Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mong làm đường gom để đưa Trạm Kiểm dịch động vật mới vào hoạt động

Công trình trụ sở Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh ở thị xã Hồng Lĩnh hoàn thành từ tháng 9.2021 nhưng đến nay vẫn chưa có đường gom để tiếp nhận đưa vào hoạt động, trong khi lâu nay, cán bộ, nhân viên Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh đang phải thuê nhà dân chật chội ven Quốc lộ 1A để thực hiện nhiệm vụ.

Trụ sở Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh ở thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thành gần 1 năm nhưng chưa đưa vào hoạt động. Ảnh: TT.


Trụ sở đã xong nhưng đường gom chưa có

Ghi nhận của phóng viên, trụ sở mới của Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh đóng tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thành gần một năm qua nhưng hiện cửa vẫn cổng đóng kín, chưa hoạt động.

Đáng nói, từ cổng không thể đi thẳng, vì trước mặt là ruộng. Bên phải cổng có đường đất rộng hơn 5m nối Quốc lộ 1A dẫn vào trụ sở của một công ty vận tải. Nếu muốn vào Trạm Kiểm dịch động vật thì phương tiện phải đi chung với còn đường đất này.

Do chưa tiếp nhận trụ sở mới vì chưa có đường gom nên lâu nay cán bộ nhân viên Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh vẫn đang hoạt động tại một căn nhà cấp bốn tạm bợ thuê của người dân nằm cách trụ sở mới tầm vài trăm mét.

Công trình trụ sở làm việc Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2015 trên diện tích 2.500 m2, tổng kinh phí gần 8 tỉ đồng.

Công trình ban đầu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đến năm 2018 chuyển giao Ban Quản lý dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Trụ sở Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh đang chung đường đất với đường vào một doanh nghiệp. Ảnh: TT


Mục tiêu dự án là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, đáp ứng điều kiện làm việc và hoạt động nghiệp vụ đặc thù của cán bộ nhân viên Trạm Kiểm dịch động vật nội địa, trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh.

Một một thời gian thi công, tháng 9.2021, công trình hoàn thành. Hạng mục chính có dãy nhà làm việc hai tầng diện tích hơn 300 m2, bao gồm các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng họp, phòng ăn và khu vệ sinh. Ngoài ra, còn có các khu nhà trực phúc kiểm, nhà nhốt động vật, lò tiêu hủy, cổng, hàng rào, sân, gara...

Thời điểm đó, Sở Xây dựng đánh giá trạm kiểm dịch hoàn thành theo đúng hồ sơ thiết kế, chấp thuận nghiệm thu và bàn giao, ban hành văn bản cho phép đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, phía đơn vị thụ hưởng chưa tiếp nhận vì trụ sở chưa có lối vào, phải sử dụng chung đường với một doanh nghiệp bên cạnh.

Mong sớm tháo gỡ

Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho hay, theo quy hoạch phân khu phường Đậu Liêu được phê duyệt từ năm 2014, vị trí xây trạm kiểm dịch không có đường gom, nằm trong thửa đất dự kiến xây khu dịch vụ thương mại, điểm gần nhất được thiết kế đấu nối cách trạm khoảng 150 m.

Để làm đường gom thì trước mắt phải hình thành được khu thương mại, nhưng đến nay chưa có quy hoạch đầu tư cụ thể, nên chưa có cơ sở làm đường. Dự kiến, kinh phí làm đường gom sẽ hết khoảng 3 tỉ đồng.

Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh lâu nay đang thuê căn nhà cấp bốn của dân ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh để hoạt động. Ảnh: TT


Ngày 26.6, ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết, việc có chút vướng ở trụ sở mới Trạm Kiểm dịch động vật nội địa Hà Tĩnh tại thị xã Hồng Lĩnh hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương xử lý, tháo gỡ.

Theo ông Hùng, bản chất không phải Chi cục Chăn nuôi và Thú y từ chối tiếp nhận công trình mà là muốn công trình phải hoàn thiện đầy đủ để khi tiếp nhận có đủ điều kiện để hoạt động đúng mục tiêu. Phương tiện, xe cộ phải vào được để tác nghiệp chuyên môn kiểm dịch động vật. Bởi nếu chưa có đường vào, Chi cục Chăn nuôi và Thú y có tiếp nhận thì cũng khó trong hoạt động nghiệp vụ.

“Tỉnh rất quan tâm và đã giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh chủ trì xử lý. Hiện Sở Giao thông Vận tải đã có báo cáo tỉnh, đã có phương án, chắc chắn trong thời gian tới họ sẽ giải quyết” - ông Hùng nói.

Tác giả: Trần Tuấn

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP