùi xăng lại bốc lên nồng nặc. Người dân nơi đây đã nhiều lần viết đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh nhưng họ vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ông Tý lo lắng vì kho xăng dầu bốc mùi nồng nặc.

Nói về vấn đề này, ông Lê Văn Tý (92 tuổi, trú thôn An Tiên) cho biết: "Tuổi tôi đã cao, cứ mỗi lần ngửi phải mùi xăng dầu, tôi như nghẹt thở. Cách đây không lâu tôi đã ngất xỉu khi ngửi mùi xăng, gia đình phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tôi mong cơ quan chức năng sớm có cách giải quyết để trả lại không khí trong lành cho người dân chúng tôi."

Người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên cơ quan chức năng.

Còn ông Lê Văn Trọng (55 tuổi) cho biết, ông rất lo lắng khi ở quá sát với cửa hàng xăng dầu. Những lúc xe bồn đến bơm xăng là mùi xăng dầu bay vào nhà. Trong khi đó, những bếp ga nấu ăn của gia đình ông lại nằm gần với tường kho xăng.

"Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ gia đình khác đều bất bình vì khi xây dựng kho xăng dầu này. Đặc biệt, điều chúng tôi lo lắng nếu hoạt động lâu dài, kho xăng dầu này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm mà chúng tôi đang sử dụng", ông Trọng bức xúc.

Nhiều hộ dân cho biết, khi Công ty Miền Trung tiến hành vệ sinh kho, sục rửa đường ống, bể chứa xăng dầu thì bụi bẩn bay tứ tung, bầu không khí ở đây bốc lên mùi sơn, mùi xăng dầu hôi nồng nặc rất khó chịu. Lúc cao điểm thi công, nhiều người dân phải đeo khẩu trang bịt mũi, hoặc buộc phải tạm lánh đi nơi khác.

Chính quyền nói "đã khắc phục"

Trước vấn đề trên, PV có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Giang.

Ông Tuấn cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về việc phản ánh kho xăng dầu Nam Đạt gây ô nhiễm và đã tiến hành vào cuộc xác minh. Hiện xã đã có báo cáo gửi lên các cấp.

Báo cáo của UBND xã Xuân Giang về việc người dân phản ánh.

"Vào ngày 12/05/2020, ngay sau khi nhận được thông tin người dân phản ánh về việc Công ty xăng dầu Bắc Miền Trung bơm xăng vào xe ô tô gây mùi nồng nặc, UBND xã đã cử các đồng chí công chức chuyên môn và công an xã tiến hành xuống thực địa, kiểm tra, xác minh thông tin và xác nhận sự việc người dân phản ánh là có thật. Hệ thống bơm xăng bị rò ri và gây mùi xăng ra xung quanh. Sau khi kiểm tra, Công ty xăng dầu Bắc Miền Trung đã yêu cầu đối tác thay hệ thống bơm nên đến nay việc rò rỉ đã được khắc phục" - Báo cáo của UBND xã Xuân Giang nêu.

"Việc gây ô nhiễm môi trường của kho xăng dầu này thì phải cơ quan chức năng chuyên môn đánh giá. Chúng tôi nhận được phản ánh của người dân thì đã vào cuộc xác minh và yêu cầu phía công ty khắc phục" - ông Tuấn cho hay.

Cuộc sống của người dân đang bị đảo lộn từng ngày vì ô nhiễm môi trường, nỗi lo cháy nổ luôn thường trực trong họ. Thiết nghĩ về vấn đề này, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý để người dân nơi đây an tâm sinh sống.

Tác giả: Sơn Nguyễn - Văn Hậu

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP