Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: "Lơ" lệnh cấm của tỉnh, huyện bãi cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Nghi Xuân đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động điểm tập kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Thiên Ân hoạt động trái phép trên đất quy hoạch làm công viên cây xanh của thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh nhưng doanh nghiệp này không chấp hành mà vẫn ngang nhiên hoạt động.

Phản ánh tới Thời báo Doanh nhân, nhiều người dân tại huyện Nghi Xuân bày tỏ bức xúc trước việc đất trồng cây xanh ven sông Lam thuộc khối 6 thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đã bị một doanh nghiệp sử dụng trái phép làm bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng nhiều năm.

Bãi tập kết cát trái phép của Công ty Thiên Ân

Theo đó, từ năm 2003 đến nay, Công ty TNHH Thiên Ân Nghi Xuân (gọi tắt là Công ty Thiên Ân, có trụ sở tại thị trấn Xuân An) đã sử dụng trái phép hàng ngàn m2 đất ven sông Lam để xây dựng bãi tập kết, kinh doanh cát xây dựng. Theo quy hoạch, diện tích đất này thuộc khu vực xây dựng công viên cây xanh của thị trấn Xuân An.

“Những năm trước đây, chính quyền thị trấn Xuân An cho Công ty Thiên Ân thuê làm bãi cát. Nhưng từ khi UBND tỉnh kết luận là cho thuê trái phép thì không có hợp đồng thuê đất nữa mà công ty này tự ý chiếm dụng để kinh doanh, chính quyền cũng không có biện pháp xử lý”, một người dân sống tại khối 6 thị trấn Xuân An cho hay.

Trước đó, ngày 10/6/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Kết luận số 246/KL–UBND về việc kiểm tra, rà soát các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trong toàn tỉnh. Theo nội dung Kết luận này thì bãi cát của Công ty Thiên Ân có các vi phạm như: “Sử dụng đất cho thuê trái thẩm quyền, không có hồ sơ bảo vệ môi trường, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc”.

Cũng tại Kết luận số 246, UBND tỉnh Hà Tĩnh buộc Công ty Thiên Ân phải thực hiện chấm dứt kinh doanh cát, giải tỏa công trình, trả lại đất cho Nhà nước.

Công văn của UBND huyện Nghi Xuân đã bị Công ty Thiên Ân và chính quyền thị trấn Xuân An “phớt lờ”


Sau khi Kết luận số 246/KL–UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh được ban hành, Công ty Thiên Ân không những không chấp hành mà còn hoạt động một cách công khai và rầm rộ hơn, với lí do là giải quyết hết số cát còn tồn đọng tại bãi.

Ngày 8/8/2017, UBND huyện Nghi Xuân có Công văn số 1150/UBND-TNMT do Phó chủ tịch Phạm Tiến Hưng ký, về việc chấm dứt các hoạt động tập kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Thiên Ân và tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật.

Nội dung Công văn này nêu rõ: “Để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, UBND huyện giao UBND thị trấn Xuân An chấm dứt việc cho thuê đất và yêu cầu Công ty TNHH Thiên Ân chấm dứt mọi hoạt động tập kết, kinh doanh cát trước ngày 31/8/2017”.

Thế nhưng đến nay, đã hơn 1 năm kể từ ngày Công văn số 1150/UBND-TNMT của UBND huyện Nghi Xuân được ban hành, hoạt động trái phép của Công ty Thiên Ân vẫn còn tiếp diễn và có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, chính quyền thị trấn Xuân An cũng như các cơ quan có thẩm quyền không có động thái nào thể hiện việc kiểm tra, xử lý.

Hoạt động tập kết, kinh doanh cát của Công ty Thiên Ân không chỉ vi phạm trong việc chiếm dụng đất công viên cây xanh, phớt lờ yêu cầu của chính quyền huyện Nghi Xuân và tỉnh Hà Tĩnh. Hoạt động này còn vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều, khi nó được thực hiện trên khu vực hành lang thoát lũ và trực tiếp đe dọa đến sự an toàn của tuyến đê hữu sông Lam.

Về trách nhiệm của chính quyền thị trấn Xuân An, dư luận đang đặt nghi vấn rằng động cơ nào khiến cơ quan này “làm ngơ” trước những vi phạm kéo dài của Công ty Thiên Ân. Trước đó, như Kết luận số 246 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì chính quyền thị trấn Xuân An, bằng việc ký hợp đồng cho Công ty Thiên Ân thuê đất trái phép, đã trực tiếp “tiếp tay” cho vi phạm trong hoạt động tập kết, kinh doanh cát của doanh nghiệp này.

Tác giả: Hữu Ngọc - Lê Phan

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP